Hàng trăm xe chở gỗ quá tải vẫn "dồn ứ" tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 13/08/2014

(TN&MT) - Trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế La Lay hiện có nhiều xe ô tô gỗ siêu tải trọng chở gỗ Lào bị "dồn ứ" chưa thể làm thủ tục thông quan.
   
(TN&MT) - Trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế La Lay hiện có nhiều xe ô tô gỗ siêu tải trọng chở gỗ Lào (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) bị "dồn ứ" chưa thể làm thủ tục thông quan.
   
Những xe chở gỗ quá tải bắt buộc phải hạ tải mới được cho lưu thông vào sâu trong nội địa
   
  Bởi, theo Công văn số 8307/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính gửi Cục Hải quan các tỉnh thành phố vào ngày 23/6/2014 thì: "Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe".
   
  Trong điều kiện chưa có bãi hạ tải phù hợp, nếu dùng cẩu sang xe ngay tại cửa khẩu thì chi phí quá lớn. Những xe chở gỗ "khủng" lâm vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" không thể lưu thông vào sâu trong nội địa cũng như hạ tải.
   
  Được biết, phần đông những xe gỗ bị "dồn ứ" tại cửa khẩu La Lay trong thời gian gần đây là do chở quá tải trọng. Trong khi đó, Quốc lộ 15D dài 12 km, nối cửa khẩu La Lay với đường Hồ Chí Minh nhánh tây, có tải trọng thiết kế chỉ 18 tấn, các cầu trên tuyến có tải trọng thiết kế 13 tấn. Tuyến Quốc lộ này trước đây đã từng "oằn mình" gánh chịu nhiều lượt xe siêu tải trọng lưu thông và chịu không ít những hư hỏng.
   
  Nhưng sau ngày 23/6/2014 (ngày Bộ Tài chính ban hành công văn 8307) đã có những xe gỗ khủng "khắc phục" được khó khăn và "lọt lưới" di chuyển sâu vào trong nội địa. Trường hợp điển hình đó là vào khoảng 22h, ngày 8/8, Tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phát hiện và bắt giữ “12 chiếc xe siêu khủng" đang di chuyển vào TP. Huế. Sau khi kiểm tra tải trọng, những chiếc xe này đều vượt quá  trọng tải nhiều lần. Đặc biệt, trong các xe chở gỗ trên có xe mang BKS 29N - 8642 đã chở tới 55 tấn gỗ, nghĩa là vượt đến 340,9% tải trọng cho phép.
   
  Tiếp theo đó, những chiếc xe chở gỗ "khủng long" vẫn xuất hiện và ngang nhiên di chuyển trên quốc lộ 1A khiến không ít người giật mình. Đơn cử như vào tối ngày 9/8, nhiều người dân TP. Đông Hà đã phản ánh, họ đã ghi nhận 3 chiếc xe chở gỗ "khủng" lưu thông trên Quốc lộ 1A vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế mà không gặp phải một sự trở ngại nào.
   
Quốc lộ 15 D trước đây từng "oằn mình" gánh chịu nhiều xe quá tải trọng khiến con đường bị cày xới thê thảm
   
  Việc một số xe chở gỗ tải trọng lớn chưa hạ tải tìm cách "luồn lách" vào sâu trong nội địa. Theo ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho rằng: Cũng không biết được những chiếc xe này đi bằng con đường nào mà có thể luồn sâu vào nội địa như thế…
   
  Trong khi đó, thông tin mà báo Tài nguyên Môi trường nhận được từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị thì, hiện có khoảng hơn 100 xe gỗ quá tải (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) từ Lào về, ùn tắc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay chưa được thông quan.
   
  Để tìm kiếm câu trả lời, ngày 12/8, Báo Tài nguyên Môi trường đã trao đổi với ông Lê Văn Tới - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị. Ông Tới cho biết: Ngày 12/8,  đại diện Cục Hải quan Quảng Trị cùng với các ban ngành liên quan như Công an, Biên phòng và Giao thông Vận tải đã tiến hành đến địa bàn cửa khẩu La Lay để khảo sát, tìm kiếm một giải pháp hợp lý nhằm thông quan cho những xe gỗ quá tải trọng bị "dồn ứ" tại khu vực cửa khẩu từ ngày 28/7.
   
  Trước đó, vào ngày 7/8/2014, ông Mai Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp liên ngành (Hải quan, Biên phòng, Công an, và Giao thông Vận tải), bàn về giải pháp xử lý xe chở gỗ quá khổ quá tải ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay.
   
  Để thông quan cho các xe gỗ trong thời gian sớm nhất  phương án trước mắt được ông Lê Văn Tới - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết là sẽ thực hiện xã hội hóa hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được thông quan.
  Được biết, hiện tại khu vực cửa khẩu La Lay đã có bãi hạ tải rộng khoảng 7.000 m2 của một doanh nghiệp đầu tư. Cục Hải quan Quảng Trị đã có đề nghị doanh nghiệp này gia cố lại mặt nền bãi sang tải để xe gỗ có thể ra vào khi trời mưa. "Về lâu dài, nhà nước sẽ đầu tư các bãi hạ tải để yêu cầu hạ tải tại cửa khẩu với các xe gỗ quá tải" - ông Tới nói.
   
  Trước đây, khi nhiều doanh nghiệp có gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị với yêu cầu được đưa xe gỗ vào trong nội địa khoảng 10 - 15 km rồi mới tiến hành hạ tải do có bãi hạ tải. Nói về vấn đề này, ông Tới cho rằng, thực chất các doanh nghiệp không muốn hạ tải mà lợi dụng điều kiện khi xe đã vào sâu trong nội địa rồi sẽ tìm cơ hội chạy tiếp, như vậy rất khó quản lý.
   
  Như vậy, trong khi quyết định chính thức về phương án hạ tải, thông quan cho những xe chở gỗ khủng đang "dồn ứ" tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay vẫn chưa có thì những xe chở gỗ quá tại vẫn đang phải nằm chờ tại khu vực cửa khẩu.
   
Bài và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng