Chất lượng nước Hà Nội đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 10/12/2014

(TN&MT) - Trước phản ánh về chất lượng nước tại một số khu vực dân cư, Sở Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt.
(TN&MT) - Thời gian qua, trước phản ánh dư luận về chất lượng nước tại một số khu vực dân cư, khu chung cư, khu đô thị, Sở Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt tại một số khu dân cư.
   
Bãi rác Dốc Búng không ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Đà
   
  Tại cuộc thông tin giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 9/12, ông Nguyễn Văn Tốn, Giám đốc Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco), đơn vị quản lý vận hành Nhà máy nước sạch Vinaconex đã giải thích thông tin về bãi rác Dốc Búng (phường Tân Hoà, tỉnh Hoà Bình) rò rỉ nước thải từ bãi rác ra sông Đà, gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước.
   
  Ông Tốn cho biết, vị trí bãi rác tại Dốc Búng cách khoảng 15 km và nằm phía bên kia bờ sông Đà so với cửa thu kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Vinaconex. Hơn nữa, do lưu lượng nước thải không lớn nên không ảnh hưởng đến nguồn nước của Nhà máy.
   
  Trước ý kiến cho rằng sự tồn tại của bãi rác Dốc Búng có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước của Nhà máy, ông Nguyễn Văn Tốn khẳng định về lâu dài bãi rác sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu vào.Về phía Công ty đã nhiều lần phối hợp với tỉnh Hoà Bình để đóng cửa bãi rác và tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường. 
   
  Ông Tốn cũng cho biết, quy trình kiểm tra chất lượng nước của công ty gồm 3 cấp độ giám sát. Công ty thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô đầu vào, các công đoạn xử lý và kiểm soát chất lượng nước đến đồng hồ tổng cấp cho khách hàng. “Chất lượng nước thô cũng như nước sạch đều đảm bảo QCVN 01 của Bộ Y tế. Người dân TP Hà Nội có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nguồn nước sông Đà”, ông Nguyễn Văn Tốn khẳng định.
   
Sơ đồ vị trí bãi rác Dốc Búng và cửa thu nhà máy nước sông Đà
    
Chất lượng nước cơ bản đạt chất lượng theo quy định của Bộ Y tế
   
  Theo ông Hoàng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, tổng lượng nước trung bình cung cấp cho thành phố là 900.000 m3/ngày đêm, trong đó từ nguồn nước ngầm khoảng 670.000m3/ngày đêm và nguồn nước mặt sông Đà là 230.000m3/ngày đêm.
   
  Chất lượng nước từ các nhà máy và các trạm cấp nước cơ bản đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quy định của Bộ Y tế. Có một số khu dân cư chất lượng nước tại các trạm cấp nước cục bộ không bảo đảm chất lượng và phải chuyển sang nguồn cấp nước tập trung của thành phố như Khu đô thị Mỹ Đình I, II do hàm lượng Asen vượt quá giới hạn quy định. Một số khu tập thể chất lượng nước không bảo đảm do công tác quản lý, vận hành trong nội bộ khu không đạt yêu cầu vệ sinh như Khu chung cư Nam Đô; khu tập thể 310 Minh Khai...
   
  Công ty nước sạch Hà Nội đã và đang hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn các khu BQL khu chung cư thực hiện công tác vệ sinh, bảo vệ, chống ô nhiêm nước tại các bể chứa ngầm và trên các mái toà nhà, hỗ trợ hoá chất Chloramin B hoặc nước zavel để khử trùng nước.
   
  Theo ông Hoàng Nam Sơn, thời gian qua, trước phản ánh dư luận về chất lượng nước tại một số khu vực dân cư, khu chung cư, khu đô thị, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt tại một số khu dân cư.
   
  Sau khi kiểm tra 14 lượt tại các khu chung cư, đô thị mới với tổng số 100 mẫu nước ở các vị trí khác nhau tại các Khu đô thị mới Linh Đàm, Pháp Vân - Tứ Hiệp; Định Công, Việt Hưng, Tân Tây Đô, các khu tái định cư Xa La, CT2 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông… đã cho kết quả chất lượng nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quy định. Riêng Khu đô thị mới Tân Tây Đô không đạt yêu cầu, Sở đã báo cáo thành phố xử lý, giải quyết. Khu đô thị mới Mỹ Đình I, II, Nam Đô do không bảo đảm chất lượng nước và đã chuyển sang sử dụng nước từ nguồn Nhà máy nước sông Đà.
   
  Về chất lượng nước Khu đô thị mới Tân Tây Đô không đạt yêu cầu, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng hạ tầng cấp nước, Sở Xây dựng cho biết, có 50% chỉ tiêu không đạt yêu cầu. Mạng lưới cung cấp nước cho Khu đô thị Tân Tây Đô là mạng cấp nước cục bộ của nhà đầu tư nằm trên địa bàn huyện Đan Phượng không liên quan đến toàn bộ mạng nước của thành phố. Mạng nước này không thuộc phạm vi quản lý của Sở Xây dựng. “Chúng tôi đã có văn bản đề nghị dừng tuyệt đối không cấp nước cho 500 hộ dân đang ở đây từ mạng nước này” - ông Quân cho biết.
   
  Cũng tại cuộc giao ban này, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông cho biết tình hình kiểm tra chất lượng nước tại nhà CT5 Khu đô thị  Xa La, Hà Đông. Theo đó,  Công ty đã mời đơn vị độc lập về kiểm tra lẫy mẫu nước, kết quả  kiểm nghiệm cho thấy tất cả 4 mẫu đều đáp ứng đủ 15 chỉ tiêu theo quy chuẩn của Bộ Y tế. “Hiện nay 89 tòa nhà trên địa bàn Hà Đông chúng tôi có biên bản thống nhất hàng tháng tiến hành kiểm tra chất lượng nước, và định kỳ là 6 tháng/lần để bảo đảm chất lượng nước cho nhân dân”, ông Dũng cho biết.
   
Phạm Thu Hà