Thừa Thiên Huế: Ban hành quy định quản lý, sử dụng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi

Khoáng sản - Ngày đăng : 12:33, 05/01/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định số 07/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.
Thừa Thiên Huế vừa ban hành quy định quản lý, sử dụng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi
Thừa Thiên Huế vừa ban hành quy định quản lý, sử dụng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi

Theo quy định, địa điểm xây dựng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi phải phù hợp với địa điểm được quy hoạch xây dựng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Chiều cao tập kết cát, sỏi tối đa 5m; xung quanh bến bãi phải xây dựng tường bao để đảm bảo cát, sỏi và nước thải không được tràn ra ngoài phạm vi bến bãi. Diện tích khu vực sử dụng làm bãi tập kết ≥300m2. Nhà điều hành là nhà tạm dạng bán kiên cố, 1 tầng, mái tôn hoặc ngói; chiều cao công trình ≤ 6m; diện tích ≤ 50m2. Tường rào đối với những bãi vị trí gần khu dân cư và đường giao thông (cách khu dân cư và đường giao thông ≤ 20m) tiếp tục áp dụng chiều cao tường rào theo quy định tường xây cao từ 1,5m - 2,5m; đối với những bãi xa khu dân cư và đường giao thông (cách khu dân cư và đường giao thông ≥ 20m) chiều cao tường rào 0,5m – 1m. Cổng phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh; có biển ghi rõ tên cửa hàng, tên doanh nghiệp hoặc tên hộ. Kết cấu công trình do nhà đầu tư tự quyết định và phải đảm bảo an toàn trong thời gian khai thác, sử dụng và các công trình lân cận.

Công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, thời gian tồn tại công trình ghi trong giấy phép (không quá 5 năm). Khi hết thời hạn của giấy phép nếu không được tiếp tục gia hạn thì chủ bến bãi tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc đã xây dựng để bàn giao mặt bằng lại cho Nhà nước và không được bồi thường, hỗ trợ; trường hợp do yêu cầu thu hồi đất đột xuất khi giấy phép còn thời gian hoạt động do điều chỉnh quy hoạch, thì chủ bến, bãi sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép vẫn tồn tại dọc sông Hương…
Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép vẫn tồn tại dọc sông Hương…

Quy định còn nêu rõ các điều kiện về môi trường; đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; đảm bảo an toàn giao thông… Theo đó, về môi trường, phải thực hiện theo đúng Kế hoạch Bảo vệ môi trường nêu trong Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND cấp huyện xác nhận. Về phòng chống cháy nổ, phải có đủ phương tiện, thiết bị để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định.

Về đảm giao thông, để đảm bảo điều kiện lưu thông, an toàn cho du khách, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, thống nhất phương án quản lý hoạt động các phương tiện trên sông Hương đoạn từ cầu Dã Viên đến cuối Cồn Hến như sau: Cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu (cát, sỏi) có công suất lớn hơn 24CV và xà lan đậu, đỗ, lưu thông; Các phương tiện vận chuyển vật liệu (cát, sỏi) có công suất nhỏ hơn hoặc bằng 24CV (≤ 24CV) được phép lưu thông trong thời gian từ 06h00 sáng đến 17h00 (cấm lưu thông vào ban đêm từ 17h00 đến 6h00 sáng hôm sau). Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận chuyển, lưu thông vào ban đêm phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Đáng chú ý, các bãi tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Hương yêu cầu tập kết bằng ống đẩy, khoảng cách từ tường rào của bãi tập kết cát, sỏi đến mép bờ sông đảm bảo hành lang bảo vệ nguồn nước và không ảnh hưởng đến cảnh quan.

Bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng chỉ được đưa vào hoạt động, khi đảm bảo đủ các điều kiện sau: Có giấy đăng ký phù hợp ngành nghề; Có Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND cấp huyện xác nhận (bao gồm quy chế hoạt động bến, bãi); Đã hoàn thành việc xây dựng công trình bến, bãi theo giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp và giấy phép xây dựng đang còn thời gian hiệu lực; Có giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa của cấp có thẩm quyền; Giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất cho mục đích làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi;  Đảm bảo điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ theo quy định; Có Nội quy hoạt động bến bãi.