Năm 2013, doanh thu của Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam giảm

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 29/03/2014

(TN&MT) - Tổng doanh thu của TCty thực hiện trong năm 2013 là 921,6 tỷ đồng đạt 96,6 so với năm 2012 (953,7 tỷ đồng).
   
(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã nhận định như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam diễn ra vào ngày 28/3, tại Hà Nội.
   
   
Quang cảnh Hội nghị
   
  Đánh giá về hoạt động của TCty trong năm 2013, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, TCty đã ổn định việc làm và đời sống cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động đảm bảo, đã nộp ngân sách, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Tuy nhiên, còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt và không hoàn thành như sản xuất kinh doanh, doanh thu giảm đáng kể so với năm 2012. Báo cáo của TCty cho thấy, tổng doanh thu của TCty thực hiện trong năm 2013 là 921,6 tỷ đồng đạt 96,6 so với năm 2012 (953,7 tỷ đồng).
   
  Trước thực tế đó, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển lưu ý, cần phải tìm ra nguyên nhân chủ quan và có giải pháp để đưa TCty phát triển bền vững.
   
  Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến những hạn chế tồn tại trên. Đó là, công tác quản trị còn hạn chế trong thời gian dài mà không có giải pháp cải tiến, đổi mới; tổ chức bộ máy còn cồng kềnh; trang thiết bị, công nghệ chưa được đầu tư đổi mới. Cùng với đó là cơ chế quản lý sản xuất kinh doanh, cơ cấu tổ chức….còn không ít hạn chế.
   
  Thứ trưởng Chu Pham Ngọc Hiển cơ bản đồng ý với những đề xuất, phương hướng của TCty trong năm 2014 song cần xem xét lại một số nội dung. Chẳng hạn, việc xây dựng doanh thu chưa thực sự ổn. Vì ngân sách của ngành TN&MT năm 2014 tăng hơn 2014, nền kinh tế có xu hướng phục hồi. Thứ trưởng đề nghị rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2014 với tinh thần tích cực hơn.
   
  Theo Thứ trưởng, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2014 mà TCty cần tập trung là triển khai thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu TCty đã được phê duyệt. Cần lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đồng thuận thống nhất để TCty phát triển bền vững.
   
  Tiếp đó, cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh để năm sau cao hơn năm trước, triển khai thực hiện tốt đề án, dự án, nhiệm vụ.
   
  Nói về một số giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo: TCty cần thể chế hóa, đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần chủ động đề xuất các đề án, dự án để Bộ xem xét.
   
  Trước đó, ông Võ Sĩ Hòa, Phó Tổng Giám đốc TCty TN&MT Việt Nam cho biết: Năm 2013, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, TCty đã triển khai Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/2.000 khu vực Hà Nội. Thực hiện dự án điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ thảm họa trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam. TCty cũng đã thực hiện Dự án tổng thể về “đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu  nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính” cho các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam; dự án hoàn thiện hệ thống bản đồ và hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
   
  Ngoài việc hoạt động trong các lĩnh vực truyền thống như đo đạc và bản đồ, đất đai trước đây, Tổng Cty cũng đã mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, biển hải đảo, tài nguyên nước. Theo đó, một số dự án đã và đang được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ như dự án: Xây dựng mô hình số độ cao chính xác khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ, nam Bộ phục vụ công tác nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Xây dựng mô hình quản lý chất thải rắn cho các đảo, áp dụng thí điểm cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; Điều tra thu thập thong tin phục vụ việc lập quy hoạch sử dụng tài nguyên và bào vệ môi trường biển hải đảo Việt Nam.
   
Nguyên Vũ