Nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi không an toàn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/09/2013

(TN&MT) - Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều hồ chứa thủy điện và thủy lợi chưa đăng ký an toàn đập...
   
(TN&MT) - Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh còn tới 8/39 hồ chứa thủy điện và 11/14 hồ chứa thủy lợi (có dung tích hồ chứa hơn 1 triệu m3 nước) chưa đăng ký an toàn đập; 10/39 hồ chứa thủy điện và 9/14 hồ chứa thủy lợi (có dung tích chứa hơn 1 triệu m3 nước) chưa có quy trình vận hành hồ chứa.
   
  Bên cạnh đó, có 4/39 hồ chứa thủy điện và 3/5 hồ chứa thủy lợi đến thời kỳ kiểm định theo quy định nhưng chưa được kiểm định và vẫn còn 1 hồ chứa thủy điện, 2 hồ chứa thủy lợi chưa cắm mốc giới xác định vùng phụ cần bảo vệ.
   
Mùa mưa lũ năm 2013, tỉnh Gia Lai đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn hồ đập
    
   
  Thực tế hiện nay ở Gia Lai cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ các hồ chứa nhỏ do các địa phương quản lý vì thiếu kinh phí và thiếu cán bộ quản lý vận hành công trình nên việc khai thác, quản lý, bảo vệ công trình còn hạn chế. Việc đầu tư, sửa chữa sự cố hư hỏng chưa được quan tâm đúng mức, thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các công trình trong mùa mưa lũ.
   
  Một số công trình thủy điện do doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần đầu tư chưa thường xuyên báo cáo về tích nước, xả lũ cho cơ quan thường trực theo dõi, tham mưu nên còn nhiều khó khăn trong quản lý, khó để thông báo cho dân và chính quyền địa phương phòng tránh.
   
                                                                               Tin & ảnh: Thục Vy