Tập trung hoàn thiện Báo cáo kết quả 6 năm thực hiện Chiến lược khoáng sản năm 2020, tầm nhìn đến 2030

Khoáng sản - Ngày đăng : 16:42, 25/07/2019

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/7, Bộ TN&MT đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến các Bộ, ngành cho Dự thảo Tờ trình về việc báo cáo kết quả 6 năm thực hiện Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đề xuất các nội dung điều chỉnh, sửa đổi. Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp.  
fghg
Toàn cảnh cuộc họp

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã tập trung rà soát, xây dựng dự thảo này, trong đó lấy ý kiến đóng góp của các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Khoa học & Công nghệ; Tư pháp.

Theo Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam, qua 6 năm thực hiện Chiến lược đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác điều tra cơ bản địa chất và khoáng sản; dự trữ khoáng sản; công tác thăm dò khoáng sản; quản lý hoạt động khoáng sản. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, hạn chế như một số mục tiêu Chiến lược chưa đạt được về khai thác khoáng sản phải gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao; đến năm 2020 chấm dứt các cơ sở chế biến khoáng sản manh mún, công nghệ lạc hậu, hiệu quả thấp, gây ô nhiễm môi trường; hình thành các khu công nghiệp chế biến khoáng sản tập trung với công nghệ tiên tiến, có quy mô tương xứng với tiềm năng của từng loại khoáng sản,…; xuất khẩu khoáng sản trong những năm qua còn bất cập; chính sách bảo vệ, sử dụng và dự trữ tài nguyên khoáng sản không được thực hiện triệt để; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác, chế biến khoáng sản và bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản còn hạn chế; công tác bảo vệ môi trường trong khai thác chế biến khoáng sản và hoàn thổ sau khai thác còn yếu kém….

Từ việc tổng kết những kết quả đạt được và các vấn đề tồn tại, nguyên nhân và kiến nghị của các Bộ, ngành, địa phương qua 6 năm triển khai thực hiện chiến lược khoáng sản, Bộ TN&MT đã đề xuất các nội dung “Điều chỉnh Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Về đề xuất nội dung điều chỉnh, bổ sung, nhìn chung vẫn giữ nguyên các quan điểm chỉ đạo được nêu trong Chiến lược, phần Mục tiêu về điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản được bổ sung một số điểm như: Tiến hành đánh giá khoảng sản ở các vùng biển Việt Nam; Ưu tiên đánh giá làm rõ tiềm năng tài nguyên các loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao trên đất liền đến độ sâu 1000m…

Về định hướng phát triển cũng sửa đổi, bổ sung 3 nội dung. Các chính sách bảo vệ, sử dụng và dự trữ tài nguyên khoáng sản giữ nguyên 3 nội dung trong chiến lược; Chính sách xuất khẩu khoáng sản bổ sung mới 3 vấn đề……

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo báo cáo, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục tiếp thu các ý kiến của các Bộ, ngành để khẩn trương hoàn thiện dự thảo, trình Bộ trưởng báo cáo Chính phủ. Trong đó tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế chính sách tài chính về khoáng sản; thuế khoáng sản, đấu giá khoáng sản, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản; đẩy mạnh điều tra, đánh giá các khoáng chất công nghiệp mới, các khoáng sản thay thế vật liệu xây dựng truyền thống như cát, sỏi lòng sông để giảm thiểu tác động môi trường do cát, sỏi gây ra….