Hậu Giang: Tập trung đầu tư các công trình cấp nước vùng nông thôn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 00:00, 06/02/2017

(TN&MT) - Trong thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh Hậu Giang đã triển khai đầu tư cải tạo, xây dựng mới các công trình cấp nước tập trung, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch.

Theo Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Hậu Giang, đến cuối năm 2016, Trung tâm đã cung cấp nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế cho gần 35.000 hộ dân nông thôn, chiếm 24,43% tổng số hộ dân nông thôn trong tỉnh. Tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt sử dụng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, trong những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trung tâm đã đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt là đầu tư, xây dựng mới các công trình cấp nước tập trung có quy mô lớn, đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, ngoài nâng cấp, cải tạo, mở rộng trạm cấp nước tập trung phường Trà Lồng, từ nguồn vốn dự án “Đầu tư Dự án Hợp phần Cung cấp nước và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hậu Giang” thuộc dự án Quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long (WB6), đơn vị đã xây dựng hoàn thành 2 công trình cấp nước tập trung là trạm cấp nước tập trung xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành và xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp với tổng mức đầu tư hơn 30 tỉ đồng, qua đó góp phần nâng cao tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Hậu Giang đầu tư xây dựng nhiều trạm cấp nước tập trung ở nông thôn sẽ tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch.
Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Hậu Giang đầu tư xây dựng nhiều trạm cấp nước tập trung ở nông thôn sẽ tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Phường Trà Lồng, TX. Long Mỹ có khoảng 1.300 hộ dân, tính đến cuối năm 2016 thì có gần 1/2 số hộ dân nơi đây được cung cấp nước sạch để sử dụng,  Anh Phan Ngọc Vũ, Trưởng Trạm cấp nước tập trung phường Trà Lồng cho hay, hiện nay nguồn nước sông, kênh, rạch trên địa bàn phường ngày càng bị ô nhiễm, nên việc các Sở, ngành chức năng đầu tư xây dựng, nâng cấp các trạm cấp nước tập trung ở phường Trà Lồng cũng như các phường khác của thị xã sẽ giúp cho nhiều người dân tiếp cận được với nguồn nước sạch sử dụng trong các sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo được sức khỏe.

Cũng theo anh Phan Ngọc Vũ, việc Trạm cấp nước tập trung phường Trà Lồng được nâng cấp công xuất hoạt động 50m3/h, cộng với đường ống dẫn nước sạch đã phủ khắp phường trong thời gian tới sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt cho hầu hết hộ dân trên địa bàn phường.

Còn tại xã Tân Bình, huyện Phụng, trong năm 2015 Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Hậu Giang cũng đã đầu tư hoàn thành trạm cấp nước tập trung, qua đó giải quyết được nhu cầu kịp thời đáp ứng nhu cầu bức thiết về nước sạch sinh hoạt cho người dân. Chủ tịch UBND xã Tân Bình, Nguyễn Ngọc Tùng thông tin, trước đây ở liền kề với UBND xã cũng được Trung tâm NS&VSMTNT đầu tư một trạm cấp nước mini, nhưng sau một thời gian thì xảy ra tình trạng quá tải vì nhu cầu của người dân không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, kể từ khi xã được đầu tư xây dựng mới một trạm cấp nước tập trung với công xuất khoảng 40m3/h ở ấp Tân Long A đã giải quyết được nhu cầu nguồn nước sạch sinh hoạt cho gần 1.000 hộ dân trong xã.

Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Văn Lòng cho hay: "Trong năm 2017, bên cạnh sử dụng nguồn ngân sách để nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước tập trung trên địa bàn các huyện: Vị Thủy, Châu Thành, Phụng Hiệp thì trung tâm cũng sẽ có những giải pháp nhằm khuyến khích nhân dân, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp tham gia vào quá trình phát triển hạ tầng cung cấp nước, góp phần nâng cao số hộ dân nông thôn được tiếp cận với nguồn nước sạch".

Lê Hùng