Hải Phòng: Những cái được và chưa được ở Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 24/11/2013

Ngay từ khi khởi công xây dựng khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi (Ngã 5) thuộc địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An (TP.Hải Phòng) đã nổi tiếng với rất nhiều...
   
Ngay từ khi khởi công xây dựng khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi (Ngã 5) thuộc địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An (Tp.Hải Phòng) đã nổi tiếng với rất nhiều cái nhất
   
Những cái được…
   
  Ngay từ khi khởi công xây dựng khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi (Ngã 5) thuộc địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An (Tp.Hải Phòng) đã nổi tiếng với rất nhiều cái nhất: Quy mô dự án khu đô thị lớn nhất (300ha), vốn đầu tư ban đầu cho khu đô thị lớn nhất (hơn 1.880 tỷ đồng). Dự án cũng được đánh giá là khu đô thị hiện đại nhất, có vị trí thuận lợi nhất với trục đường (rộng 64m) chạy xuyên suốt khu đô thị cũng thuộc diện to nhất, đẹp nhất, giao dịch bất động sản sôi động nhất và giá bất động sản cũng tăng cao “chóng mặt” nhất Hải Phòng.
   
Một biệt thự đang xây dựng tại Khu đô thị mới Ngã Năm-Sân bay Cát Bi.
    
   
  Quả thực, khu đô thị này nằm ở vị trí đắc địa nối trung tâm thành phố với sân bay Cát Bi và cảng Đình Vũ. Nhìn bằng mắt thường thì Ngã 5 đúng là một khu đô thị đẹp: kiến trúc hiện đại, đường sá rộng rãi, hạ tầng cơ sở đồng bộ và hiện đại...Chính vì thế mà giá đất ở khu đô thị này tăng lên vùn vụt. Ban đầu giá đất ở những vị trí đẹp của khu đô thị chỉ khoảng trên 10 triệu đồng/1m2, dần dần lên đến trên 70 triệu đồng/1m2). Giá đất tăng lên “chóng mặt” đã khiến nhiều kẻ hả hê vì trúng quả đậm, nhưng cũng khiến không ít người ngậm đắng nuốt cay vì trót bán  “lúa non”.Một số người có tầm “nhìn xa, trông rộng” đã mua được nhiều đất dạng “lúa non” nên “ăn đủ”. Những người được tiêu chuẩn tái định cư, nhưng do không thể chờ đợi, do thiển cận...trót bán “lúa non” nên tiếc “đổ máu mắt”...
   
  Theo cánh “cò đất” thì có thời điểm Ngã 5 là nơi giao dịch bất động sản sôi động nhất Hải Phòng. Khắp các sàn giao dịch, các mặt báo, các trang rao vặt, thậm chí trên các vỉa hè, mặt tường đều đăng tin mua bán đất tại khu đô thị này. Cánh “cò đất” kháo nhau rằng ở khu độ thị này có quá nhiều đại gia muốn về đây cư trú, nên việc “chăn hàng” để kiếm lời quá dễ. Bởi thế, có kẻ mới một, hai năm trước chỉ là tay “nghèo kiết xác”, thu nhập không đủ để cưỡi một xe máy tàng tàng. Thế mà, gặp vận đỏ chỉ “lưa” được một vài chủ đất mua được giá rẻ rồi “chăn” và bán được cho một vài đại gia dăm ba lô đất tại khu đô thị Ngã 5 đã có trong tay bạc tỷ, sắm ngay ô tô Venza, Tucson, Lexus… chạy ầm đường. Và chỉ trong vòng mấy năm trời, đã có rất nhiều nhà đầu tư, cò đất, trong đó có không ít kẻ “khù khờ” được “Thánh nhân đãi” đã “phất” lên nhanh chóng nhờ khu đô thị này.
   
  Sau hơn 10 năm xây dựng, Ngã 5 đã hiển hiện là một khu đô thị hiện đại với tốc độ xây dựng khá nhanh. Người ta đã “xóa sổ” những khu đầm ao tù đọng, những bãi tha ma, những "xóm liều" dọc bờ mương Đông Khê…để tạo nên diện mạo khu đô thị mới với quy mô phục vụ cho 20.000 hộ dân. Chủ dự án đã đổ vào khu đô thị này hơn 3000 tỷ đồng, (vượt xa con số 1.880 tỷ đồng dự tính ban đầu). Kèm theo đó là hàng chục nghìn tỷ đồng phát sinh mỗi năm từ các hoạt động giao thương, mua bán bất động sản tại đây...Điều đó có nghĩa là, Hải Phòng đã mất rất ít vốn đầu tư, để có được nhiều nhất giá trị gia tăng từ khu đô thị.
   
 …và chưa được
   
  Đến nay, tại khu đô thị này đã mọc lên nhiều khách sạn, nhà hàng cao cấp, các trung tâm thương mại, những tòa cao ốc và rất nhiều biệt thự, nhà ở đủ dạng…Mặc dù vậy, quy hoạch xây dựng ở khu đô thị này thì hình như có vấn đề gì đó mà theo một số người làm ăn trong lĩnh vực xây dựng cho là “chẳng đâu vào đâu”.
   
Đường Lê Hồng Phong ở Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
    
   
  Điểm nhấn của khu đô thị là tòa tháp đôi 18 tầng đứng chơ vơ giữa khu nhà ống ngổn ngang, bên cạnh có đó siêu thị Big C với kiến trúc mô phỏng hình dáng một “chiếc tủ bán kem khổng lồ”…Lạ thay, “chiếc tủ bán kem khổng lồ” kia xây không đúng thiết kế quy hoạch theo cam kết đầu tư thì lại đang kinh doanh rầm rộ hàng ngày. Còn tòa cao ốc 18 tầng xây dựng kiên cố, đúng quy hoạch, đúng cam kết đầu tư của “đại gia bất động sản” Thùy Dương Plaza thì lại khá trống vắng, không mấy sôi động suốt nhiều năm nay. Nhìn vào các biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng ở khu đô thị Ngã 5 mới thấy dân Hải Phòng giàu có biết mấy! Người ta đồn rằng, có một vài ngôi biệt thự của một số cựu quan “sếp” mới chỉ làm xong phần mộc đã tiêu tốn ngót 2-3 triệu đô la. Tại khu đô thị Ngã 5 còn mọc lên hàng loạt các khu nhà ở liền kề đủ dạng và nhanh chóng hình thành các khu dân cư hiện đại. Có đến vài trăm căn nhà 3 tầng, 4 tầng, thậm chí 5,6 tầng được xây dựng trong khu đô thị với đủ các loại kiến trúc khác nhau và ước tính có đến hàng ngàn người về đây sinh sống. Cùng với đó, các dịch vụ như: siêu thị, ngân hàng, cà phê, nhà nghỉ, công chứng…mọc lên như nấm để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, những người về cư trú tại khu đô thị này đều thuộc diện khá giả chứ không phải ai muốn về cũng được. Theo giá hiện tại thì muốn sở hữu một căn nhà ở tại khu đô thị Ngã 5, chủ nhân phải có ít nhất 3 – 4 tỷ đồng, số tiền này chỉ là giấc mơ hão huyền của rất nhiều người dân Hải Phòng.
   
  Chỉ trong vòng vài năm, khu đô thị Ngã 5 đã trở thành khu dân cư đông đúc với những cư dân thuộc diện khá giả. Họ bỏ ra bạc tỷ để được về sống tại một khu đô thị hiện đại, mong được hưởng những dịch vụ, những tiện ích tuyệt vời của khu đô thị này mang lại. Thế nhưng, niềm hy vọng đó trở thành sự hụt hẫng đối với mọi người. Nhiều cư dân thắc mắc: rõ ràng, trong quy hoạch khu đô thị này có khu bãi đậu xe, khu công viên, khu vui chơi giải trí, khu trung tâm văn hóa, thể thao…vậy mà chẳng thấy có các khu tiện ích này hiển diện tại khu đô thị. Trong khi đó, không khí cuộc sống ngày càng ngột ngạt vì mật độ dân cư cứ đông dần, nhà ở cứ san sát dần…Phải chăng, với tình trạng “tấc đất, tấc vàng” như hiện tại thì khả năng các khu tiện ích trên đã bị “biến” mất? Tìm hiểu những thắc mắc của người dân thì được biết: đúng là trong quy hoạch khu đô thị Ngã 5, có đầy đủ các bãi đậu xe, khu vui chơi giải trí, khu trung tâm văn hóa- thể thao…Nhưng hiện những khu này vẫn chưa giải phóng được hết mặt bằng, nên tiến độ triển khai xây dựng bị chậm.
   
  Như vậy, dự án này sẽ còn phải kéo dài mà chưa đấn định được ngày kết thúc. Số hộ dân phải giải tỏa trong vùng dự án từ 2000 hộ ban đầu đã tăng vọt lên tới hơn 10.000 hộ. Lý do vì người dân đã chia tách hộ để được hưởng đền bù cao hơn. Thiếu đất cho tái định cư đang là thực tế có thật, mặc dù thành phố đã phải mở rộng diện tích khu tái định cư, bổ sung thêm dự án xây dựng chung cư tái định cư. Và trong khi những chung cư ấy vẫn thiếu vắng người đến ở dù đã hoàn thành, thì những tập đơn khiếu kiện, đòi hỏi đất cứ dày thêm trên bàn những cán bộ quản lý của địa phương. Kèm theo đó là hàng loạt tranh chấp cười ra nước mắt giữa bố con, anh em, hàng xóm ... với nhau, mà nguyên nhân cũng chỉ bắt nguồn từ đất./.
   
                                                                               Bài & ảnh: Lê Duy