Vận hành liên hồ trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ: Ưu tiên giảm lũ cho hạ du

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 09/07/2014

(TN&MT) - Sáng 9/7, Bộ TN&MT đã tổ chức cuộc họp góp ý Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.
   
(TN&MT) - Sáng 9/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp góp ý Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ.
   
Thủy điện xả lũ. Ảnh minh họa
   
  Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý thiết thực, phù hợp với thực tiễn để hoàn thiện dự thảo Quy trình. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công trình Thủy điện Bản Vẽ cho biết, hồ thủy điện Bản Vẽ chịu ảnh hưởng khoảng 2/3 thời tiết của Lào và 1/3 thời tiết của Việt Nam, do đó, đề nghị Tổ soạn thảo cần xem xét các số liệu cụ thể về thời tiết, đề phòng trường hợp xả lũ nhưng lũ không về thì sẽ gây khó khăn cho việc tích nước. Và nếu không tích nước đủ cho hạ du thì cũng khó khăn cho việc đảm bảo các nhu cầu dùng nước cho mùa cạn.
   
  Đại diện chủ đầu tư thủy điện Khe Bố đề nghị, thời điểm tích nước cuối mùa lũ nên để là từ ngày 30/8 thay vì 10/9 như trong dự thảo vì nếu xem xét kỹ từ Khe Bố xuống, dòng nhánh của sông Cả nhiều, nếu có chậm 10 ngày thì cũng chỉ làm nhiệm vụ chậm lũ chứ không phải cắt lũ. Dự thảo cũng nên thống nhất các quy định của 3 văn bản liên quan đến quản lý điều hành các hồ đó là phê duyệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy hoạch thủy lợi, quy trình điều hành đơn hồ của Bộ Công Thương và giấy phép khai thác nước mặt do Bộ TN&MT trường cấp.
   
  Giải trình ý kiến tại cuộc họp, ông Hoàng Minh Tuyển - đại diện tổ soạn thảo cũng đưa ra số liệu nghiên cứu, phân tích các đặc điểm cụ thể của lưu vực sông Cả, tình hình thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, thủy văn, mưa lũ trên lưu vực, các yêu cầu về cắt, giảm lũ cho hạ du và nghiên cứu, tính toán các phương án phối hợp vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du bảo đảm hài hòa giữa tham gia phòng chống lũ với phát điện theo từng thời kỳ và dự thảo các nội dung quy định vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ.
   
  Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đề nghị Tổ soạn thảo cần xem xét tính toán lại các con số, lưu ý phối hợp cùng với các chủ hồ để hài hòa lợi ích giữa hiệu quả phát điện và cấp nước cho hạ du, đảm bảo đến cuối mùa lũ phải tích được nước đầy hồ. “Ưu tiên hàng đầu là phải giảm được lũ cho hạ du và đảm bảo chức năng chống lũ. Trong quá trình triển khai, phải luôn lưu ý yêu cầu cấp nước cho hạ du trong mùa cạn và thời điểm tích nước cho phù hợp” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nhấn mạnh.
   
Thanh Tâm - Thúy Hằng