Đà Nẵng: Làm rõ vụ cất giấu gỗ tại rừng đặc dụng

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 28/10/2014

(TN&MT) - Đây là vụ khai thác và cất giấu gỗ trái phép lớn nhất được phát hiện ở vùng giáp ranh tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.
   
(TN&MT) - Chiều 27/10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp với các Sở, ngành liên quan về vụ việc khai thác và cất giấu gỗ trái phép tại vùng giáp ranh rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa (thành phố Đà Nẵng) và rừng phòng hộ Sông Kôn (tỉnh Quảng Nam).
   
   
Quang cảnh cuộc họp
   
  Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đề nghị: Ngành Công an vào cuộc phối hợp với các ngành chức năng điều tra, nếu xét thấy có hành vi vi phạm thì khởi tố vụ án, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm của cá nhân thì khởi tố luôn, dứt khoát không có bao che. Đồng thời, giao cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra, làm rõ việc khai thác, cất giấu gỗ trái phép trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; trong điều tra, kiểm tra phải làm rõ nguồn gốc gỗ khai thác ở đâu, thời gian nào, về đối tượng khai thác là ai? Trên sơ sở kết quả điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với cán bộ, công nhân viên chức Kiểm lâm và Ban Quản lý rừng có hành vi vi phạm, trực tiếp tiếp tay, có dấu hiệu tiếp tay để phá rừng.
   
  Ông Phùng Tấn Viết yêu cầu: Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các ngành chỉ đạo xử lý, Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ việc này. Đồng thời, thực hiện điều chuyển cán bộ có liên quan trong tháng 10, điều động cán bộ, công nhân viên chức có phẩm chất, năng lực tiếp quản việc quản lý rừng.
   
  UBND thành phố Đà Nẵng cũng thống nhất chuyển địa điểm đặt Trạm kiểm lâm Cà Nhông về địa bàn thành phố Đà Nẵng chứ không đặt ở tỉnh Quảng Nam nữa; đầu tháng 11 tới sẽ làm việc với tỉnh Quảng Nam, liên quan đến công tác bảo vệ rừng ở vùng giáp ranh giữa 2 địa phương.
   
  Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng Trần Viết Phương cho biết: Trước đó, vào ngày 6 và 7/10/2014, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện có 66 phách gỗ sẽ hộp (thuộc nhóm 1 và 2) có khối lượng 14,366m3, cất giấu trái phép tại khoảnh 5, tiểu khu 37, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) trong lâm phận thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa, giáp ranh với xã Tư, huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam).
   
  Qua kiểm tra, xác định số lượng gỗ này được các đối tượng khai thác trái phép từ nơi khác vận chuyển đến địa điểm trên cất giấu. Gỗ không có búa kiểm lâm. Tại khu vực cất giấu gỗ không tìm thấy các gốc chặt. Hiện tại chưa xác định được vị trí khai thác gỗ trái phép, chưa xác định được đối tượng khai thác và chủ lâm sản. Tiếp đến trong các ngày 11 và 12/10, trong lúc đi tuần tra, Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa tiếp tục phát hiện 9 điểm cất giấu gỗ trái phép với tổng khối lượng 10m3 gỗ phách nằm ở địa phận Đà Nẵng và 9m3 gỗ phách nằm địa phận Quảng Nam. Trong đó, có hàng chục m3 gỗ được lâm tặc cất giấu tại vị trí chỉ các trạm Quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông khoảng 7km thuộc Khu bản tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa.
   
  Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng thì, đây là vụ khai thác và cất giấu gỗ trái phép lớn nhất được phát hiện ở vùng giáp ranh tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Các ngành chức năng thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đang tích cực vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc trên./.
   
Tin và ảnh: Mỹ Lộc – Anh Dũng