Thừa Thiên Huế: “Cát tặc” lộng hành, bờ sông Bồ sạt lở trầm trọng

Khoáng sản - Ngày đăng : 07:11, 10/01/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân tại thôn Hiền Sĩ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn sống trong tình trạng lo âu, thấp thỏm; khi bờ sông Bồ đi qua địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lũ và nạn khai cát cát trên sông...
Bờ sông Bồ qua thôn Hiền Sỹ đang sạt lở nặng
Bờ sông Bồ qua thôn Hiền Sỹ đang sạt lở nặng

Theo tìm hiểu, thôn Hiền Sĩ hiện có hơn 400 hộ dân sinh sống, trong đó có gần 70 hộ sống dọc tỉnh lộ 11B và dọc bờ sông Bồ.

Người dân địa phương cho hay, trước đây khoảng cách từ bờ sông Bồ đến tỉnh lộ 11B dài hơn 10 mét. Nhưng những năm gần đây, tình trạng xâm thực bờ sông diễn ra trầm trọng khiến khoảng cách từ bờ sông đến tỉnh lộ 11B chỉ còn khoảng 1-2 mét. Nhiều nơi sạt lở ăn sâu vào đất liền và rất sát nhà dân.

Điều đáng nói là trong khi bờ sông tiếp tục bị xâm thực, xói lở thì tình trạng khai thác cát trái phép tại đây vẫn đang diễn ra hằng ngày. Cộng với đó là mưa lũ xảy ra liên miên… khiến người dân vô cùng lo lắng; họ cứ ngày đêm canh chừng con nước để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Bà Lê Thị Luận (thôn Hiền Sĩ) chia sẻ, tình trạng sạt lở ngày một diễn ra với mức độ cao. Nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu thì e rằng đất đai và nhà cửa của người dân trong thôn sẽ bị nước lũ cuốn trôi hết.

“Nguyên nhân sạt lở ở nơi đây là do tình trạng khai thác cát sạn. Khu vực thôn hiện vẫn còn hàng chục hộ dân nằm trong khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến nhà cửa và tính mạng…”- bà Luận cho hay.

Sạt lở sắp ăn sâu vào nhà bà Luận (ảnh)
Sạt lở sắp ăn sâu vào nhà bà Luận (ảnh)

“Mỗi khi xảy ra mưa lũ, tôi cứ ra vào phía bờ sông sát nhà để dõi theo con nước, hễ thấy nước dâng cao hơn thì phải tính phương án để di chuyển đến nơi khác chứ không sẽ rất nguy hiểm. Mong cơ quan chức năng cứu chúng tôi với…”, một người dân khác nói.

Được biết, nạn khai thác cát, sạn trên sông Bồ đã để lại hậu quả không nhỏ khiến sông sạt lở. Trước thực trạng này, người dân địa phương đã nhiều lần ngăn cản các phương tiện khai thác cát và đã xảy ra những mâu thuẫn, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong thôn xóm.

Trên sông Bồ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp phép cho Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khai thác mỏ cát. Tuy nhiên, lợi dụng mỏ cát này, nhiều đối tượng đã khai thác ngoài khu vực mỏ, thậm chí vào sát gần bờ, đây có thể là lí do khiến bờ sông ngày càng sạt lở nặng.

Theo ông Hoàng Túc- Bí thư chi bộ thôn Hiền Sĩ, cứ sau bão lũ, người dân cũng như chính quyền địa phương phải khắc phục sạt lở. Tuy nhiên, cứ khắc phục chỗ này, sạt lở lại xảy ra chỗ khác…

Người dân cho rằng “cát tặc” là nguyên nhân chính khiến sông sạt lở, mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc…
Người dân cho rằng “cát tặc” là nguyên nhân chính khiến sông sạt lở, mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc…

Người dân cũng cho hay, trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri đã nhiều lần kiến nghị lên địa phương với mong muốn được hỗ trợ xây dựng bờ kè kiên cố, mong cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý nạn khai thác cát trái phép tại địa phương nhằm ngăn chặn thất thoát nguồn tài nguyên, bảo vệ tài sản tính mạng cho bà con… Thế nhưng, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Nhân- Phó Chủ tịch UBND Phong Sơn cho biết, tình hình sạt lở sông Bồ hiện nay rất phức tạp, xã đã cử cán bộ về thôn Hiền Sĩ để kiểm tra tình hình sạt lở, gửi báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý. Hiện tại cũng chưa biết được sạt lở là do khai thác cát sạn trái phép trên hay hay do mưa lũ gây ra.

“Vừa qua, huyện cũng đã chỉ đạo cho xã theo dõi tình hình sạt lở trên sông Bồ, đồng thời làm việc với người dân nếu tình trạng sạt lở nặng sẽ di dời người dân đến nơi ở mới…”- ông Nhân thông tin.

Ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trong thời gian tới sẽ đốc thúc cán bộ huyện tăng cường “mục sở thị” tình hình sạt lở ở thôn Hiền Sĩ cũng như những nơi khác trên địa bàn, nhằm giúp người dân hạn chế thấp nhất thiệt hại và tìm phương án ứng phó…