“Cát tặc” lộng hành sông Hồng

Khoáng sản - Ngày đăng : 11:05, 16/06/2019

(TN&MT) – Mặc dù đã hết hạn khai thác tại mỏ cát thuộc thôn Đa Cốc, xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) thế nhưng thời gian qua, Công ty Cổ phần C.Đ.L vẫn bán cát trực tiếp ngay trên mỏ, thu tiền khai thác cát của nhiều tàu hút mỗi ngày.
IMG 0007
Việc “cát tặc” lộng hành trong suốt một thời gian dài khiến tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra nhanh và khó lường.

 

Thời gian qua, người dân sống trên địa bàn xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương liên tục phản ánh về tình trạng trên sông Hồng đoạn qua thôn Đa Cốc xuất hiện nhiều tàu hút cát cỡ lớn ngang nhiên lộng hành khai thác cát trái phép trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Ông Lê Văn Dương, người dân thôn Đa Cốc cho biết: Hàng ngày có đến vài chục chiếc thuyền cỡ lớn vươn vòi bạch tuộc xuống lòng sông Hồng để hút cát. Máy móc thi nhau gầm rú suốt ngày đêm khiến người dân không khỏi bất an với tình hình an ninh trật tự. Đó là chưa kể đến việc “cát tặc” mặc sức lộng hành đã gây ra tình hình sạt lở đất nông nghiệp của hộ gia đình chúng tôi. Mỗi năm tình hình sạt lở ngày càng mạnh, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tài sản, đất đai của gia đình cũng sẽ bị cuốn đi theo “cát tặc”. Các tàu hút cát họ mua lại cát ngay trên mỏ sau đó tự mang máy móc ra hút rồi mang đi tiêu thụ.

Có mặt trên đoạn sông Hồng thuộc xã Bình Thanh từ ngày 03/07 đến ngày 11/07/2019, PV ghi nhận thấy tại đây, hàng ngày có tới hàng chục chiếc tàu hút cát cỡ lớn có sức chứa 100 đến vài trăm khối dàn hàng ngang, sử dụng tới cả chục “vòi rồng” chọc thẳng xuống lòng sông Hồng, thi nhau hút cát, tận diệt nguồn tài nguyên.

Liên quan đến sự việc hàng chục tàu hút cát ngang nhiên lộng hàng trên địa bàn suốt một thời gian dài, thế nhưng ông Lê Thanh Quang, Phó chủ tịch UBND xã Bình Thanh lại cho rằng: Chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân và không nắm được việc có hàng chục tàu thuyền ngày đêm khai thác cát trái phép trên địa bàn xã?

Bà Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng TN&MT huyện Kiến Xương cho biết: Phía huyện đã kiểm tra và có phát hiện một số tàu hút cát trái phép trên địa bàn xã Bình Thanh. Tuy nhiên, Phòng TN&MT và UBND huyện không đủ khả năng, phương tiện để có thể bắt và xử lý các tàu hút cát trái phép.

“Mỗi lần phát hiện tàu hút cát trái phép, chúng tôi chỉ biết báo cáo Sở TN&MT tỉnh Thái Bình và Cảnh sát đường thủy hỗ trợ xử lý chứ riêng chúng tôi thì không làm nổi”.