Công ty CP rượu Bình Tây “phớt lờ” quyết định của chính quyền

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 17/12/2014

(TN&MT) - Dù đã nhận đủ tiền bồi thường lô đất 4,9ha đáng ra phải bị thu hồi từ năm 2009, nhưng Cty CP rượu Bình Tây vẫn đem lô đất này đi cho thuê lại, thu lợi...
   
(TN&MT) - Dù đã nhận đủ tiền bồi thường lô đất 4,9ha đáng ra phải bị thu hồi từ năm 2009, nhưng cho đến nay, Công ty CP rượu Bình Tây vẫn đem lô đất này đi cho thuê lại, thu lợi bất chính trong một thời gian dài.
   
Phần đất bị Công ty CP rượu Bình Tây cho thuê trái phép đã được mở quán nhậu.
           
Mất trắng tài sản vì thuê  phải đất thuộc diện thu hồi
   
  Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được kêu cứu của ông Thái Kim Lái – Giám đốc Công ty TNHH SX TMDV Thái Kim về tình trạng Công ty CP rượu Bình Tây cố tình làm sai lệch hiện trạng đất, tài sản trên đất để thu lợi bất chính.
   
  Cụ thể, trong thư của mình gửi về cho chúng tôi, ông Lái đã viết: Năm 2000, Công ty Thái Kim thuê khoảng 5.500m2 đất bỏ hoang, trũng, sình lầy của Công ty CP rượu Bình Tây tại địa chỉ 621 đường Phạm Văn Chí – phường 7, Q.6, TP.HCM, để làm xưởng in, nhuộm vải sợi. Khi đó, Công ty Thái Kim phải tự bỏ tiền ra để san lấp mặt bằng, đầu tư toàn bộ khu vực nhà xưởng.
           
  Vào năm 2003, theo chủ trương của TP HCM là giao mặt bằng này làm Trung tâm chấn thương chỉnh hình thành phố nên toàn bộ mặt bằng nhà xưởng của Thái Kim đã đầu tư xây dựng phải bỏ đi. Để tiếp tục hoạt động, Thái Kim buộc phải di dời sang điểm kế cận, và phải tiếp tục tự san lấp mặt bằng (3.092,2m2), đầu tư xây dựng lại nhà xưởng sản xuất (2.637,1m2).
   
  Tháng 6/2007, TP HCM có chủ trương không cho Công ty CP rượu Bình Tây cho thuê đất. Tháng 7/2009, UBND TP HCM thu hồi lô đất 4,9ha giao cho UBND Q.6 quản lý, trong đó bao gồm cả khuôn viên, nhà xưởng của Thái Kim. Ngày 10/6/2013, Thái Kim nhận được văn bản của Q.6, yêu cầu tự tháo dỡ công trình nhà xưởng, di dời tài sản để bàn giao mặt bằng cho Q.6 trước ngày 30/6/2013. Thái Kim không được bồi thường, hỗ trợ gì.
   
  Lúc này, Công ty Thái Kim đã làm văn bản khiếu nại với quyết định này. Ngày 22/7/2013, tại buổi làm việc, UBND Q.6 khẳng định, Thái Kim không phải là chủ thể bị ảnh hưởng trong việc thu hồi đất, nên không được xem xét giải quyết.
   
  Ngày 11/3/2014, UBND TP HCM ra quyết định không xem xét việc giải quyết khiếu nại của Thái Kim. Ngày 4/4/2014, UBND Q.6 đã thu hồi toàn bộ mặt bằng, nhà xưởng của Thái Kim. Đó cũng có nghĩa là Công ty Thái Kim đã mất trắng toàn bộ sản nghiệp, không thể phục hồi được.
   
          
Biến đất công thành quán nhậu
   
  Theo ông Thái Kim Lái, sở dĩ Công ty Thái Kim bị cưỡng chế là do trong quá trình thống kê đất, Công ty rượu Bình Tây và Q.6 đã cố tình đưa Thái Kim vào diện bị thu hồi, đồng thời cố ý biến phần đất có diện tích khoảng 1.000m2 là nhà xưởng của rượu Bình Tây, thuộc các thửa từ số 21 đến 25, 27 đến 31 của tờ bản đồ số 50 (phường 7 – Q.6) thành khu dân cư tập trung.
   
  Lẽ ra, phần đất này phải bị thu hồi, bồi thường theo quyết định 4361 của UBND TP HCM. Nhưng không hiểu sao khu đất này lại được loại bỏ ra diện bị thu hồi, bồi thường. Thực tế, phần đất này nguyên là hội trường của Công ty CP rượu Bình Tây. Còn hiện tại, Bình Tây đã xây dựng không phép, biến nó thành phòng làm việc của mình. Không những vậy, mới đây, Công ty CP Rượu Bình Tây còn tiếp tục cho thuê lại 4,9 ha đã bị thu hồi. Mặc dù phần đất này đã được thành phố đã bồi thường 18 tỷ đồng cho toàn bộ tài sản trên diện tích 4,9 ha và phía Công ty Rượu Bình Tây cũng đã nhận đủ tiền.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong công văn ngày 25/12/2012 gửi UBND quận 6, lãnh đạo Công ty CP rượu Bình Tây đã xin được sử dụng 4,9 ha nói trên, trong đó có căn biệt thự để cải tạo làm văn phòng làm việc, làm kho chứa thành phẩm, kho chứa vật tư trong thời gian chưa di dời. Công ty cam kết sẽ di dời trong tháng 2/2013. Thế nhưng đến nay Công ty CP Rượu Bình Tây vẫn không chấp hành quyết định của UBND thành phố mà thậm chí tự ý cho thuê đất. 
   
  Ngày 1/7/2014, công ty thông báo đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty có nhu cầu thuê hoặc giới thiệu thuê kho, bãi đồng thời công khai thời gian mở báo giá vào ngày 11/7/2014. Hơn 1 tháng sau đó, 1 phần đất trong 4,9 ha bị thu hồi đã được Công ty CP Rượu Bình Tây cho hộ kinh doanh cá thể thuê với giá hàng chục triệu đồng để mở quán nhậu.
   
  Trao đổi với Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, bà Bành Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 6 cho biết: Theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng năm 2003”,  Công ty CP Rượu Bình Tây là một trong những cơ sở sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh thuộc diện phải di dời. 
   
  Cùng với đó, hợp đồng thuê đất của công ty này hết hạn vào năm 2006 và đến năm 2009, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định thu hồi 4,9 ha của Công ty CP Rượu Bình Tây tại địa chỉ nói trên, giao UBND quận 6 tạm thời quản lý. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, sau khi di dời, khu đất này sẽ được giao lại cho Bộ Lao động Thương binh Xã hội xây dựng Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng.
   
  Qua nhiều đợt kiểm tra, các ban ngành thành phố đã phát hiện Công ty CP Rượu Bình Tây đã xây không phép các hạng mục nhà kho, hàng rào, cho các đơn vị khác thuê lại mặt bằng, xả thải ô nhiễm môi trường… và đã nhiều lần xử phạt hành chính. Đồng thời Lãnh đạo UBND, HĐND thành phố cũng đã nhiều lần đề nghị Công ty CP Rượu Bình Tây nhanh chóng di dời. Thế nhưng, cho đến nay Công ty CP Bình Tây vẫn chưa giao mặt bằng.
   
   “Việc Công ty CP Rượu Bình Tây cho thuê đất không đúng chức năng và việc ông Thái Kim Lái, giám đốc công ty Thái Kim khiếu nại, chúng tôi có biết. Hiện vụ việc này đang được Thanh tra quận 6 giải quyết. Riêng tôi cho rằng, Công ty cổ phần rượu Bình Tây cho thuê phần đất trong diện tích 4,9 ha mà UBND thành phố có quyết định thu hồi là vi phạm. Công ty này không có chức năng cho thuê, hơn nữa đất đang thuê của Nhà nước, công ty phải có trách nhiệm quản lý sản xuất trong đó chứ không được cho thuê lại. Còn việc ông Thái Kim Lái cho rằng chính quyền quận 6 thông đồng nhau để biến phần đất có diện tích khoảng 1000m2 là nhà xưởng của Bình Tây, thuộc các thửa số 21 đến 25 và 27 đến 31, tờ bản đồ số 50 (phường 7, quận 6) thành khu dân cư tập trung là không đúng sự thật. Bởi lẽ, phần đất này vốn là khu dân cư hiện hữu và không nằm trong 4,9ha đất bị thu hồi”, bà Bành Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 6  khẳng định.
   
  Việc Công ty CP rượu Bình Tây cho thuê đất không đúng chức năng đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, khiến cho một doanh nghiệp phải lâm vào cảnh mất trắng tài sản. Với mong muốn nhận được những thông tin đa chiều, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo Công ty CP rượu Bình Tây, song phía lãnh đạo Công ty này liên tục cáo “bận” và không nghe máy.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy