Vinpearl Phú Quốc muốn tham gia cứu hộ và bảo tồn ngoại vi bò biển

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/01/2015

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét đề nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vinpearl Phú Quốc.
   
Theo ông Huỳnh Vĩnh Lạc, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vinpearl Phú Quốc đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh được thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và bảo tồn ngoại vi bò biển (Dugong) tại Phú Quốc.

  Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét đề nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vinpearl Phú Quốc.

  Công ty này đề nghị được tiếp nhận cứu hộ bò biển, thực hiện cứu hộ và chăm sóc bò biển bị săn bắt, đánh bắt ngẫu nhiên hay mắc lưới của ngư dân hoặc được người dân phát hiện và do các cơ quan chức năng thu giữ bàn giao.

  Đối với công tác bảo tồn ngoại vi, Vinpearl Phú Quốc đề nghị được phép nuôi giữ bò biển tại cơ sở bằng kinh phí của công ty, nhằm góp phần vào việc bảo vệ, bảo tồn và tuyên truyền đến mọi người không đánh bắt bò biển.

  Là đơn vị đang đầu tư trên đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vinpearl Phú Quốc mong muốn góp phần vào việc bảo tồn, bảo vệ bò biển - một loài động vật biển quý hiếm trước nguy cơ tuyệt chủng ở mức cực kỳ nguy cấp.

  Số lượng hiện còn khoảng 100 cá thể và tại Việt Nam chỉ có ở Phú Quốc, Côn Đảo.

  Bà Đặng Thanh Thủy, Giám đốc Công ty cho biết: "Với nguyện vọng góp phần giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái và cơ sở vật chất hiện đại của thủy cung Vinpearl Phú Quốc cùng với kinh nghiệm gần 10 năm chăm sóc sinh vật biển, chúng tôi đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và bảo tồn ngoại vi bò biển tại Phú Quốc. Thủy cung Vinpearl Phú Quốc còn là cơ sở vật chất kỹ thuật cho phép triển khai một cách tốt nhất, hiệu quả việc tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ bò biển. Vinpearl Phú Quốc tham vấn ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về sinh vật biển và phối hợp chặt chẽ với Viện Hải dương học Nha Trang để thực hiện cứu hộ khi tiếp nhận cá thể bò biển bị nạn cũng như chăm sóc và nuôi dưỡng trong bảo tồn ngoại vi loài động vật biển quý hiếm này."

  Vinpearl Phú Quốc đang triển khai một số hoạt động bảo tồn, tái tạo rạn san hô tại Nha Trang (Khánh Hòa) dưới sự tư vấn khoa học kỹ thuật của Viện Hải dương học Nha Trang.

  Dự kiến trong thời gian tới sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu biển và quan trắc môi trường Phú Quốc, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái phong phú, đa dạng của hòn đảo ngọc./.
   
TTXVN