Gia Lai: Mưa to kèm lũ lớn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 03/10/2013

(TN&MT) - Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết, từ đêm 2/10 đến chiều ngày 3/10, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.
   
(TN&MT) - Tối 3/10/2013, Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, từ đêm 2/10 đến chiều ngày 3/10, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 30 - 100mm, cá biệt như tại thị xã An Khê, lượng mưa lên tới xấp xỉ 150mm.
   
  Chiều 3/10, nước trên sông Ba (khu vực thị xã Ayun Pa) đã đạt mức 156.27m, cao hơn báo động 3 là 0,27m. Trong buổi chiều, mực nước trên các sông tiếp tục có xu thế tăng, với đỉnh vùng thượng nguồn sông Ba ở mức trên báo động 2, vùng hạ lưu sông Ba trên mức báo động 3.
   
  Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kông Chro cho biết, do mưa lớn kéo dài trong gần 10 ngày, mực nước sông Ba lên cao, gần đạt mức báo động 3, khiến các tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã Đăk Kơ Ning, Sơ Ró, Đăk Song, Đăk Tơ Pang, Đăk Pling… bị sạt lở nghiêm trọng. Hệ thống ngầm tràn ngập lớn, khiến giao thông bị ách tắc.
   
  Chiều 3/10, hệ thống ngầm tràn nước đang dâng cao, nơi lớn nhất lên đến hơn 1,5m, khiến người dân các xã trên không thể lưu thông về đến thị trấn huyện lỵ Kông Chro. Phần lớn cán bộ, người dân có việc từ trung tâm huyện vào địa bàn các xã nói trên phải đi bộ. Hiện nay, những ngầm tràn có mực nước dâng lên cao, lực lượng chức năng của huyện đã lập các chốt chặn, cấm người dân đi lại để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản. Tại xã An Trung, gần 20 em học sinh người Ba Na tại Trường THCS Kpă Klơng hàng ngày đi học qua các nhánh suối và sông Ba tạm thời nghỉ học để đảm bảo an toàn…
   
   
  Trong hai ngày 2 và 3/10, khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai xảy ra mưa vừa đến mưa to, cộng với việc công trình thủy lợi Ayun Hạ và thủy điện An Khê - Ka Nak xả lũ, khiến cho lưu lượng nước trên sông Ba và suối Ayun (chảy qua huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa) dâng nhanh, trong đêm 3/10 sẽ xảy ra lũ lớn.
   
  Tính đến 19 giờ tối 3/10, mức nước đo được tại chân cầu Bến Mộng (thị xã Ayun Pa) đang trên mức báo động 3, cách báo động khẩn cấp 80cm và cách đỉnh lũ lịch sử năm 2009 khoảng 3m. Nước sông Ba liên tục dâng nhanh làm nhiều ngôi nhà, hoa màu, gia súc của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống ven sông Ba, thuộc các buôn Ama Hinh và Ma Kanik, phường Sông Bờ (thị xã Ayun Pa), các xã Ia Trôk, Ia Broai (huyện Ia Pa) bị ngập nước.
   
  Hiện tại, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - cứu hộ, cứu nạn các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa đang tiến hành cử các đơn vị túc trực tại các nơi xung yếu, thường xuyên xảy ra lũ lụt, chuẩn bị người và phương tiện sẵn sàng ứng cứu trước nguy cơ xảy ra lũ lớn trong đêm 3/10; đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu vực thu dọn đồ đạc, nhanh chóng chuyển đến nơi cao ráo.
   
  Tại huyện Chư Sê, gần 100ha mì, lúa, đậu các loại bị ngập sâu trong nước. Cầu treo Ayun trên địa bàn xã Ayun bị sạt lở, lực lượng chức năng của xã phải tổ chức chốt chặn, ngăn ngừa người đi đường rơi xuống suối sâu. Một số trường học trên địa bàn huyện Chư Sê, lãnh đạo nhà trường phải cho học sinh nghỉ học vì trường bị ngập sâu trong nước.
   
  Vào thời điểm này, các vườn cà phê ở tỉnh Gia Lai chuẩn bị bước vào niên vụ thu hoạch 2013. Mưa lớn ở các huyện Chư Sê, Đăk Đoa, TP Pleiku... đã làm hàng trăm hecta cà phê bị rụng quả, thiệt hại hàng tỷ đồng.
   
  Theo Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Nguyên, trong ngày, trên dòng sông Sê San, các thủy điện Sê San 4 và Sê San 4A đã xả tràn với lưu lượng lên đến xấp xỉ 2.200m3/s. Hiện các hồ thủy điện vùng thượng lưu sông Ba tiếp tục xả. Mực nước vùng hạ lưu sông Ba tăng và ở mức cao. Nhiều khả năng trong đêm 3/10 sẽ xảy ra lũ lớn ở các huyện, thị xã vùng Đông Nam Gia Lai.
                                                                                       
Thục Vy