Đảm bảo an toàn hồ chứa nước, đập thủy điện trên địa bàn Điện Biên

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 12/07/2015

(TN&MT) - Tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác quản lý các hồ chứa, đập thủy điện trong năm 2015 không để sự cố bất ngờ xảy ra, gây vỡ thân đập làm ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du.

Toàn tỉnh hiện có 15 hồ chứa nước, hồ thủy điện đang được khai thác sử dụng như: Hồ Pe Luông, hồ Huổi Phạ, hồ Hóng, hồ Sái Lương... Theo thiết kế của 15 công trình hồ chứa nước, hồ thủy điện đáp ứng trên 10.500ha lúa, hơn 750ha hoa màu, 1.000ha cà phê.

a
 

Hồ chứa nước, đập thủy lợi, thủy điện là những công trình phục vụ nhiều mục tiêu, vừa là nhiệm vụ cấp nước cho nông nghiệp, sinh hoạt, vừa tích nước để sử dụng máy phát điện, chăn nuôi, giao thông, du lịch...góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Tuy nhiên, hồ đập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, sự cố đe dọa đến an toàn của nhiều công trình, các vùng hạ du...

Hiện nay, công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên được UBND tỉnh giao quản lý 9 hồ chứa nước, hồ thủy điện trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên: hồ Pa Khoang, hồ Pe Luông, hồ Hồng Sạt, bản Ban và hệ thống kênh đại thủy nông Nậm Rốm. Bước vào mùa mưa bão năm nay, 9 hồ do công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên quản lý đã thực hiện công tác quan trắc khí tượng thủy văn, mực nước, lưu lượng, lượng mưa... và đã sửa chữa, nâng cấp được các khu xuống cấp của các hồ Pa Khoang, Hồng Sạt, Huổi Phạ.

Ông Trần Văn Dung - Giám đốc Công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên, cho biết: Để đảm bảo an toàn các hồ chứa trong mùa mưa bão và giảm nhẹ thiên tai tới mức thấp nhất cho các công trình cũng như các vùng lân cận, Chúng tôi đã tiến hành tu bổ lại những nơi xung yếu, chuẩn bị tốt nhất ở mức có thể đảm bảo sự an toàn cho người dân.

Ngoài ra, đơn vị còn thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão, phân công túc trực 24/24 theo dõi diễn biến tình hình thời tiết cũng như mực nước để kịp thời ứng phó khi mưa lũ xảy ra. Công tác chỉ đạo quản lý đảm bảo an toàn mùa mưa lũ được tăng cường, đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa, chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa các hư hỏng của hồ đập.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, hướng dẫn quản lý hồ đập trên địa bàn, thực hiện các quy định về quản lý an toàn hồ đập. Lập các danh mục, tổ chức kiểm tra hồ chứa trước, trong và sau mùa mưa lũ, nhằm phát hiện những nơi xuống cấp và xử lý kịp thời. Củng cố đội ngũ chuyên trách, quan tâm công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, cập nhật bổ sung quy trình vận hành để đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế tài nguyên nước...

Mùa mưa lũ 2015 đang đến, các ngành các cấp tỉnh Điện Biên hiện cũng đang rốt ráo triển khai đồng bộ các kế hoạch phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo an toàn các hồ chứa nước, hồ thủy điện trong mùa mưa lũ và giảm thiểu thiệt hại người, tài sản của nhân dân.

Bài và ảnh: Văn Quân