Xử lý bến bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Bất lực trước sai phạm...!

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 26/10/2014

(TN&MT) - Mặc dù biết rõ vi phạm đang tồn tại và gây bức xúc trong dư luận nhưng UBND huyện Đức Thọ không thể đưa ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
(TN&MT) - Mặc dù biết rõ vi phạm đang tồn tại và gây bức xúc trong dư luận nhưng UBND huyện Đức Thọ không thể đưa ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Ông Thái Sơn Vinh- Phó phòng TN&MT huyện Đức Thọ thừa nhận với phóng viên trong sự “bất lực” khi cho rằng: “Nhiều điểm tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện đã giao cho chính quyền địa phương dẹp bỏ nhưng họ không thực hiện”.
   
  Như Báo TN&MT online đã nhiều lần đăng tải, tình trạng các bãi tập kết cát trái phép lọng hành trong thời gian qua, hoạt động vi phạm ngang nhiên mọc tràn lan ở địa bàn huyện Đức Thọ. Đáng nói nhất là bãi tập kết cát của DNTN Công Tiến tại chân cầu Linh Cảm, xã Đức Hòa hoạt động trái phép đã nhiều năm nay, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã vào cuộc xử lý đến nay vẫn tồn tại và không có dấu hiệu dẹp bỏ nhưng không hề có sự can thiệp quyết liệt của chính quyền địa phương.
   
  Trao đổi với phóng viên, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho biết: Ngày 2/10/2014, Phòng đã chủ trì lập tổ công tác tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết cát của Doanh nghiệp tư nhân Công Tiến(gọi tắt doanh nghiệp Công Tiến) tại xã Đức Hòa. Thời điểm kiểm tra, phía doanh nghiệp đang hoạt động tập kết cát trái phép dưới chân cầu Linh Cảm, có trữ lượng cát tập kết sai nơi quy định trên 100m3. Đồng thời, tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý điểm tập kết cát trái phép của doanh nghiệp Công Tiến và đề nghị UBND xã Đức Hòa xây dựng kế hoạch yêu cầu doanh nghiệp trả lại mặt bằng trước ngày 5/10/2014.
   
Bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Đức Thọ
   
  Trước đó, Báo TN&MT số ra ngày 27/7 đã có phản ánh: Vì sao bãi tập kết cát trái phép của DNTN Công Tiến vẫn lộng hành...?. Nội dung báo đã phản ánh, doanh nghiệp Công Tiến được cấp phép hoạt động, tổ chức khai thác cát từ năm 2009 và qua nhiều lần gia hạn đến năm 2020 nhưng vẫn chưa quy hoạch xong bãi tập kết theo đúng quy định. Bức xúc hơn khi đơn vị này tự ý lấn chiếm hành lang chân cầu, thay đổi kết cấu bờ kè làm nơi đặt máy phục vụ cho việc kinh doanh gây ảnh hưởng đến an toàn của công trình. Mặt khác, điểm tập kết nằm ngay sát quốc lộ 8A, khi phương tiện vận tải ra vào lấy cát lộn xộn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khiến người dân hết sức bức xúc.
   
  Được biết, liên quan đến hoạt động tập kết cát trái phép trên địa bàn, UBND huyện Đức Thọ đã có Công văn số 560/UBND-TNMT gửi doanh nghiệp Công Tiến với nội dung: Thực hiện giải tỏa bến bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép dưới chân cầu Linh Cảm. Tiếp sau đó, ngày 28/4/2014, UBND xã Đức Hòa đã trực tiếp lập biên bản đề nghị đơn vị giải tỏa, trả lại mặt bằng trước ngày 14/5/2014, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục thuê mặt bằng đúng quy trình sử dụng. Nhưng bất chấp mọi ý kiến, doanh nghiệp Công Tiến vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép.
   
  Ngày 24/10/2014, có mặt tại tại chân cầu Linh Cảm, xã Đức Hòa, phóng viên  Báo TN&MT ghi nhận hoạt động tập kết cát của doanh nghiệp Công Tiến vẫn diễn ra rầm rộ, các phà chở cát vẫn đang dùng vòi phun cát lên bãi tập kết đang được phản ánh; các phương tiện vận tải vẫn ra vào lấy cát mà không vấp phải sự cản trở nào.
   
  Ông Thái Sơn Vinh- Phó phòng TN&MT huyện Đức Thọ lý giải: Trách nhiệm của Phòng là phát hiện vi  phạm, lập biên bản cũng như phối hợp với chính quyền địa phương xử lý. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu các địa phương xử lý không chỉ ở Đức Hòa mà ở nhiều xã khác đang chung thực trạng trên nhưng không thực hiện xử lý dứt điểm...”
   
UBND huyện Đức Thọ phê bình các địa phương không xử lý các bến bãi trái phép
    
  Ông Vinh cho biết thêm, thực trạng xử lý các bến bãi tập kết trái phép trên địa bàn đã có báo cáo Chủ tịch UBND huyện, riêng doanh nghiệp Công Tiến do chưa bố trí xong bãi tập kết đúng quy định nên được gia hạn đến 31/10/2014, nhưng nếu các đơn vị này không thực hiện chúng tôi sẽ dùng biện pháp mạnh, huy động lực lượng để cưỡng chế.
   
  Mới đây nhất (ngày 22/10), UBND huyện Đức Thọ đã có văn bản số 2067/UBND-TN phê bình các địa phương không xử lý dứt điểm các bến bãi tập kết kinh doanh cát trái phép gồm: xã Đức Quang, Đức Hòa, Đức Đồng, Liên Minh, Tùng Ảnh, Bùi Xá, Yên Hồ, thị trấn Đức Thọ, Đức Dũng, Trường Sơn...đồng thời yêu cầu nhanh chóng thực hiện.  Mặc dù vậy, dọc các tuyến sông trên địa bàn huyện Đức Thọ vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều bãi tập kết cát trái phép trong nhiều năm qua, cho tới thời điểm hiện tại tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.  UBND huyện Đức Thọ sẽ làm gì với những vi phạm đang tràn lan trên, trách nhiệm của cán bộ cơ sở khi để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lí như thế nào...? Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...!
   
Bài và ảnh: Đức Cảnh- Hồng Thiệu