Vụ Công ty Tuấn Hải bị phạt do khai thác cát trái phép ở Thừa Thiên Huế: Khắc phục môi trường đang gặp khó

Khoáng sản - Ngày đăng : 11:24, 23/07/2019

(TN&MT) - Công ty TNHH MTV Xây dựng Tuấn Hải đã nộp phạt 1,6 tỷ đồng do khai thác quá độ sâu ở các mỏ cát, sỏi được cấp phép trên sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hiện công ty này đã lên phương án khắc phục hiện trạng môi trường, nhưng đang gặp khó khăn...
Cọc tre được người dân dựng nên để chống khai thác cát trái phép
Cọc tre được người dân dựng nên để chống khai thác cát trái phép

Liên quan đến việc “Công ty Tuấn Hải bị xử phạt do khai thác cát, sỏi trái phép ở sông Bồ, Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế vừa cho biết, đến nay Công ty TNHH MTV Xây dựng Tuấn Hải (Công ty Tuấn Hải) đã nộp đủ số tiền phạt là 1,6 tỷ đồng tại Kho bạc tỉnh Thừa Thiên Huế theo Giấy ủy nhiệm chi ngày 12/7/2019 và Giấy báo nợ ngày 24/6/2019 của Phòng giao dịch Hương Trà, chi nhánh Thừa Thiên Huế, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam.

Về việc cải tạo phục hồi môi trường, theo Báo cáo số 02/CV-DNTH của Công ty Tuấn Hải nêu, do địa hình sông nước nên việc thực hiện giải pháp cải tạo phục hồi môi trường gặp nhiều khó khăn, chưa tìm được đơn vị tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp. Vì vậy, Công ty đã đề xuất 2 phương án để thực hiện.

Cụ thể, tiếp tục cho Công ty thêm thời gian để tìm đơn vị tư vấn. Hai là do 2 mỏ khoáng sản đã bị UBND tỉnh tước quyền sử dụng giấy phép nên Công ty đề nghị cơ quan quản lý nhà nước sử dụng số tiền 532.238.000 đồng (được xác nhận tại Quỹ bảo vệ môi trường), Công ty đã ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đến năm 2019 để thực hiện cải tạo phục hồi môi trường.

Qua đề xuất của Công ty Tuấn Hải, Sở TN&MT cho hay sẽ tổ chức làm việc với Công ty và các đơn vị có liên quan để đưa ra giải pháp thực hiện. Sau khi có kết quả Sở TN&MT sẽ tiếp tục báo cáo đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được biết hiện dãy cọc tre đóng xuống sông Bồ để chống “cát tặc” đã được chính quyền và người dân tháo dỡ sau một thời gian dài vận động. Các rọ sắt, đá dùng để gia cố hệ thống cọc tre cũng đã được tháo... Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng sau khi tháo sẽ tạo điều kiện để nạn khai thác trộm cát bằng ghe nhỏ bùng phát, tiếp tục gây sạt lở bờ sông và ảnh hưởng đến cuộc sống...

“Địa phương đã quyết định thành lập 3 tổ tự quản tại tổ dân phố Lại Bằng 1, Lai Thành 1 và Lai Thành 2. Hiện trên sông Bồ không còn bãi khai thác cát nào được cấp phép (đoạn qua phường Hương Vân và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền). Những ai khai thác cát trên sông Bồ ở khu vực này đều là khai thác trái phép và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”- ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân thông tin.

Sạt lở sông Bồ do khai thác cát của Công ty Tuấn Hải
Sạt lở sông Bồ do khai thác cát của Công ty Tuấn Hải

Như đã phản ánh, từ tháng 5 vừa rồi, người dân ở tổ dân phố Lại Bằng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) đã đóng cọc tre rào kín như “trận địa” trên sông Bồ để ngăn chặn tàu thuyền khai thác cát, sỏi bừa bãi và trái phép rầm rộ.

Một dãy cọc tre khoảng 50 cọc được người dân đóng từ bờ ra giữa sông Bồ đoạn qua tổ dân phố Lại Bằng 2. Dãy cọc này được chôn theo hướng hình vòng cung, nhô lên khỏi mặt nước chừng hơn 0,5 mét và được gia cố bên dưới bởi đá sạn. Tàu thuyền di chuyển lên về đều phải “khổ cực” để luồn lách qua dãy cọc tre...

Nhận phản ánh của dân, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế đã cử lực lượng chức năng tiến hành đo đạc một số điểm trong khu vực mỏ khe Băng và mỏ bãi bồi Lại Bằng - 2 mỏ mà Công ty Tuấn Hải được cấp phép khai thác cát.

Kết quả đo đạc cho thấy, Công ty Tuấn Hải khai thác quá độ sâu cho phép, ngoài ra còn khai thác ngoài phạm vi mỏ được cấp phép. Trong đó, nhiều nơi ngoài phạm vi mỏ bị doanh nghiệp này khai thác gần như cạn kiệt với độ sâu trung bình khai thác từ 9-16m, có nơi đến 24,5m. 

Sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt công ty này 1,6 tỷ đồng đối với 2 mỏ, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được Sở TN&MT phê duyệt.

Được biết trước đó vào cuối năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã xử phạt 3 doanh nghiệp khai thác cát trên sông Hương quá độ sâu, với số tiền 2,4 tỷ đồng. Với việc xử phạt như đã vừa nêu trên thì chắc chắn thời gian tới lòng tin của người dân đối với các doanh nghiệp dự định xin khai thác cát, sỏi tại Thừa Thiên Huế có lẽ sẽ không còn...