Đà Nẵng: Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng cho dự án cải thiện môi trường nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:11, 27/09/2018

(TN&MT) - Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng vừa quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020.
Thời gian qua, với sự phát triển nóng các khu du lịch, khách sạn tại khu vực ven biển đã làm quá tải hệ thống thoát nước, dẫn đến việc nước thải chảy tràn ra biển tại các cửa gây ô nhiễm môi trường nước
Thời gian qua, với sự phát triển nóng các khu du lịch, khách sạn tại khu vực ven biển đã làm quá tải hệ thống thoát nước, dẫn đến việc nước thải chảy tràn ra biển tại các cửa gây ô nhiễm môi trường nước

Dự án nhằm xây dựng hệ thống cống bao đảm bảo thu gom được toàn bộ nước thải và một phần nước mưa cho toàn bộ lưu vực nghiên cứu ứng với trận mưa tính toán, hạn chế nước mưa chảy tràn ra các khu vực bãi tắm trong mùa khô, bảo vệ môi trường, cảnh quan và phát triển du lịch; đồng thời, nâng cấp trạm Trạm xử lý nước thải (XLNT) Sơn Trà (giai đoạn 2) thêm 40.000m3/ngày-đêm để đảm bảo xử lý nước thải tập trung về Trạm XLNT Sơn Trà đến năm 2025.

Quy mô đầu tư dự án bao gồm: xây dựng hệ thống cống thoát nước và trạm bơm nước mưa + nước thải đám bảo thu gom 2,5 lần lưu lượng nước thải trung bình (2,5Qtb) về Trạm XLNT Sơn Trà và bơm thoát nước mưa về Âu Thuyền Thọ Quang, hạn chế các trận mưa có cường độ mưa tính toán I≤10mm/h tràn ra biển; cải tạo các cửa xả nhằm ngăn không cho nước biển và cát chảy ngược vào hệ thống thoát nước.

Trong thời gian qua, với sự phát triển nóng các khu du lịch, khách sạn tại khu vực ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã làm quá tải hệ thống thoát nước, dẫn đến việc chảy tràn ra biển tại các cửa xả khu vực Mỹ An, Mỹ Khê gây ô nhiễm môi trường nước. Đặc biệt đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, du khách tại các bãi biển. Dự án được triển khai sẽ góp phần bảo vệ môi trường biển, tạo sự yên tâm cho người dân, du khách.

Để triển khai quyết định chủ trương đầu tư của HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông căn cứ Quyết định chủ trương đầu tư dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà của Thường trực HĐND thành phố khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thủ tục theo quy định.