Quảng Nam: Tiếp tục gia hạn cho Doanh nghiệp khai thác cát trắng

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:21, 01/02/2019

(TN&MT) – UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định cho Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam (MINCO) tiếp tục được gia hạn thời gian thuê đất để khai thác khoáng sản cát trắng tại huyện Quế Sơn.
Công ty cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam đã khai thác trên diện tích hơn 60 ha đã hàng chục năm nay và xuất khẩu hàng triệu tấn cát trắng thành phẩm. Ảnh: M.Khương
Công ty cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam đã khai thác trên diện tích hơn 60 ha đã hàng chục năm nay và xuất khẩu hàng triệu tấn cát trắng thành phẩm. Ảnh: M.Khương

UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục đống ý cho Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam được gia hạn thuê diện tích đất 60.373 m2 tại thôn 3, xã Hương An, huyện Quế Sơn, để Doanh nghiệp này tiếp tục khai thác khoáng sản cát trắng, thời gian gia hạn đến hết ngày 30/8/2019. Dù trước đó, việc khai thác cát trắng của Công ty này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của nhiều hộ dân vốn chỉ sống dựa vào nông nghiệp.

Theo đó, vị trí, ranh giới thửa đất thuê được xác định theo Trích lục bản đồ địa chính khu vực xin thuê đất số 15/TĐĐ-CT do Công ty Cổ phần Đo đạc địa chính và công trình Hưng Bình xác lập ngày 19 tháng 3 năm 2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Sơn xác nhận ngày 04 tháng 4 năm 2018.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định; Thực hiện nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trước khi tổ chức khai thác lại và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và địa phương trước ngày 30/3/2019.  

Quảng Nam là một trong những địa phương có trữ lượng cát trắng lớn nhất miền Trung. Ảnh: HP
Quảng Nam là một trong những địa phương có trữ lượng cát trắng lớn nhất miền Trung. Ảnh: HP

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện việc luân chuyển hồ sơ địa chính đến cơ quan thuế, để xác định đơn giá đất cho thuê, thực hiện việc chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành. Cục Thuế  Quảng Nam xác định lại đơn giá đất thuê hiện hành đối với Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam và thông báo, theo dõi việc nộp tiền thuê đất của đơn vị vào ngân sách nhà nước.

Cát trắng là khoáng sản quý hiếm, được xem như "vàng trắng". Quảng Nam là địa phương có trữ lượng cát trắng lớn nhất miền Trung. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác cát trắng trên địa bàn tỉnh để xuất khẩu.

Công ty cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam khai thác trên diện tích hơn 60 héc ta đã hàng chục năm nay và xuất khẩu hàng triệu tấn cát thành phẩm. Trước đó, để giải thủy những hồ nước khổng lồ trong quá trình khai thác, Công ty này đã đào nhiều kênh mương thoát nước rất sâu. Khi hàng ngàn khối nước từ các hồ khai thác cát chảy ra gây bồi lấp ruộng vườn và cả hoa màu của nông dân. Người dân cho rằng, khai thác cát là nguyên nhân gây khô hạn ở trên cao và làm ngập úng vùng thấp trũng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.  

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu UBND huyện Quế Sơn, chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất, kiểm tra theo dõi việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng và thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước theo phân cấp.