Cơn sốt đá quý tiền tỷ ở Yên Bái chỉ là tin đồn

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:54, 08/07/2019

(TN&MT) – Trong thời gian gần đây tại khu vực núi đá (bãi Bưởi), thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) rộ lên tin đồn có người đào được đá quý hàng nghìn tỷ. Từ thông tin đó, hàng trăm người dân từ khắp các nơi trong huyện Lục Yên đã lên núi tìm đá, với mong muốn đổi đời. Theo cơ quan chức năng, thông tin người dân đào được đá quý nghìn tỷ chỉ  là tin đồn.
a1
Thông tin người dân huyện Lục Yên đào được đá quý hàng nghìn tỷ chỉ là tin đồn

Cụ thể, từ ngày 28/6/2019 đến nay, tại khu vực núi bãi Bưởi có hàng trăm người dân có hành vi đào bới, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép bằng các công cụ thô sơ (cuốc, xẻng, xà beng...). Người dân đào bới chủ yếu ở các khe đá, gốc cây to, các hố sâu và không có trang bị bảo hộ nên gây nguy hiểm đến tính mạng của con người khi có sạt lở sảy ra. Tình trạng khai thác đá quý trái phép đã vi phạm Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp, làm ảnh hưởng đến môi trường và mất an ninh trật tự trên địa bàn.

a2
Tình trạng khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép đã vi phạm Luật Khoáng sản

Trước tình trạng đó, UBND huyện Lục Yên đã thành lập tổ công tác liên ngành và chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động, ngăn chặn, giải tỏa hoạt động khai thác đá quý trái phép tại xã Liễu Đô. Tổ công tác đã triển khai 2 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế và 01 điểm tại xã Liễu Đô, nhằm ngăn chặn không cho nhân dân lên núi đào bới đá quý trái phép, đồng thời cử lực lượng lên thực địa khu vực núi đá để vận động người dân trở về địa phương.

a3
Người dân đào bới chủ yếu ở các khe đá, gốc cây to, các hố sâu và không có trang bị bảo hộ nên gây nguy hiểm đến tính mạng của con người khi có sạt lở sảy ra

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến cơ sở về Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp… và vận động người dân không lên núi đào bới, tìm kiếm, khai thác khoáng sản trái phép.

Bí thư các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, chủ tịch ủy ban MTTQ, các đoàn thể huyện, thủ trưởng các cơ quan đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động không tham gia các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình nếu vi phạm.