Diễn đàn về thủy điện miền Trung, Tây Nguyên: Cơ hội cho tiếng nói người dân

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 28/10/2014

(TN&MT) - Đó là nội dung nằm trong diễn đàn nhân dân “Thủy điện miền Trung, Tây Nguyên - Quan tâm của người dân và trách nhiệm các bên liên quan”...
   
(TN&MT) - Đó là nội dung nằm trong diễn đàn nhân dân “Thủy điện miền Trung, Tây Nguyên - Quan tâm của người dân và trách nhiệm các bên liên quan” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tại TP. Huế vào sáng 28/10.
   
   
  Diễn đàn có sự tham gia của gần 100 đại biểu đại diện cho các ban, ngành liên quan và cộng đồng người dân trong khu vực đang chịu những tác động xấu do thủy điện ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Dịp này, các báo cáo nghiên cứu liên quan đến thủy điện lưu vực sông ở miền Trung và Tây Nguyên, lưu vực sông Sesan, Sepork, Sekong và các kết quả nghiên cứu tri thức bản địa do người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam về vấn đề quy hoạch mạng lưới thủy điện được trình bày.
   
  Qua đó, cộng đồng người dân có cơ hội đưa ra câu hỏi dành cho các bên liên quan, đơn vị chuyên trách về quyền và lợi ích của họ xoay quanh việc quy hoạch, phát triển thủy điện phải đảm bảo vấn đề môi trường, sinh kế, chương trình tái định cư trong khu vực... Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển thủy điện là chủ trương đúng đắn, nhưng hiện nay cần xem lại công tác quản lý nhà nước, quá trình khai thác vận hành các chủ đầu tư để rút ra các bài học đối với các dự án hiện tại và cẩn trọng xem xét toàn diện các vấn đề liên quan để phát triển thủy điện bền vững trong tương lai.
   
Tin & ảnh: Xuân Giang