Hỗ trợ Thừa Thiên - Huế giảm thiểu biến đổi khí hậu, phát triển du lịch cộng đồng

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 05/11/2013

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tiếp nhận dự án "Thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu" do tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV/NCA) với tổng nguồn vốn là...
  Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Ngọc Khanh cho biết: Tỉnh vừa tiếp nhận dự án "Thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu" do tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV/NCA) với tổng nguồn vốn là 621.575.000 đồng; trong đó nguồn vốn tài trợ của tổ chức NAV/NCA là 572.575.000 đồng, còn lại là vốn đối ứng của đối tượng được hưởng lợi (chủ yếu là công lao động). Dự án do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện từ nay đến hết năm 2013. 
   
  Dự án được triển khai tại các huyện Nam Đông, Phong Điền và thành phố Huế nhằm mục tiêu giúp cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương với biến đổi khí hậu được tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo và chiến lược sinh kế bền vững. Trong đó, dự án tập trung thực hiện các hoạt động cụ thể như: Tập huấn nâng cao năng lực cho các đối tượng hưởng lợi về giảm thiểu biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo; hỗ trợ xây dựng 20 hầm khí sinh học (biogas) cho các đối tượng tại các xã ven biển; hỗ trợ 5 nhà trẻ có điều kiện khó khăn được trang bị hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, dự án tổ chức tập huấn và xây dựng mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải nông nghiệp cho người hưởng lợi; tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng nhằm giải quyết các rủi ro liên quan đến sinh kế gây ra do biến đổi khí hậu và hỗ trợ xây dựng phát triển mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu (do người hưởng lợi đề xuất). 
   
  Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng ban hành Quyết định số 2314/QĐ-UBND tiếp nhận dự án "Phát triển du lịch cộng đồng và tăng thu nhập của nông dân phường Thủy Xuân, thành phố Huế", với tổng nguồn vốn 550 triệu đồng, do tổ chức Cầu Châu Á Nhật Bản (BAJ) tài trợ. 
   
  Dự án nhằm mục tiêu tăng thu nhập cho người dân tại phường Thủy Xuân (thành phố Huế), nhằm cải thiện đời sống thông qua các sản phẩm du lịch có sẵn tại địa phương qua đó góp phần khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Các hoạt động cụ thể của dự án bao gồm: Tổ chức tham quan, học tập mô hình phát triển du lịch tại Nhật Bản cho các đối tượng của dự án; thiết kế tuyến tham quan và xây dựng bản đồ, tờ rơi về du lịch của địa phương; xây dựng mô hình thí điểm về du lịch và Website để quảng bá du lịch tại địa phương...
  Quốc Việt