Chủ tịch huyện Thăng Bình (Quảng Nam): Truy đuổi tận gốc quân "vàng tặc"

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/04/2015

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường vừa có bài phản ánh tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra rầm rộ tại khu vực núi Đá Nạy, thôn Điện An, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Sau khi báo nêu, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình có công văn hỏa tốc yêu cầu các phòng, ban liên quan khẩn trương xử lý và truy đuổi tận gốc nạn đào vàng trái phép tại đây.

Trao đổi với báo Tài nguyên & Môi trường vào sáng ngày 13/4, ông Nguyễn Văn Ngữ - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an huyện và các ngành chức năng bất ngờ truy quét, đẩy đuổi toàn bộ các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi hiện trường. Lực lượng truy quét đã truy tìm nơi chôn cất máy nổ, dụng cụ, phương tiện làm vàng để hủy bỏ, các lán trại cũng bị tiêu hủy hoàn toàn. UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Bình Định Nam tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng khai thác vàng trái phép.

Hiện trường khai thác vàng trái phép tại núi Đá Nạy trong mấy ngày qua
Hiện trường khai thác vàng trái phép tại núi Đá Nạy trong mấy ngày qua

Trước đó, phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã vào thực địa vùng núi Đá Nạy (Thăng Bình, Quảng Nam) và phát hiện tại khu rừng keo lá tràm, diện tích khoảng 200m2, các đối tượng đào vàng trái phép đã đào 2 giếng sâu hơn 20 mét, xuống hầm đào quặng. Với những chiếc máy tời bình bịch khói đang đưa lên khỏi mặt đất hàng chục bao đá quặng tươi màu đất mới. Ngay bên cạnh là chiếc máy nổ nghiền đá quặng, các “vàng tặc” đã khai thông một con kênh dẫn nước dài hàng chục mét thông xuống khe suối…

Trước tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra ngày càng rầm rộ tại khu vực núi Đá Nạy, thôn Điện An, xã Bình Định Nam, vi phạm Luật Khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình yêu cầu: Các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xử lý nghiêm và có các biện pháp ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực núi Đá Nạy.

Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cũng giao Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Bình Định Nam tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đẩy đuổi, truy quét không để đối tượng tiếp tục thực hiện việc khai thác vàng sa khoáng trái phép.

Trao đổi với báo Tài nguyên & Môi trường về thông tin cán bộ xã bảo kê cho quân vàng tặc khai thác vàng trái phép ngang nhiên tại khu vực núi Đá Nạy thời gian qua, ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch UBND xã Bình Định Nam nói: “Các đối tượng đào vàng trái phép đang rêu rao là cán bộ xã bảo kê cho chúng. Ai thì tôi không biết, còn riêng tôi thì phản đối, cấm tiệt, không có vàng vọt gì cả”. Ông Danh cho biết thêm, thực ra tình trạng người dân địa phương cùng một số đối tượng từ địa phương khác tới lén lút khai thác vàng trái phép đã diễn ra thời gian khá lâu, nhưng khi truy đuổi chúng lại lẩn tránh vào khu vực sâu, rất khó phát hiện.

Cũng theo ông Danh, mới đây xã đã tổ chức lượng gồm công an, dân quân, xã đội tổ chức truy quét, nhưng không hiểu thông tin “rò rỉ” thế nào, lên đến nơi, các đối tượng đã tẩu tán hết máy móc, lán trại trang thiết bị. Lực lượng truy quét có phá hủy một số máy móc, nhưng chỉ mấy ngày sau đó, lại có thông tin các đối tượng tiếp tục khai thác,  UBND xã tiếp tục tổ chức lực lượng lên kiểm tra, nhưng các đối tượng lại tấu tán, cất dấu hết toàn bộ máy móc trang thiết bị. Cứ như vậy nhiều lần, thành ra xã cũng chưa biết tìm cách nào giải quyết dứt điểm được tình trạng khai thác vàng trái phép tại địa phương. 

Bài & ảnh:Xuân Lam