Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Hàng nghìn hộ dân “khát” nước sạch

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 15:37, 11/09/2018

(TN&MT) – Hàng chục năm qua, hàng nghìn hộ dân xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia phải sống trong tình cảnh nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, muốn có nước sạch để dùng, người dân phải đi mua ở các xã lân cận. Trong khi đó kinh phí để xây dựng nhà máy nước sạch quá lớn, nên vẫn chưa thể triển khai.  

Theo số liệu thống kê của UBND xã Hải Châu, toàn xã có hơn 50% số dân trong tổng số 11.000 khẩu đang hàng ngày sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn; 32/905ha đất canh tác bị bỏ hoang do nhiễm mặn. Trong đó có 5/10 thôn (Yên Châu, Nam Châu, Liên Thành, Liên Hải, Thanh Đông) giáp biển hoặc sát cánh đồng muối, khu vực nuôi tôm có nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nghiêm trọng.
 

Thùng chứa nước hoan gỉ, đóng cặn muối do nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn quá nặng.
Thùng chứa nước hoan gỉ, đóng cặn muối do nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn quá nặng.


Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên do kinh phí xây dựng nhà máy nước sạch quá lớn nên vẫn chưa thể triển khai. Muốn có nước sạch dùng, hàng ngày người dân phải đi mua ở các xã lân cận. Các đồ dùng trong nhà cũng nhanh chóng hoen gỉ, hư hỏng do nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn quá nặng. Nhiều hộ dân đầu tư tiền bạc xây dựng bể chứa nước mưa, mua máy lọc nước để sử dụng nhưng cũng chỉ là biện pháp tạm thời.
 

Được biết, nguyên nhân chính khiến nguồn nước ngầm tại xã Hải Châu bị nhiễm mặn với tốc độ khá nhanh là do nghề sản xuất muối truyền thống. Cùng với đó gần 10 năm trở lại đây nghề nuôi tôm, cá nước mặn ồ ạt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra môi trường, khiến cho nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn và hiện đang ở tình trạng đáng báo động.
 

Người dân vẫn trông chờ từng ngày có nước sạch để sử dụng sinh hoạt.
Người dân vẫn trông chờ từng ngày có nước sạch để sử dụng sinh hoạt.

Ông Vũ Khắc Cả- người thôn Yên Châu, xã Hải Châu nói: “Đã hơn 10 năm nay chúng tôi đang phải hằng ngày sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, phèn nghiêm trọng. Nguồn nước từ giếng khoan của gia đình hiện tại không thể sử dụng cho ăn uống được nữa mà chỉ dùng để thau dọn chuồng trại, bỏ vôi bột vào lắng cho gia súc, gia cầm uống. Hàng ngày, để có nước sinh hoạt gia đình phải đi xin từ những hộ gia đình khác cách đó hàng km”.
 

Các hộ dân ở các thôn khác cũng đang rất lo lắng khi nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn đang theo nước ngầm nhanh chóng lan sang các thôn khác. Về Hải Châu, sáng sớm đâu đâu cũng thấy người người lỉnh kỉnh xô, chậu, can đi mua nước ở các xã lân cận.
 

Nhiều cánh đồng bỏ hoang vì bị nhiễm mặn, nhiễm phèn không thể canh tác.
Nhiều cánh đồng bỏ hoang vì bị nhiễm mặn, nhiễm phèn không thể canh tác.

Trao đổi với PV, ông Đặng Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Hải Châu cho biết: “Thực tế, hàng nghìn người dân tại địa phương đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Nguyên nhân chủ yếu là sự xâm thực của biển vào đất liền kết hợp với nghề làm muối và nuôi tôm công nghiệp khiến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm dùng cho sinh hoạt ở mức cảnh báo. Người dân liên tục phản ảnh qua các kỳ tiếp xúc cử tri, nhưng vì kinh phí xây dựng nhà máy nước sạch quá lớn nên vẫn phải trông chờ vào nguồn vốn của tỉnh ”.
 

Trước thực trạng nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn hàng chục năm qua, hàng nghìn hộ dân phải sống trong cảnh thiếu nước sạch. Người dân vẫn từng ngày trông chờ nhà nước sớm triển khai xây dựng nhà máy nước sạch, để có nguồn nước đảm bảo sử dụng trong sinh hoạt.