Mộc Châu – Sơn La: Khai thác đá ven đường để làm đường?

Khoáng sản - Ngày đăng : 22:02, 23/06/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, Công ty CP Quỳnh Ngọc (Sơn La), đơn vị trúng thầu dự án tuyến đường từ Tân Lập đi xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Điều lạ, dọc...

 

(TN&MT)- Thời gian qua, Công ty CP Quỳnh Ngọc (Sơn La), đơn vị trúng thầu dự án tuyến đường từ Tân Lập đi xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Điều lạ, dọc đường mở tuyến vào xã Tân Hợp, doanh nghiệp này cho dựng máy nghiền, máy xay đá để “khai mỏ” luôn tại hiện trường. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng, bởi chất lượng đá khai thác tại chỗ này có đảm bảo chất lượng công trình hay không? Trách nhiệm của BQL DA đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu vàđơn vị tư vấn giám sát dự án là Côngty CP Đầu tư xây dựng Thiên Long đếnđâu?

SLa ảnh 1 Người dân chỉ khu vực mỏ đá mà công ty Quỳnh Ngọc đang khai thác
Người dân chỉ khu vực mỏ đá mà Công ty Quỳnh Ngọc đang khai thác

Vô tư” nhặt đá và… đục đá?

Trao đổi với phóng viên về hiện trạng con đường đang thi công, anh Quàng Văn Huy, một người dân xã Tân Lập cho biết: Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, xe cộ và máy móc của Công ty CPQuỳnh Ngọc (Sơn La) kéo về đây khá nhiều. Máy móc tập trung đông, khiến cho con đường cũ bị băm nát, còn tuyến đường mới xây dựng thì chưa xong. Việc máy móc tập kết và làm đường này đã gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Do đường làm dang dở nên cứ mưa thì lầy lội, nát bét bùn đất, mà nắng thì bụi mù mịt. Cũng do đường chưa xong khiến hàng hóa, giao thông đi lại từ xã nọ sang xã kia gặp khó khăn…

Anh Hà Văn Hưng, một người dân khác cho hay, hàng ngày đi làm nương rẫy qua đây, anh Hưngthấy đơn vị làm đường vừa đào đắp, vừa nhặt đá ven đường tập kết lên bãi để xay đá 1-2, to thì họ làm 3-4 đánh đống thành bãi rất lớn. Theo như những công nhân đang vận hành máy trên hiện trường cho biếtđá này sau sẽ được rải ở đây để làm cốt cho tuyến đường này. Anh Hưng thắc mắc, không hiểu đá tận thu tại chỗ này có đảm bảo cho chất lượng công trình hay không?.

SLa ảnh 2 Máy móc tại hiện trường
Máy móc tại hiện trường

Tương tự, anh Đinh Văn Vững, ở bản Nà Sánh, xã Tân Hợp dẫn phóng viên leo đồi ngược lên khu vực 1 điểm núi đá mà công ty Quỳnh Ngọc đang khai thác. Anh Vững cho biết: Suốt thời gian qua, khu điểm mỏ này được khai thác lấy đá chở xuống làm đường. Là người dân, anh chỉ biết họ lấy ở đây thôi. Còn do không phải núi đá thuộc sở hữu của ai, nên bà con không ai cókhiếu kiện gì…

“Mục sở thị” tại điểm khai thác, phóng viên nhận thấy, đã có nhiều khối đá được đào xúc mang xuống xay nghiền. Cả vạt núi bị “đục” nham nhở. Ngay phía đằng sau là khu rừng tự nhiên, còn phía đầu vào bãi là đất nương rẫy của người dân. Việc làm này, khiến dư luận đặt dấu hỏi, ai đã cấp phép cho Công ty Quỳnh Ngọc đi khai thác đá ở đây? Việc làm này, đơn vị tư vấn giám sát, BQL Dự án có hay biết không?.

SLa ảnh 3 Khu bãi nghiền xay đá
Khu bãi nghiền xay đá

Ban quản lý bận… họp!

Saukhi đi thực tế tại hiện trường, mang những phản ánh bức xúc của người dân, về những dấu hiệu không rõ ràng trong việc tận thu, khai thác khoáng sản của Côngty Quỳnh Ngọc (Sơn La), đồng thời để bảo đảm việc thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ đến ông Nguyễn Ngọc Sơn, người đại diện pháp luật của Công ty CPQuỳnh Ngọc, có địa chỉ tại tổ 3, tiểu khu 1, Phường Chiềng An, TP Sơn La. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sơn qua điện thoại về những dấu hiệu bất cập trong việc tận thu các loại khoáng sản như đá tại hiện trường, liệu có đảm bảo chất lượng hay không? Cơ quan nào cho phép doanh nghiệp được phép khai thác đá tại chỗ để thi công?… Sau khi nghe phóng viên đặt câu hỏi xong, ông Sơn cho biết: Việc này, cứ lên BQL DA đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu mà hỏi. Nói rồi ông Sơn cúp máy.

Phóng viên lại tiếp tục liên hệ đến ông Nguyễn Thế Nghĩa, Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu. Sau khi nghe phóng viên trình bày cần tìm hiểu thông tin về việc khai thác khoáng sản để làm đường của Côngty Quỳnh Ngọc… thìđáp lại từ ông Nguyễn Thế Nghĩa là câu trả lời bận… đi họp.

SLa ảnh 4 ô tô máy móc tập kết tại đây
Ô tô máy móc tập kết tại đây

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ tình trạng khai thác đá ven đường để làm tuyến đường giao thông từ Tân Lập vào Tân Hợp này xem có đúng các quy định pháp luật của nhà nước hay không?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông tin phản hồi từ các cơ quan chức năng của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.