Hưng Yên: Phấn đấu hoàn thành kiểm kê đất đai đúng tiến độ

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 31/03/2015

(TN&MT) - Xác định công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất theo chỉ đạo của Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên đã tăng cường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và giám sát các địa phương triển khai nhằm đảm bảo kết quả chính xác, đúng tiến độ.

Theo ông Đặng Xuân Lương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên, đầu tháng 6 năm 2015 là thời hạn cấp xã phải hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, làm cơ sở để cấp huyện, cấp tỉnh tổng hợp kết quả báo cáo cấp trên. Do đó, ngay từ đầu năm 2015, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Văn bản triển khai kiểm kê, đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn cho địa chính các xã, đơn vị tư vấn và tập trung đôn đốc, giám sát các địa phương. Hiện, 80% các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cơ bản điều tra xong dã ngoại. Cụ thể, tai thành phố Hưng Yên dã ngoại 14/17 xã, thị trấn; Huyện Kim Động dã ngoại 17/17; huyện Khoái Châu 20/25 xã…

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch huyện Phù Cừ cho biết, thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh, huyện đã đặt hàng với đơn vị tư vấn là Trung tâm kỹ thuật Công nghệ địa chính (Tổng cục Quản lý đất đai) để triển khai. Ngoài ra, UBND cũng thành lập Tổ công tác giúp việc kiểm kê, phân công từng tổ viên phụ trách từng xã và hàng tuần có họp giao ban báo cáo kết quả để chỉ đạo kịp thời. Đến nay, đơn vị tư vấn đã tổ chức điều tra đạt thực địa, khoanh vẽ, chỉnh lý bản đồ được13/14 xã và hoàn thiện số liệu file số để chạy thử trên chương trình kiểm kê đất đai 2014.

Tuy nhiên, do phương pháp, chỉ tiêu, biểu mẫu, thủ tục giao nộp, lưu trữ có nhiều đổi mới, phức tạp và khối lượng công việc nhiều hơn so với những lần kiểm kê trước, ở nhiều địa phương các xã, đơn vị tư vấn còn gặp nhiều lúng túng trong quá trình thực hiện. Bước đầu triển khai thực hiện, nhiều địa phương cho rằng, việc kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 có nhiều đổi mới, yêu cầu mức độ công việc lớn hơn, đòi hỏi độ chính xác cao hơn tuy nhiênhệ thống bản đồ một số xã, thị trấn không đồng bộ tạo khó khăn trong việc chỉnh lý biến động, ghép biên.

Một buổi kiểm tra của Tổng Cục quản lý đất đai và Sở TN&MT
Một buổi kiểm tra của Tổng Cục quản lý đất đai và Sở TN&MT

Đồng thời, mất nhiều thời gian trong việc tách đất ở với các loại đất khác trong ở khu vực nông thôn đô thị. Đại diện UBND thị trấn Trần Cao cho biết, vướng mắc lớn nhất là việc xác định diện tích đất ở khu vực đã chưa cấp sổ đỏ vì ngoài việc xác định diện tích đất ở phải xác định diện tích đất vườn, ao do chưa được đo đạc cụ thể.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất cho rằng, đối với bản đồ không đồng bộ Sở cần chỉ đạo các địa phương kiểm kê trên nguyên tắc theo bản đồ mới nhất và thực địa để khoanh vẽ cho đảm bảo chính xác. Việc xác định, thể hiện loại đất theo hiện trạng những thửa đất đã chuyển mục đích sang loại đất ở, thửa đất được cơ quan cấp có thẩm quyền giao, cho thuê, cấp đất ở nhưng tại thời điểm kiểm kê chưa làm nhà ở thì vẫn kiểm kê theo hiện trạng.

Theo đó, đối với thửa đất có mục đích sử dụng kép thì xác định diện tích cụ thể từng loại đất và ghi trong sổ dã ngoại, diện tích đất ở được xác định theo pháp lý; diện tích đất ở là diện tích ghi trên giấy chứng nhận đã cấp, còn trường hợp chưa cấp thì tính diện tích đất ở theo hạn mức được quy định còn lại là đất khác để khoanh vẽ.

Ông Phi cũng cho rằng, năm nay, sản phẩm kiểm kê cấp xã giao nộp phải có bản đồ kết quả, điều tra kết quả kiểm kê, biểu số kiểm kê, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai theo biểu mẫu phần mềm quy định thống nhất của Bộ TN&MT.

Theo đó, muốn có sản phẩm đòi hỏi lực lượng tham gia thực hiện kiểm kê cấp xã phải đi thực địa để khoanh vẽ tất cả các khoanh đất theo từng loại đất của từng đối tượng sử dụng đất, quản lý đất cần kiểm kê lên bản đồ điều tra để đảm bảo tổng hợp đầy đủ, chi tiết số liệu kiểm kê đất đai.

Ông Phi đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cần tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của địa phương để việc kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng được hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, yêu cầu mới trong kết quả kiểm kê đất đai năm nay phải tập trung phân tích, đánh giá chi tiết tình hình quản lý, sử dụng đất trồng lúa, đất khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và đất các tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất không thu tiền mà chưa chuyển sang thuê đất... làm cơ sở đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập, điều chỉnh, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, đề nghị Sở tập trung chỉ đạo các địa phương điều tra, khoanh vẽ cụ thể các loại đất này.

Trường Giang