Bảo vệ môi trường biển và hải đảo sẽ góp phần phát triển bền vững đất nước

Biển đảo - Ngày đăng : 10:54, 24/05/2018

(TN&MT) - Nhân dịp Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày đại dương thế giới năm 2018 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào đầu tháng 6/2018, phóng...
(TN&MT) - Nhân dịp Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày đại dương thế giới năm 2018 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào đầu tháng 6/2018, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Cao Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh.
anh
Ông Nguyễn Cao Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh

Pv: Xin ông cho biết công tác triển khai Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày đại dương thế giới năm 2018 sắp diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh?

Ông Nguyễn Cao Dũng: Ngày 09/3/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản 1099/BTNMT-TTTNMT gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị đồng chủ trì tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đầu mối của tỉnh, phối hợp các đơn vị để tham mưu UBND tỉnh tổng thể chương trình.

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND thành phố Hạ Long, UBND thành phố Cẩm Phả đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam để trao đổi, thống nhất về địa điểm, nội dung, kế hoạch tổ chức, kịch bản chương trình, phân công nhiệm vụ các đơn vị tham gia.

 Trên cơ sở kết quả làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-BTNMT ngày 08/5/2018 về tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018; Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh Quảng Ninh Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 tại Quảng Ninh và thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

Ngay sau khi Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 tại Quảng Ninh được UBND tỉnh phê duyệt, các đơn vị sẽ triển khai nhiệm vụ được phân công thuộc trách nhiệm của tỉnh như: Công tác lễ tân, hậu cần, đón tiếp, lưu trú; công tác an ninh, y tế, phòng cháy chữa cháy, điện lực, an toàn giao thông trong các sự kiện; in và treo cờ phướn, băng rôn cổ động trên các tuyến phố chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, tập trung tại các tuyến phố chính tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí và các thị xã Đông Triều, Quảng Yên... Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thiết kế và thi công sân khấu, âm thanh, ánh sáng chuẩn bị cho Gala hưởng ứng tối ngày 31/5/2018 và Lễ phát động sáng ngày 01/6/2018.

Pv: Công tác phối hợp giữa Chi cục Biển và Hải đảo với các đơn vị sẽ diễn ra sự kiện trên?

Ông Nguyễn Cao Dũng: Ngày 3/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Tài chính đã làm việc với UNBD thành phố Hạ Long, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long để thống nhất địa điểm, kinh phí, phương án tổ chức Chương trình Gala hưởng ứng tối ngày 31/5/2018 tại Quảng Trường Mặt trời Hạ Long. Theo đó, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long đồng ý để Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh sử dụng miễn phí mặt bằng Quảng trường mặt trời phục vụ Gala hưởng ứng vào tối ngày 31/5/2018 và bố trí vị trí đỗ xe, lực lượng an ninh của Công ty để hỗ trợ. UBND thành phố Hạ Long sẽ thực hiện theo Kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến như sau:

- Bố trí lực lượng tham gia Gala hưởng ứng với số lượng 600 người, cụ thể: Học sinh, sinh viên 200 người, công nhân mỏ 200 người, quần chúng nhân dân 200 người.

- Sắp xếp chỗ đỗ xe đại biểu tham gia chương trình, bố trí thùng đựng rác, nhà vệ sinh di động.

- Treo băng rôn, phướn tuyên truyền tại các đường phố chính và điểm tổ chức Gala lễ phát động.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mời đại diện Hội nghề cá, các Nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn tỉnh tham dự và nhận quà tại chương trình Gala hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2018 kết hợp tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”.
anh 2
Vịnh Hạ Long Di sản thiên nhiên thế giới
Đồng thời, ngày 4/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Tài chính đã làm việc UBND thành phố Cẩm Phả và Trung tâm truyền thông tài nguyên môi trường để thống nhất cụ thể chương trình tổ chức Lễ Phát động vào sáng ngày 1/6/2018 tại khu Bến Do, Tp. Cẩm Phả. Theo đó, UBND thành phố Cẩm Phả sẽ chịu trách nhiệm:

- Bố trí lực lượng tham gia Cầu Truyền hình trực tiếp Chương trình “Hãy làm sạch biển” với số lượng 600 người, cụ thể: Học sinh, sinh viên 200 người, Công nhân mỏ 200 người, quần chúng nhân dân 200 người.

- Lựa chọn 2 ngư dân nói chuyện với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại điểm cầu truyền hình trực tiếp khu Bến Do, thành phố Cẩm Phả; 10 ngư dân tiêu biểu nhận quà.  

- Chỉ đạo Công ty môi trường đô thị chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động làm sạch biển sáng ngày 01/6/2018 tại khu vực Bến Do.

- Treo băng rôn, phướn tuyên truyền tại các đường phố chính và điểm tổ chức cầu truyền hình trực tiếp.

Pv: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam Quảng Ninh có những ý kiến tham gia vào bảo vệ môi trường biển và giữ gìn biên giới trên biển?

Ông Nguyễn Cao Dũng: Tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 được tổ chức trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh có một sự kiện đặc biệt là đêm Gala hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” và hoạt động hưởng ứng Ngày đại dương thế giới 2018 kết hợp tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam” được tổ chức tại Quảng trường Mặt trời Hạ Long. Với chủ đề tọa đàm đã cho thấy mục đích của Ban tổ chức quan tâm là nội dung trao đổi về vấn đề bảo vệ môi trường biển trong bối cảnh các ngành kinh tế phát triển với mật độ và mức tăng trưởng cao, nghĩa là yêu cầu “Phát triển bền vững”. Một nội dung quan trọng nữa trong chủ đề tọa đàm là “Bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”. Trong buổi tọa đàm này sẽ ưu tiên cho các đối tượng là đoàn viên thanh niên, các chiến sỹ bộ đội biên phòng.

Nhân sự kiện này chúng tôi cũng đề nghị Trung ương và Chính phủ quan tâm hơn nữa để giúp Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu phát triển của tỉnh, đặc biệt là xây dựng thành công Khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, phát triển đồng bộ các ngành kinh tế biển, hải đảo, đặc biệt là các ngành du lịch, dịch vụ, kinh tế hàng hải, nuôi trồng và đánh bắt hải sản kết hợp với bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo.
anh 3
Nguồn lợi từ biển đang đem lại sinh kế bền vững cho hàng vạn hộ dân ven biển
Pv: Quảng Ninh là một trong nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước giáp biển, vậy nhiệm vụ bảo vệ an ninh, quốc phòng và ngư trường trên biển trong thời gian qua được tỉnh thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Cao Dũng: Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng đối với Quảng Ninh luôn được đặt lên hàng đầu. Với đường bờ biển kéo dài 250km, có 97 xã biên giới biển, gần 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và là một trong 4 ngư trường quan trọng nhất cả nước, Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tuyến phòng thủ trên biển đảo luôn sẵn sàng nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong mọi tình huống. Các đảo tiền tiêu quan trọng đều có lực lượng đòng quân, ngoài ra tỉnh còn có cơ chế khuyến khích vận động thanh niên và người dân ra đảo định cư sinh sống, tạo lực lượng tổng hợp kết hợp sức mạnh quân với dân. Hoạt động đánh bắt thủy sản và các hoạt động kinh tế trên biển đảo cũng được quan tâm chỉ đạo, luôn gắn liền với mục tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thực tế thời gian qua nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng trên tuyến biển đảo Quảng Ninh đạt kết quả khả quan, Hiệp định Vịnh Bắc Bộ được tuân thủ nghiêm túc.

Pv: Thông qua Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam lần này, ông kỳ vọng vào điều gì trong các hoạt động bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và trên cả nước nói chung?

Ông Nguyễn Cao Dũng: Thông qua các sự kiệnTuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh tôi thấy đây là dịp may đối với Quảng Ninh, khi chúng tôi đã chọn chủ đề năm 2018 của tỉnh là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, năm nay Quảng Ninh còn tổ chức sự kiện lớn “Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh”. Đây thực sự là một chuỗi hoạt động tuyên truyền, quảng bá về biển và hải đảo Việt Nam, khẳng định tiềm năng thế mạnh của biển; thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân phát triển bền vững kinh tế biển đảo gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, bảo vệ chủ quyền biển hải đảo Việt Nam. Vì vậy việc tổ chức các sự kiện quốc gia tại Quảng Ninh để hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Ngày Đại dương thế giới”, lồng ghép với chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2018 càng thêm ý nghĩa và phù hợp với các chương trình, hoạt động của tỉnh.

Chúng tôi cũng kỳ vọng qua các sự kiện lớn này nhận thức của các tầng lớp quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ được nâng cao.Các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho sự phát triển bền vững của đất nước cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo Tổ quốc.

Pv: Xin trân trọng cảm ơn ông!