Sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Sở TN&MT Đà Nẵng chỉ ra thủy điện A Vương nhiều ngày vận hành sai quy định

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:30, 20/06/2019

(TN&MT) - Thực tế theo dõi số liệu vận hành các hồ chứa thủy điện từ đầu tháng 6 đến nay, cho thấy hồ thủy điện A Vương nhiều ngày vận hành không đúng quy định. Theo đó, một số ngày tổng lưu lượng xả rất nhỏ: 2,6 m3/s; 3,2 m3/s; 5 m3/s; 10,2 m3/s. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm mặn nguồn nước cấp sinh hoạt tại Đà Nẵng trong những ngày qua.
Nhà máy nước Cầu Đỏ đang đối mặt với tình trạng nhiễm mặn ngày càng tăng cao
Nhà máy nước Cầu Đỏ đang đối mặt với tình trạng nhiễm mặn ngày càng tăng cao

Ngày 20/5, Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) cho biết, trong 3 ngày 16-18/6/2019, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ tăng cao, thường xuyên duy trì trên 1000 mg/l và tăng đến 3.448 mg/l vào lúc 0h15 ngày 18/6. Để bảo đảm cấp nước cho thành phố, Dawaco đã vận hành liên tục Trạm bơm phòng mặn An Trạch để cấp nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ nhằm tăng cường cấp nước cho thành phố.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, thời tiết năng nóng tiếp tục kéo dài cộng với nhiều lễ hội, sự kiện du lịch sẽ khiến cho nhu cầu sử dụng nước tăng cao và nếu độ mặn tiếp tục duy trì liên tục ở ngưỡng 1.000mg/l thì việc thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và lượng nước thiếu hụt sẽ gia tăng theo độ nhiễm mặn của sông Cầu Đỏ.

Căn cứ vào nội dung thống nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với đồng kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 2411/BTNMT-TNN ngày 27/5/32019 thì lưu lượng xả về thành phố Đà Nẵng từ nay đến hết ngày 31/8/2019 như sau: Hồ Sông Bung 4 thực hiện vận hành liên tục không ít hơn 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày từ 25-30 m3/s; Hồ Đăk Mi 4 vận hành theo mực nước Trạm thủy văn Ái Nghĩa. Nếu mực nước Ái Nghĩa < 2,67 m: Vận hành xả nước liên tục với lưu lượng không nhỏ hơn 12,5 m3/s; Hồ A Vương: Mỗi ngày vận hành liên tục không ít hơn 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày từ 15-20 m3/s để điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm nhằm đảm bảo yêu cầu sử dụng nước trong suốt mùa cạn.

Theo đồng kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thành phố Đà Nẵng thì đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thủy điện A Vương mỗi ngày vận hành liên tục không ít hơn 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày từ 25-28 m3/s.

Từ đầu tháng 6 đến nay thủy điện A Vương nhiều ngày vận hành không đúng quy định
Từ đầu tháng 6 đến nay, thủy điện A Vương nhiều ngày vận hành không đúng quy định


Tuy nhiên, thực tế theo dõi số liệu vận hành các hồ chứa thủy điện từ đầu tháng 6 đến nay, cho thấy hồ thủy điện A Vương nhiều ngày vận hành không đúng quy định. Theo đó, một số ngày tổng lưu lượng xả rất nhỏ: 2,6 m3/s; 3,2 m3/s; 5 m3/s; 10,2 m3/s.

“Mặc dù việc thông tin liên lạc về tình hình nhiễm mặn được thực hiện thường xuyên, liên tục giữa Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng với Giám đốc các hồ chứa thủy điện A Vương, sông Bung 4 để phối hợp vận hành hồ chứa đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ chứa. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết nắng nóng và nguồn nước tại các hồ chứa hiện có đang đe dọa an toàn cấp nước của thành phố Đà Nẵng hiện tại và các tháng mùa cạn sắp đến nếu việc điều tiết, sử dụng nguồn nước không hợp lý”- bà Đặng Nguyễn Thục Anh, Phó phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN&MT Đà Nẵng) chia sẻ.

Trước tình hình nhiễm mặn nặng như hiện nay tại cửa thu nước Cầu Đỏ do triều cường kết hợp với vận hành hồ A Vương không đảm bảo, Sở TN&MT đã thường xuyên liên lạc với chủ các hồ chứa thủy điện để phối hợp, đề nghị điều tiết tăng lưu lượng xả về hạ du sông Vu Gia. Đồng thời, đã có báo cáo gửi UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị có văn bản gửi Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đề nghị huy động các hồ chứa thủy điện phát điện theo đúng lưu lượng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, để đảm bảo cấp nước đủ cho thành phố Đà Nẵng, tránh gây bức xúc trong nhân dân do thiếu nước sinh hoạt trong thời đoạn đang diễn ra nắng nóng gay gắt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Để tiết kiệm nguồn nước tại các hồ chứa dự trữ sử dụng trong hết mùa cạn năm nay, Đà Nẵng có ý kiến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1000 mg/l và không xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT sẽ kịp thời thông tin đến các chủ hồ chứa thủy điện để điều tiết giảm lưu lượng xả nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Người dân Đà Nẵng lại lo thiếu nước sạch
Người dân Đà Nẵng lại lo thiếu nước sạch


Cũng theo PhòngKhoáng sản và Tài nguyên nước, số liệu cập nhật mới nhất tại các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn cho thấy hiện đang thiếu tổng cộng 83,35 triệu m3 nước. Trong đó, hồ Sông Tranh 2 hiện đã cạn khô, chỉ còn 10,63 triệu m3, hiện thiếu 116,65 triệu m3 nước so với yêu cầu tại quy trình là 126,69 triệu m3 nước.

Còn mực nước tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch tuy đảm bảo cho yêu cầu bơm về NMN Cầu Đỏ để xử lý cấp nước sinh hoạt, nhưng công suất thiết kế của trạm bơm và tuyến ống dẫn nước hiện chỉ đạt 210.000 m3/ngày đêm.

Dự kiến đến ngày 15/7, khi Dawaco thi công xong tuyến ống nước thô D1200 qua sông Cầu Đỏ sẽ tăng lên 240.000 -  270.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu dùng nước hiện tại của TP. Đà Nẵng khoảng 300.000 m3/ngày đêm. Như vậy, TP Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng lưu lượng xả nước về hạ du từ các nhà máy thủy điện so với yêu cầu.

Ông Hoàng Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, nhằm chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn ở hạ du, đặc biệt là việc bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố, đơn vị đang phối hợp với Sở TN&MT, UBND tỉnh Quảng Nam để đề nghị chủ các hồ thủy điện vận hành theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Công văn số 241/BTNMT-TNN ngày 27/5/2019.