Thừa Thiên Huế: Xử lý dứt điểm tình trạng “cát tặc” tại bãi bồi Lương Quán

Khoáng sản - Ngày đăng : 08:17, 20/02/2019

(TN&MT) - Việc khai thác cát trái phép ở khu vực sông Hương đoạn qua bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) dù đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn tồn tại, khó kiểm soát…
Dòng sông Hương đang bị đe dọa bởi nạn “cát tặc”
Dòng sông Hương đang bị đe dọa bởi nạn “cát tặc”

Liên quan đến việc khai thác cát sỏi tại khu vực bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần phản ánh, hiện nay dù các doanh nghiệp đã dừng khai thác nhưng việc khai thác cát trái phép của người dân bắt đầu hình thành, rộ lên… làm ảnh hưởng đến đời sống.

Ông Hoàng Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, từ khi đóng cửa mỏ, các đối tượng khai thác cát đã thích ứng rất nhanh khi tiến hành mua ghe, sử dụng phương tiện quay tay để khai thác cát trái phép. Việc phát hiện các đối tượng này rất khó khăn vì các đối tượng này sử dụng phương tiện thô sơ, không phát ra tiếng động. Riêng từ ngày 28 Tết đến ngày mùng 3, các đối tượng khai thác trái phép hoạt động rất rầm rộ, tinh vi. Trước thực trạng đó, lãnh đạo phường đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì các đối tượng khai thác cát trái phép ngưng hoạt động, bỏ trốn.

“Hiện lực lượng địa phương rất mỏng, phương tiện hạn chế nên khó giữ được tình hình ổn định tại mỏ. Vì vậy, để khắc phục tình trạng nêu trên, địa phương cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát đường thủy để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép tại bãi bồi Lương Quán. Đồng thời kiến nghị tiến hành neo đậu trạm kiểm soát tại bãi bồi Lương Quán để canh gác, tuần tra”- ông Long nói.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế “mục sở thị” tình hình khai thác cát trái phép tại bãi bồi Lương Quan trong ngày 19/2
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế “mục sở thị” tình hình khai thác cát trái phép tại bãi bồi Lương Quan trong ngày 19/2

“Một chiếc thuyền có thể hút được vài chục khối cát mỗi đêm. Bà con ở đây ai cũng bức xúc, khi phản ứng thì bị những người hút cát dọa nạt, dùng đất đá xua đuổi...”, một người dân chia sẻ.

Trước diễn biến mới và phức tạp như trên, ngày 19/2 vừa qua, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi kiểm tra thực địa tình trạng khai thác cát trái phép tại bãi bồi Lương Quán.

Ông Phan Thiên Định nhấn mạnh, hiện nay các doanh nghiệp đã ngừng khai thác cát, chấp hành nghiêm quy định của tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác cát trái phép của người dân bắt đầu hình thành làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh khu vực cũng như ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Vì vậy, các đơn vị có liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép Bãi Bồi Lương Quán nhằm ngăn chặn triệt để, tránh tình trạng tái diễn khi không có lực lượng chức năng.

Việc khai thác cát sỏi khiến những dòng sông ở Huế ngày càng sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và môi trường...
Việc khai thác cát sỏi khiến những dòng sông ở Huế ngày càng sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và môi trường...

“Việc cấm khai thác cát tại mỏ sẽ ảnh hưởng đến sinh kế, cuộc sống của người dân sinh sống bằng nghề khai thác cát. Vì vậy, đề nghị Sở TN&MT tiến hành phối hợp với các địa phương, ngành thống kê số người dân đang sinh sống bằng nghề khai thác cát để đề xuất phương án sử dụng lực lượng lao động này tại các mỏ khai thác mới; đồng thời nghiên cứu chuyển đổi sinh kế cho người dân…”- ông Định nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cũng đề nghị lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát đường thủy tăng một trạm kiểm soát tại bãi bồi Lương Quán để phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý khai thác cát trái phép.

Trước đó như đã phản ánh, tại khu vực bãi bồi Lương Quán được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 6,3 ha cho các đơn vị gồm: Công ty CP TMDV Hồng Phát, Công ty CP Châu Thành Phát và Công ty CP XD 939. Mục đích của dự án nhằm khai thác cát, sỏi để cung cấp nguyên liệu phục vụ xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn tỉnh, kết hợp khơi thông dòng chảy.

Lực lượng chức năng kiểm tra tình hình sạt lở hai bên bờ sông Hương…
Lực lượng chức năng kiểm tra tình hình sạt lở hai bên bờ sông Hương…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên lại không tuân thủ quy định về độ sâu, khai thác ngoài phạm vi mỏ... gây nên nguy cơ sạt lở bờ sông Hương, ảnh hưởng môi trường, sản xuất nông nghiệp khiến người dân bức xúc. 

Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực khai thác khoáng sản với số tiền 2,4 tỷ đồng (mỗi doanh nghiệp bị phạt với số tiền 800 triệu đồng).

Được biết qua nhiều cuộc họp của tỉnh, để chống lại tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đang diễn ra một cách phức tạp, ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế luôn đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan liên ngành phải chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn nạn nạn khai thác cát sỏi trên sông Hương, sông Bồ và các sông trên địa bàn tỉnh nhằm đảo bảo đời sống bình yên cho người dân, tránh ô nhiễm môi trường...