Sự “hiếu kì” của người dân tạo nên cơn sốt đá quý ở Yên Bái

Khoáng sản - Ngày đăng : 13:07, 09/07/2019

(TN&MT) – Từ một lời đồn của người dân có đá quý tiền tỷ tại núi đá (bãi bưởi) xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã khiến hàng nghìn người dân tò mò, hiếu kì muốn thử vận may mong được đổi đời.
a1
Việc đào bới đã tạo thành những hố sâu hun hút dưới những tảng đá, tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn

Theo người dân tại xã Liễu Đô, thông tin có người đào được viên đá 5 tỷ bắt đầu lan truyền từ cuối tháng 6. Rất nhanh sau đó, người người, nhà nhà kéo nhau lên núi. Không chỉ người dân địa phương, mà người dân các xã xung quanh, huyện lân cận, tỉnh giáp ranh cũng đổ về khu vực bãi Bưởi, thôn Chính Quan, xã Liễu Đô. Đá quý đâu chưa thấy chỉ thấy nguy hiểm cận kề, bởi muốn tới được khu vực tìm đá quý phải vượt qua những dãy núi tai mèo dựng đứng. Không những vậy việc đào bới tạo nên những hố sâu hun hút dưới những tảng đá, điều này tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn.

Anh Nông Văn Luân, người dân xã Yên Thắng, huyện Lục Yên chia sẻ: “Tôi thấy mọi người đi đào tìm đá nhưng chưa thấy ai được gì, tôi lên đây cũng được hai ngày rồi nhưng cũng chưa thấy. Tôi đi làm xây thấy mọi người đi đông quá, tò mò nên cũng muốn thử xem thế nào. Ở những chỗ đào hố sâu thấy rất nguy hiểm vì có thể sập bất cứ lúc nào”.

a2
Con đường lên được bãi tìm đá phải vượt qua những dãy núi tai mèo dựng đứng

Không chỉ những thanh niên lên núi tìm đá mà bà Lý Thị Trúc - xã Tân Lập, huyện Lục Yên, đã hơn 50 tuổi vẫn lặn lội, leo núi đá để lên bãi vào sáng ngày 8/7. Bà Trúc cho biết, mỗi năm chỉ làm được một vụ ruộng, đời sống rất khó khăn nên khi thấy người dân trong thôn kéo đi, bà cũng đi theo vì nghe nói trên núi có nhiều đá, bà lên đi tìm vận may nhưng không được gì.

Gần chục ngày qua, cũng bởi sự hiếu kỳ của người dân đã khiến khu vực núi đá bãi Bưởi ngày một đông, có những lúc hàng nghìn người chen chúc đào bới, chặt phá cây cối.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 8/7 vẫn có trên 200 người đào bới ở các ngách, hốc đá, dưới các gốc cây. Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và ngành chức năng, đến cuối giờ chiều còn khoảng hơn 100 người vẫn ở lại khu vực này.

a3

Ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: Từ khi người dân đổ về bãi đá, huyện đã thành lập Tổ công tác liên ngành tuyên truyền, vận động, ngăn chăn, giải tỏa hoạt động khai thác đá quý trái phép tại xã Liễu Đô. Tổ công tác đã triển khai thành lập 02 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế và 01 chỗ tại xã Liễu Đô nhằm ngăn chặn không cho nhân dân lên núi đào bới đá quý trái phép. Đồng thời, cử lực lượng lên thực địa khu vực núi đá vận động người dân trở về địa phương.

Về nguyên nhân vụ việc, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên nhận định: Lục Yên là huyện có đá quý nằm rải rác ở nhiều nơi. Do đó, người dân có thể phát hiện ra những viên đá bán được dăm ba trăm hoặc vài triệu. Một hai người kiếm được viên ấy, sau đó người dân đồn thổi, khiến dư luận nhiều người hiếu kì tìm vận may. Ngoài ra cũng không loại trừ tin đồn của một số đối tượng buôn bán đá quý trái phép lợi dụng việc này để thu lời.

Hiện người dân vẫn truyền tai nhau, truyền cả tấm ảnh viên đá được cho là tìm thấy ở núi đá ở xã Liễu Đô trị giá 5 tỷ. Nhưng thực tế, không mấy ai dám khẳng định tận mắt thấy viên đá này.