Kịp thời khắc phục sự cố vỡ đê hồ thải quặng của Bauxite Tân Rai

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/10/2014

Sự cố vỡ đê phụ hồ thải quặng bauxite của nhà máy tuyển quặng thuộc Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng (Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) vào rạng sáng 8/10 đã...
   
   
Tại buổi họp báo nhanh chiều 8/10, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, sự cố vỡ đê phụ hồ thải quặng bauxite của nhà máy tuyển quặng thuộc Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng (Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) vào rạng sáng 8/10 đã được khắc phục vào trưa cùng ngày.
   


  Ông Nguyễn Quang Thuyết, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lý dự án Bauxite-Nhôm Tân Rai), cho biết vào hồi 3 giờ 15 phút ngày 8/10 công nhân tuần kiểm đê đã phát hiện trên mặt đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 có hiện tượng sạt lở. 

  Đến 3 giờ 30 phút, mặt đê phụ bắt đầu bị sạt lở (chiều dài khoảng 5m, chiều cao 1m). Ông Thuyết khẳng định, hồ bị vỡ đê dùng để rửa đất lẫn trong quặng bauxite sau khi khai thác, chuẩn bị đưa quặng vào sản xuất alumin, vật liệu trong lòng hồ là bùn đất do rửa quặng thải ra.

  Khi đê phụ bị vỡ chủ yếu chỉ có phần nước mặt trong hồ chảy ra, phần bùn rửa quặng đã lắng xuống và nước trong hồ không có hóa chất, không gây độc hại, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

  Có mặt tại hiện trường tham gia xử lý sự cố vỡ đê, ông Lương Văn Ngự, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, cho biết đê bị vỡ được xác định là do bị thấm nước, rò rỉ làm yếu sườn đê từ ảnh hưởng do mưa lớn nhiều ngày qua trên địa bàn nên dẫn đến sự cố trên. 
   
  Đê vỡ làm tràn nước trong hồ thải quặng ra hồ Cai Bảng phía dưới (dung tích 18 triệu m3, cung cấp nước cho nhà máy bauxite), làm đục một phần nước hồ và một lượng bùn đất đỏ kéo theo đã lấp một phần đuôi hồ Cai Bảng.

  Ông Ngự cũng khẳng định nước trong hồ thải quặng tràn ra không có hóa chất, không gây độc hại về môi trường, không gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Bùn trong hồ thải quặng đuôi là bùn đất đỏ từ rửa quặng, không phải là bùn đỏ có hóa chất độc hại.
   


  Sau khi phát hiện đê bị vỡ, công ty đã cho khắc phục ngay và đến khoảng 4 giờ 15 phút đoạn đê trên đã được đắp lại. Hiện tại công ty đã cho dừng sản xuất khu tuyển quặng, tập trung dọn vệ sinh môi trường và củng cố lại toàn tuyến đê phụ. Sự cố trên cũng không gây thiệt hại về người và thiết bị./.
   
Hoàng Liên Sơn