Đồng Nai: Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của ngành tài nguyên và môi trường

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/07/2014

(TN&MT) - Tính đến thời điểm này, chương trình cải cách hành chính năm 2014 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.
(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch số 10844KH-UBND ngày 14/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về cải cách hành chính năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 355/QĐ-STNMT ngày 24/4/2014 ban hành Chương trình cải cách hành chính năm 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tính đến thời điểm này, chương trình cải cách hành chính năm 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.
   
  Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, các mục tiêu chủ yếu của chương trình cải cách hành chính năm 2014 của Sở là: Tạo sự chuyển biến, bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của cơ quan tài nguyên và môi trường từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa các quy định pháp luật về tài nguyên và môi trường làm cơ sở thực hiện; rà soát, hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị và xây dựng chức danh, nghề nghiệp gắn với vị trí việc làm của công chức, viên chức; thay đổi nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; đưa tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính tại Sở (bao gồm cả Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất) đúng và trước hạn đạt ít nhất 95%; phấn đấu đưa chỉ số cải cách hành chính của Sở trong năm 2014 đạt trên 85 điểm.
   
  Để tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính gồm: Giám đốc Sở Lê Viết Hưng làm Trưởng ban, Phó Giám đốc Nguyễn Ngọc Thường làm Phó ban cùng các thành viên là Trưởng các phòng, đơn vị có liên quan. Ban chỉ đạo cải cách hành chính tổ chức họp định kỳ hàng tháng để báo cáo tiến độ thực hiện công tác cải cách hành chính. Thực hiện Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 8/1/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 của tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch số 108/KH-STNMT ngày 18/4/2014 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014.
   
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ở Đồng Nai đã đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.
    
   
Tăng cường hiu qu cơ chế “mt ca liên thông”
   
  Về rà soát bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Ngày 1/4/2014, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 340/STP-KSTT về cập nhật, bổ sung bộ thủ tục hành chính cấp Sở, cấp huyện, cấp xã. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã và báo cáo kết quả về Sở Tư pháp tại Văn bản số 1331/STNMT-VP ngày 21/4/2014. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành rà soát bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trong nội bộ Sở cho phù hợp các quy định pháp luật hiện hành.
   
  Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ: Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 95 phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức. Trong đó, có 80 kiến nghị đã xử lý xong, 8 kiến nghị đang xử lý và 7 kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý.
   
   Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, tất cả các hồ sơ của tổ chức, cá nhân đều được tiếp nhận và trả kết quả tại Phòng Đăng ký Tài nguyên và Môi trường. Riêng các thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết hoàn toàn của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát những thủ tục hành chính liên thông với các Sở, ngành, UBND cấp huyện để xây dựng trình tự, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông.
   
  Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai được thực hiện theo đúng Quyết định số 73/2012/QĐ-UBND ngày 10/12/2012 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận và tiến hành xử lý 1075 hồ sơ các loại (gồm 148 hồ sơ năm 2013 chuyển sang và 927 hồ sơ mới nhận năm 2014), đạt 43% so với kế hoạch. Trong đó, đất đai 532 hồ sơ, môi trường 404 hồ sơ, tài nguyên nước 127 hồ sơ, khoáng sản 12 hồ sơ). Kết quả, đã giải quyết xong 967 hồ sơ (đạt 89,95%), trong đó, trước hạn 636 hồ sơ (đạt 65,77%), đúng hạn 268 hồ sơ (đạt 27,71%), trễ hạn 63 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 6,51%).
   
Gii đáp thc mc ca người dân và doanh nghip
   
  Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 3/4/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 94/KH-STNMT tổ chức giao lưu trực tuyến qua mạng Internet trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sở cũng đã có Công văn số 1085/STNMT-VP ngày 3/4/2014 gửi đến các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai) để hỗ trợ đăng thông tin tuyên truyền về phiên giao lưu trực tuyến ngày 15/4/2014 đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 35 câu hỏi tham gia giao lưu trực tuyến đến từ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển đến theo hệ thống giao lưu trực tuyến. Nội dung các câu hỏi tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường, trong đó có những câu hỏi rất sát thực và có chất lượng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành trả lời xong 35/35 câu hỏi, đạt chất lượng, không còn câu hỏi tồn phải trả lời.
   
  Trao đổi về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của chương trình cải cách hành chính, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở xác định vẫn là cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể: Sở sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường (được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 3690/QĐ-UBND ngày 13/12/2012) và quy trình giải quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị thuộc Sở. Rà soát, xây dựng quy trình luân chuyển, giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, các chi nhánh.  Chỉ đạo Phòng tài nguyên và môi trường các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ Phòng để áp dụng thực hiện thống nhất. Đặc biệt, Sở sẽ tiếp tục rà soát những thủ tục hành chính liên thông với các Sở, ngành, UBND cấp huyện để xây dựng trình tự, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đạt chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch (Quyết định số 355/QĐ-STNMT ngày 24/4/2014 về chương trình cải cách hành chính năm 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường). Thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính đối với những văn bản có nội dung quy định thủ tục hành chính. Xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Tổ chức đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và công bố công khai đường dây nóng cho các tổ chức, cá nhân biết. Tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức khảo sát ý kiến hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tại Sở và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
   
  Bên cạnh đó, theo nhấn mạnh của Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thường, để chương trình cải cách hành chính của ngành thành công tốt đẹp, không thể không chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vì con người là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của chương trình. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức: Tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật cho đội ngũ công chức, viên chức của Sở; tiếp tục cử công chức học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên; xây dựng kế hoạch, tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên riêng cho các đơn vị thuộc Sở. Tiếp tục thực hiện việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đúng quy định. Tổ chức kiểm tra đột xuất thời gian, giờ giấc làm việc; việc uống rượu trong ngày, việc thực hiện quy chuẩn đạo đức trong công tiếp, xử lý những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
   
Tú Nguyễn