Trở lại vụ cho khai thác cát trái phép ở Tứ Dân (Hưng Yên): Hơn 1 năm phớt lờ chỉ đạo của tỉnh!

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 27/01/2015

(TN&MT) - UBND xã Tứ Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã cố tình cho đấu thầu trái thẩm quyền khai thác cát khu vực bãi bồi dẫn đến sạt lở...
(TN&MT) - UBND xã Tứ Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã cố tình cho đấu thầu trái thẩm quyền khai thác cát khu vực bãi bồi dẫn đến sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống của 30 hộ dân. Mặc dù UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động này trước ngày 31/12/2013, nhưng đến nay, tình trạng khai thác cát vẫn tiếp diễn, ý kiến chỉ đạo của tỉnh vẫn chỉ nằm trên giấy.
   
Dấu vết cày xới cát trên bãi bồi vẫn còn nguyên
   
Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện bằng không!
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin trên số báo ngày 20/1/2014 về vấn đề vấn đề đang hết sức nóng tại khu vực  khai thác cát ở xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Người dân thôn Năm Mẫu lo sợ sạt lở, mất đất đã phản ứng quyết liệt, tập trung khiếu kiện nhiều ngày tại trụ sở UBND xã. Theo họ, và ngay cả đại diện lãnh đạo Sở TN&MT thì nguyên nhân gây ra hiện tượng sạt lở đất bãi bồi là do xã đã cố tình kéo dài việc khai thác cát bãi bồi trái thẩm quyền do xã Tứ Dân tự ý cho đấu thầu.
   
  Được biết, UBND tỉnh Hưng Yên đã có công văn giao Sở TN&MT siết chặt công tác quản lý khoáng sản, đồng thời tiến hành khảo sát, thăm dò ký kết hợp đồng khai thác cát lòng sông với doanh nghiệp phố Hiến nhằm tránh thất thoát nguồn tài nguyên. Đối với việc tự ý cho đấu thầu trái thẩm quyền tại khu cát bãi bồi thuộc thôn Năm Mẫu của UBND xã Tứ Dân, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Khoái Châu và UBND xã tứ Dân yêu cầu hai đơn vị này chấm dứt ngay hợp đồng khai thác này thời hạn là đến trước ngày 31/12/2013, báo cáo UBND tỉnh.
   
  Chỉ thị, chỉ đạo của UBND tỉnh là như vậy, tuy nhiên đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi văn bản được đưa ra, không hiểu vì lý do gì mà chính quyền xã Tứ Dân không giải quyết dứt điểm, để dây dưa kéo dài tình trạng khai thác cát bãi bồi trái phép cho đến nay. Việc kéo dài này là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến việc sạt lở nghiêm trọng khu vực bãi bồi tại đây.
   
  Không dừng lại ở văn bản chỉ đạo trên, UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục có văn bản số: 283/TB-UBND ngày 25/12/2014 và mới đây nhất là văn bản số: 03/TB-UBND ngày 13/1/2015 nghi rõ: “UBND huyện Khoái Châu chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo kiên quyết UBND xã Tứ Dân thanh lý hợp đồng khai thác cát trái pháp luật ở khu vực bãi bồi thôn Năm Mẫu, xã Tứ Dân; trường hợp xã không thực hiện thì có biện pháp chấm dứt hiệu lực hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật và có biện pháp xử lý đối với lãnh đạo UBND xã”.
   
  Tuy nhiên khi phóng viên trực tiếp xuống hiện trường điều tra tình hình khai thác cát khu vực cát bãi bồi thôn Năm Mẫu, xã Tứ Dân ngày 14/1/2015 thì máy xúc, cần cẩu ở khu vực này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các thông báo của tỉnh còn ông Chủ tịch xã thì “cáo ốm” đã hơn 10 ngày!
   
Bao giờ giải quyết xong?
   
  Về vấn đề chấm dứt hợp đồng trái thẩm quyền khu vực đất bãi bồi thôn Năm Mẫu, ông Lê Ngọc Đích - Trưởng phòng TN&MT huyện Khoái Châu cho biết: Khi tỉnh có văn bản chỉ đạo xuống, huyện cũng đã có chỉ đạo xã Tứ Dân. Tuy nhiên do sự việc có liên quan đến một số cán bộ khóa trước của xã Tứ Dân nên việc giải quyết gặp một số khó khăn dẫn đến tình trạng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác, thời gian tới đây huyện sẽ tăng cường chỉ đạo vấn đề này (?!).
   
  Trao đổi thêm với ông Phạm Quang Vinh - Trưởng phòng TN&KS thuộc Sở TN&MT Hưng Yên được biết: Ngay sau khi có nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại của người dân và Trung tướng Nguyễn Ngọc Thố, UBND tỉnh đã lập tức cho xác minh nội dung những lá đơn trên trả lời người dân, đồng thời quyết liệt chỉ đạo đối với sai phạm của UBND xã Tứ Dân thể hiện bằng nhiều cuộc họp đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều Sở, ban, ngành và liên tiếp có 3 văn bản chỉ đạo huyện, xã trong việc chấm dứt hợp đồng. Trường hợp xã Tứ Dân vẫn không thực hiện sẽ có hình thức xử lý theo đúng pháp luật.
   
  Vấn đề sạt lở ngày càng nghiêm trọng khu vực đất bãi bồi thôn Năm Mẫu mà người dân phản ánh là đã rõ, bởi đất của hơn 30 hộ dân nằm sát đê Bối bị rạn nứt, thay đổi dòng chảy, người dân phải chịu những thiệt hại về hoa màu, nhưng không hiểu vì sao chính quyền nơi đây vẫn không cho là “quan trọng”, chưa có biện pháp chấm dứt ngay hoạt động khai thác cát bãi bồi trái thẩm quyền? Nguy cơ ảnh hưởng đến việc sạt lở đất 03 đã thấy rõ và không ai khác người dân chính là đối tượng chịu hậu quả này.
   
  Qua các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên cho thấy mặc dù tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt nhưng xem ra chính quyền huyện còn thiếu kiên quyết và chưa giám sát quản lý chặt chẽ chính quyền xã Tứ Dân để xã này chấm dứt ngay hợp đồng trái thẩm quyền. Trong khi đó, rõ ràng  xã Tứ Dân đang thiếu trách nhiệm đối với vụ việc do chính mình gây ra.
   
  Dư luận và người dân đặt ra câu hỏi, phải chăng những kiểu “điều hành bằng văn bản” vẫn chỉ là thủ tục hành chính, không đủ sức quản lý và xử lý đến những cơ quan làm trái nên mới dẫn đến tình trạng trên ở tỉnh Hưng Yên?!
   
Sau hàng loạt thông tin về việc khai thác cát trái phép gây sạt lở ở Tứ Dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra và có biện pháp giải quyết triệt để việc mâu thuẫn khai thác cát tại sông Hồng đoạn chảy qua xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra và có biện pháp giải quyết triệt để, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 10/2/2015.
    
   
  Bài và ảnh: HUY AN