Nông Cống (Thanh Hóa): Mỏ đất hết phép vẫn ngang nhiên khai thác

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 30/07/2015

(TN&MT) - Mặc dù đã hết hạn khai thác, thế nhưng tại mỏ đất núi Phú Viên, thôn Phú Viên, xã Trường Minh, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) của Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Thương mại và Du lịch Anh Dũng vẫn hoạt động một cách ngang nhiên mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 93/GP – UBND ngày 15/07/2013 của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Thương mại và Du lịch Anh Dũng (gọi tắt là Công ty Anh Dũng) khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất thuộc xã Trường Minh, huyện Nông Cống với diện tích khai thác 45.353 m2, khối lượng khai thác 40.000 m3 có thời hạn khai thác 2 năm kể từ ngày ký. Rõ ràng, tính đến nay, mỏ đất của Công ty Anh Dũng đã hết hạn khai thác trên một tuần, không những không có dấu hiệu, động thái đóng cửa mỏ mà công ty này còn khai thác một cách ngang nhiên và rầm rộ hơn.

Giấy phép hết hạn nhưng Công ty Anh Dũng ngang nhiên đục khoét tài nguyên
Giấy phép hết hạn nhưng Công ty Anh Dũng ngang nhiên đục khoét tài nguyên

 Một người dân gần mỏ đất bức xúc cho biết: Con đường ngoằn nghèo dài cả trăm mét từ mỏ đất ra đến con đường bê tông đâu đâu cũng nhuốm một màu đỏ quạch, bê bết đất. Hàng ngày có cả trăm lượt xe lớn nhỏ đủ loại vào lấy đất, có những ngày chạy liên tục từ sáng sớm cho tới tối muộn mới nghỉ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân vì con đường từ mỏ ra là đường dân sinh đi qua khu dân cư. Không chỉ vậy, việc khai thác, vận chuyển đất tại điểm mỏ này cũng khiến nhân dân bất bình, trời nắng thì đất, bụi may mù mịt vào nhiều hộ dân, trời mưa thì đất từ trên núi chảy xuống đường, xuống vườn của nhân dân.

Có mặt tại mỏ đất núi Phú Viên của Công ty Anh Dũng, chúng tôi thấy gần chục chiếc xe đang nối đuôi nhau, chờ chực vào “ăn hàng”. Trời vừa mưa mấy ngày qua cũng chẳng thể ngăn nổi “cơn khát” đất đang diễn ra tại khu vực này. Sâu tận cùng trong mỏ là chiếc máy xúc công suất lớn đang miệt mài đục khoét vào lòng núi, những chiếc xe sau khi được chất đầy đất và không hề che chắn bạt được di chuyển khẩn trương ra khỏi điểm mỏ để đem bán. Ngay chính giữa mỏ một chiếc lán tạm bợ được dựng lên để dễ dàng cho việc quản lý và đếm xe. Quản lý mỏ đất của Công ty Anh Dũng cho rằng: Mỏ đất vừa được cấp phép lại và hiện công ty đang tiếp tục khai thác như bình thường, còn giấy tờ cũng như hồ sơ liên quan thì ở đây không cầm?.

Các xe vận chuyển nườm nượp vào “ăn hàng”
Các xe vận chuyển nườm nượp vào “ăn hàng”

Trả lời về vấn đề này, ông Trịnh Văn Bắc – Cán bộ địa chính xã Trường Minh cho biết: Kể từ ngày được cấp phép Công ty Anh Dũng chưa tiến hành khai thác, mà mới chỉ khai thác được 2 – 3 tháng trở lại đây, chủ yếu là bán đất san lấp cho các hộ dân. Việc khai thác, vận chuyển đất làm rơi vãi trên các tuyến đường, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân là hoàn toàn có thật. Tính đến thời điểm hiện tại mỏ đất của Công ty Anh Dũng tại núi Phú Viên đúng là đã hết hạn vào ngày 15/07/2015, tuy nhiên từ lúc hết hạn đến nay công ty mới chỉ khai thác có ít ngày? Với lại quản lý mỏ của công ty cho biết là: Công ty Anh Dũng mới được cấp phép lại, hồ sơ đầy đủ nên vẫn khai thác bình thường!.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Hồng Tới – Phó phòng TN&MT huyện Nông Cống khẳng định: Điểm mỏ tại núi Phú Viên, xã Trường Minh, huyện Nông Cống của Công ty Anh Dũng đã hết hạn khai thác và đang tiến hành lập hồ sơ để cấp lại. Giấy phép hết hạn mà công ty vẫn tiến hành khai thác là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Sau khi phản ánh với chính quyền địa phương, máy móc, xe cộ trong điểm mỏ đã rút êm về triền núi
Sau khi phản ánh với chính quyền địa phương, máy móc, xe cộ trong điểm mỏ đã rút êm về triền núi

Mặc dù, trong Biên bản kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản ngày 17/07/2015 giữa Phòng TN&MT huyện Nông Cống và UBND xã Trường Minh ghi rõ: Từ ngày 15/07/2013 đến ngày 15/07/2015 Công ty Anh Dũng mới san lấp mặt bằng mở đường lên mỏ, trong đó có đào, múc một số hố bán nhỏ lẻ cho một số hộ dân ước tính khối lượng khoảng 500 m3. Yêu cầu UBND xã Trường Minh thường xuyên, kiểm tra, giám sát, có biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời theo quy định khi phát hiện Công ty Anh Dũng khai thác khi chưa có các hồ sơ liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của luật được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kể từ ngày 15/07/2015 khi công ty chưa có đầy đủ các hồ sơ liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản mà để công ty khai thác thì Chủ tịch UBND xã Trường Minh phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Tuy nhiên, từ ngày 21 – 22/07/2015, mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất trong điểm mỏ này vẫn được diễn ra ngang nhiên, phải chăng đã có sự “bật đèn xanh”?. Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú