Tạm dừng sản xuất, khắc phục sự cố vỡ đập bùn đỏ ở Yên Bái

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 03/10/2014

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu đơn vị tạm dừng sản xuất, dồn nhân lực, vật lực để cùng chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả.
   
Sáng 2/10, sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường sự cố vỡ đập chứa bùn thải số 3 của Nhà máy tuyển rửa quặng sắt đóng tại núi 409 thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Tây Bắc tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, ông Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu đơn vị tạm dừng sản xuất, dồn nhân lực, vật lực để cùng chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả.
   


  Tại buổi họp nhanh với Ủy ban Nhân dân huyện Trấn Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, Ủy ban Nhân dân xã Lương Thịnh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Tây Bắc, ông Nguyên cũng yêu cầu các đơn vị cùng phối hợp khẩn trương tiến hành họp dân, thống kê thiệt hại để đền bù thỏa đáng những thiệt hại do sự cố gây ra. 

  Về diện tích lúa bị vùi lấp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái Hoàng Xuân Nguyên chỉ đạo các đơn vị đánh giá đúng mức độ thiệt hại. Diện tích ít bị ảnh hưởng thì khôi phục nguyên trạng để nhân dân tiếp tục trồng lúa, phần bị ảnh hưởng nặng nề thì xem xét để chuyển mục đích sử dụng đất. 

  Ông Nguyên cũng cảnh báo tuy không có thiệt hại về người nhưng hiện nay thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục sạt lở và làm vỡ thân đập còn tiềm ẩn, do đó chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để nhân dân nắm rõ, chủ động các phương án phòng tránh an toàn, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

  Trước đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 30/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải số 3 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Tây Bắc làm hơn 5.000 m3 nước và bùn thải màu đỏ trôi xuống thôn Lương Thiện và thôn Đoàn Kết, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, vùi lấp hơn 2ha lúa, hoa màu của 32 hộ dân, chợ và một số nhà dân trong xã.

  Ông Vũ Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Tây Bắc cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp đã huy động máy móc và nhân lực, cùng dân quân và nhân dân xã Lương Thịnh dọn bùn con đường vào trường học, Ủy ban Nhân dân xã và các hộ dân ở thôn Đoàn Kết… 

  Đến nay, công tác san gạt bùn cơ bản hoàn thành, đơn vị cũng đã sửa chữa toàn bộ hệ thống đường ống nước bị hư hỏng, mắc lại đường dây điện cho các hộ dân và các đơn vị bị ảnh hưởng. Riêng nền chợ Lương Thịnh, do lượng bùn dày nên phải hết ngày hôm nay mới dọn, rửa xong.
   


  Nhà máy tuyển rửa quặng sắt đóng tại núi 409 hoạt động từ cuối năm 2011 với một dây chuyền tuyển rửa quặng, công suất 50.000 tấn tinh quặng một năm. Nhà máy có 3 hồ chứa bùn thải, thiết kế theo dạng bậc thang, với dung tích khoảng nửa triệu m3. 

  Từ đầu năm 2013 đến nay, nhà máy chỉ sản xuất được khoảng 20.000 tấn tinh quặng. Được biết, ngày 30/9, khi trời không mưa, Công ty đã bố trí máy móc để gia cố thân đập số 3, tuy nhiên khi máy dừng hoạt động và đến chiều tối cùng ngày thì xảy ra sự cố trên. Hiện nguyên nhân sự việc đang được các ngành chức năng điều tra, làm rõ./.
   
TTXVN