Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam: Vượt khó để về đích

Khoáng sản - Ngày đăng : 12:19, 08/01/2019

(TM&MT) - Thi hành chính sách pháp luật về khoáng sản là một trong những nhiệm vụ khó khăn của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam do tính chất phức tạp, phải qua nhiều khâu thẩm định, phối hợp nhiều cơ quan trong và ngoài ngành nên thời gian thực hiện kéo dài hơn dự kiến. Tuy vậy, trong năm 2018, Tổng cục đã làm tốt nhiệm vụ này.
T12
Những bất cập trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở những mỏ có quy mô công nghiệp cần được tháo gỡ Ảnh: MH

Bám sát thực tiễn để xây dựng  chính sách pháp luật

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá, Tổng cục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2018, trong đó, có những nhiệm vụ khó khăn như thi hành chính sách pháp luật về khoáng sản.

Ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, trong năm 2018, Tổng cục đã triển khai và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng 5 Văn bản quy phạm pháp luật năm 2018 gồm 2 Nghị định và 3 Thông tư, không có nợ đọng nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, Tổng cục đã bám sát các vướng mắc từ thực tiễn công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản để đưa vào 2 Nghị định hiện đang trình Chính phủ xem xét, ban hành: Quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Các Nghị định này sau khi ban hành sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động khoáng sản.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã tiếp thu ý kiến của các Bộ ngành, địa phương để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (từ 1/7/2011 đến 31/12/2013) và tài nguyên nước (dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019); hoàn thành dự thảo và đang gửi lấy ý kiến của các Bộ ngành, địa phương Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thay thế Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về tăng cường hiệu lực thi hành chính sách pháp luật về khoáng sản.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được tổng cục triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm; tăng cường phối hợp với địa phương; chủ động nắm bắt các thông tin lĩnh vực địa chất, khoáng sản từ nhiều nguồn khác nhau để giải quyết nhiều vướng mắc, bất cập trong thực tiễn…

Theo đó, Tổng cục đã triển khai thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đối với 108 Giấy phép hoạt động khoáng sản; kiểm tra chuyên đề (khai thác cát, sỏi lòng sông) đối với 29 giấy phép khai thác; kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản đối với 83 giấy phép hoạt động khoáng sản; thực hiện 32 đợt kiểm tra đột xuất và theo phản ánh của báo chí, các tổ chức và cá nhân. Đồng thời, ban hành 63 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền xử phạt gần 8.500 triệu đồng.

Vẫn đối mặt với khó khăn

Cũng tại Hội nghị này, ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam nhận định, mặc dù, không có nhiệm vụ tồn đọng trong Chương trình xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật, Chương trình công tác năm nhưng có một số nhiệm vụ vẫn bị chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do tính chất nhiệm vụ phức tạp, qua nhiều khâu thẩm định, phối hợp nhiều cơ quan trong và ngoài ngành nên khiến thời gian thực hiện kéo dài hơn dự kiến, đặc biệt là những văn bản lần đầu xây dựng, liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc xử lý nhiều vấn đề mới của thực tiễn như nhiệm vụ xây dựng 2 Nghị định của Chính phủ.

Ngoài ra, việc thực hiện quy định thanh tra, kiểm tra định kỳ 1 lần/1 năm đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền của Bộ vẫn chưa được đều khắp; hoạt động khoáng sản trái phép tại nhiều địa phương vẫn còn. Một trong những nguyên nhân là kinh phí cấp hàng năm cho công tác kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu, phương tiện trang bị chưa đầy đủ, trong khi đây là lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, địa bàn thực hiện khó khăn; bên cạnh đó, lực lượng cán bộ, công chức làm công tác này của Tổng cục còn quá mỏng.

Thời gian qua, Tổng cục rất quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Tuy vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như trang thiết bị thiếu, không đồng bộ, lạc hậu nhưng không có kinh phí mua sắm, nâng cấp; các phần mềm của Bộ TN&MT, đặc biệt là phần mềm Dịch vụ công do mới xây dựng nên vẫn có nhiều bất cập, đang trong quá trình nâng cấp, hoàn thiện.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh, năm 2019, Tổng cục cần tăng cường hiệu lực thi hành chính sách pháp luật về khoáng sản; điều chỉnh Luật Khoáng sản mới trình Thủ tướng Chính phủ; chú trọng đẩy mạnh hợp tác đa phương, song phương với các nước trong khu vực… Bên cạnh đó, đấu giá quyền khai thác khoáng sản là chính sách mới, do đó cần phải tháo gỡ những bất cập trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở những mỏ có quy mô công nghiệp, do vướng mắc trong quy hoạch, khó khăn với địa phương, đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình điện, hạ tầng…