Sơn La: Tuyên truyền phổ biến pháp luật khoáng sản, nước, môi trường

Khoáng sản - Ngày đăng : 18:37, 26/03/2019

(TN&MT) - Ngày 26/3, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền phổ biến Luật Khoáng sản 2010, Luật Tài nguyên nước 2012, Luật Bảo vệ môi trường 2014, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu khai mạc hội nghị

Dự hội nghị có hơn 100 đại biểu, là các đồng chí Bí thư, Trưởng bản các bản trên địa bàn xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Khoáng sản 2010, trách nhiệm và quyền lợi của UBND cấp xã, người dân nơi có khoáng sản và doanh nghiệp tham gia hoạt động khoáng sản; quyền và nghĩa vụ của UBND cấp xã và người dân nơi có khoáng sản… Các hành vi bị nghiêm cấm trong khai thác, sử dụng và quản lý nguồn tài nguyên nước; việc sử dụng nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khai thác khoáng sản và các hoạt động khác… Quán triệt những điểm mới cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường 2014…

Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu khai mạc hội nghị
Hội nghị thu hút sự chú ý của đông đảo người dân

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số bất cập còn tồn tại trên địa bàn xã như: Còn tình trạng khai thác cát trái phép; việc kiểm tra, xử lý với công trình thủy điện gây ảnh hưởng tới nguồn nước tưới tiêu của người dân…

Ông Đặng Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã còn tình trạng một số hộ dân khai thác cát trái phép, chủ yếu từ tháng 9 năm trước đến tháng 5 năm sau. Trước thực trạng đó, xã đã thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng không xử lý được triệt để. Nguyên nhân là do khi có lực lượng chức năng kiểm tra, thì các hộ này sẽ nghỉ một vài ngày và tái diễn khi không có đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, địa bàn khai thác rộng, các điểm khai thác nằm xa nhau, thời gian khai thác thường vào trưa và chiều tối nên công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đại biểu
Phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đại biểu

“Do đó, thông qua hoạt động tuyên truyền pháp luật hôm nay của Sở TN&MT đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, vai trò của mỗi cán bộ, từ cán bộ bản đến các tập thể, cá nhân, hiểu được quy định pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng bản có các hộ có hoạt động khai thác cát, kết hợp với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm để nâng cao hiệu quả quản lý khoáng sản tại địa phương” – ông Đặng Văn Cương nhấn mạnh.

Được biết, việc tổ chức Hội nghị là hoạt động nhằm triển khai Kế hoạch 162/KH-UBND ngày 29/9/2017 của UBND tỉnh Sơn La về triển khai Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012 – 2016, đến năm 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vướng mắc trong công tác khai thác khoáng sản cát tại địa phương.
Các tài liệu tìm hiểu pháp luật khoáng sản, nước, môi trường, sổ tay hướng dẫn phân loại, thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn sẽ được trao về từng bản

Theo Kế hoạch 162, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã là địa phương trọng điểm về vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước; phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai được UBND tỉnh Sơn La chọn làm điểm chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT Sơn La đã ban hành Kế hoạch 105/KH-STNMT ngày 29/01/2019 triển khai thực hiện Đề án tại 2 địa bàn trọng điểm trên, nhằm tăng cường phát hiện và xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, khoáng sản, nước. Đồng thời, qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tại địa bàn xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý môi trường, tài nguyên nước và khai thác khoáng sản; từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã.      

Trước đó, ngày 11-12/3, Sở TN&MT Sơn La đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp Luật đất đai, Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La.