Hậu bão Haiyan ở Quảng Ninh: Thiệt hại hơn 200 tỷ đồng, 4 người mất tích

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 18/11/2013

(TN&MT) - Các thiệt hại sau cơn bão Haiyan đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng, làm mất tích 4 người.
   
(TN&MT) - Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh cho biết: cho đến nay, sau khi “cộng sổ” các thiệt hại sau cơn bão Haiyan đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng, làm mất tích 4 người.
   
Chỉ sau cơn bão, cột tháp truyền hình Uông Bí đổ sập.
   
  Được biết: tại thời điểm cơn bão Haiyan (bão số 14) đổ bộ vào Quảng Ninh mà tâm bão là TP Hạ Long diễn ra khoảng trong 4 giờ đồng hồ (từ 23h ngày 10/11 đến 3h sáng ngày 11/11). Các cơn gió liên tục rít lên ầm ầm, cây cối ngả nghiêng, mưa trắng trời. Nhiều biển quảng cáo bị thổi phăng, điện sinh hoạt mất toàn phần. Giao thông qua cầu Bãi Cháy bị cấm, các phương tiện phải di chuyển theo đường 337 (qua huyện Hoành Bồ). Nhiều tuyến đường tại Hạ Long như Cao Xanh, Hồng Hải, Hồng Hà, Cao Thắng…đã bị ngập cục bộ đã khiến nhiều người lo lắng, sợ hãi, không ngủ được. Đến khoảng 7h 20' sáng, Các tuyến đê và tàu thuyền vẫn an toàn, nhưng đã quật đổ tháp phát thanh truyền hình tại thành phố Uông Bí cao 52 m.
   
   
  Thiệt hại vật chất bước đầu được xác định: Đổ 5 nhà cấp 4; tốc mái 56 nhà cấp 4 và nhà tạm (Vân Đồn 30 nhà); 1 nhà bè tại Hạ Long bị sóng đánh chìm, đổ và gẫy nhiều cây xanh. Hiện nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã mất điện. Ước thiệt hại đến lúc này do cơn bão số 14 gây ra khoảng 50 tỷ đồng. Vào khoảng 5h00 ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.
   
   
  Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 – 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy. Ở các đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 13. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Bạch Long Vĩ 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 109mm. Sau nhiều giờ mưa lớn và gió giật hoành hành trên nhiều địa bàn thì tại TP Hạ Long gió giật cấp10. Lán trại của công nhân xây dựng ga tàu cảng Cái Lân bị tốc mái, nhiều nhà dân bị tốc mái. Ở TP Cẩm Phả, gió tạm ngớt, mưa vừa, điện mất. Tuy nhiên, tại huyện Vân Đồn, mưa vẫn rất to khiến 9 nhà bị tốc mái. Thông tin liên lạc trên đảo đã bị gián đoạn.TP Móng Cái đang có gió giật mạnh. Nhiều địa bàn của Quảng Ninh bị mất điện.
   
   
  Còn tại huyện Tiên Yên, 1 trận lũ ống kinh hoàng do ảnh hưởng của cơn bão số 14 đổ dồn về “nhấn chìm” một phần thị trấn. Đến 10 giờ sáng, đã có 9 khu phố trên địa bàn thị trấn bị ngập hoàn toàn với 350 ngôi nhà bị ngập từ 1-3 m nước. Chợ Tiên Yên cũng đã bị ngập trong khi các tiểu thương chưa kịp sơ tán hàng hóa. Cùng với đó, các thôn Đồng Đình (xã Phong Dụ), thôn Thác Bưởi 2 (xã Tiên Lãng) đã bị ngập hoàn toàn. Do nước tràn về, dâng ngập từ đầu giờ sáng nên chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp kêu gọi người dân di chuyển đồ đạc và con người lên những chỗ cao, tránh nguy hiểm tính mạng. Đây là trận lũ ống có quy mô lớn thứ 2 sau trận ngập lịch sử năm 2008 xuất phát từ thượng nguồn hai con sông Tiên Yên và sông Phố Cũ.
   
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quang Ninh cho biết: Đến nay, cơ bản đã xác định được mức thiệt hại của cơn bão số 14 gồm: 4 cột ăng ten bị đổ, trong đó có cột ăng ten phát thanh truyền hình cao 52m ở thành phố Uông Bí bị gãy, đổ 70 căn nhà; hơn 2.000 nhà bị tốc mái; 90 tàu thuyền bị chìm xuống vũng, vịnh.. Lũ ống xảy ra ở huyện Tiên Yên gây ngập lụt 9 khu phố ven thị trấn, hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng, đời sống xáo trộn. Lũ lớn tại huyện Bình Liêu cũng làm tràn hơn 5ha diện tích nuôi trồng thủy sản và cuốn trôi nhiều máy móc thiết bị của xưởng sản xuất miến dong thuộc công ty thương mại huyện.
   
   
  Trên sông Bắc Luân, TP Móng Cái, một chiếc tàu vận tải trên 100 tấn của Trung Quốc bị cuốn trôi, đâm vào trụ giữa cầu Bắc Luân và bị chìm tại chỗ. Sự cố này xảy ra đã làm nứt vỡ hơn 3m lan can và mặt cầu phía bên Việt Nam. Có 2 người mất tích ở Cẩm Phả; 1 người ở Vân Đồn; 1 người ở Quảng Yên. Chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích. 7 người bị thương do chằng chéo nhà cửa, mái tôn, cành cây va đập… Hiện chính quyền địa phương đã cơ bản khắc phục được các sự cố và hỗ trợ cho các hộ gia đình khó khăn, tai nạn. Sau đó, các sự cố này đều được nhanh chóng khắc phục và đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông…
   
   
  Ông Hoàng Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: Nhờ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, tổ chức và đặc biệt ý thức người dân đã chủ động khắc phục hậu quả sau bão, nên công tác khắc phục được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Với các hộ gia đình có nhà bị sập, huyện đã bố trí chỗ ở tạm thời tại các nhà văn hóa thôn, khu. Đồng thời từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ 25 triệu đồng để xây dựng lại nhà mới; với những nhà bị tốc mái trên 30% sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng để sửa sang. Những nhà bị hư hại nặng, huyện sẽ vận động xây mới và thực hiện hỗ trợ 25 triệu như những nhà bị sập.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy