Thị xã Thái Hòa (Nghệ An): “Đất tặc” lộng hành sao không bị xử lý?

Khoáng sản - Ngày đăng : 12:52, 08/10/2018

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân ở xã Nghĩa Hòa (thị xã Thái Hòa) hết sức bức xúc vì hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy trên đường gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông. Theo điều tra của PV, dàn xe tải chở đất này vào khu vực đồi đất sát với bãi rác thị xã Thái Hòa để khai thác thác đất trái phép.

Nhận được phản ánh của người dân, sáng 07/10/2018, PV có mặt tại khu vực gần bãi rác thị xã Thái Hòa nằm trên địa bàn xã Nghĩa Hòa để tìm hiểu sự việc. Trên đường nối từ QL48 vào xã Nghĩa Hòa (đường Làng Vạc) chúng tôi ghi nhận được hàng chục lượt xe tải chở đầy đất nối đuôi nhau nườm nượp chạy trên đường. Bui bặm bay mù mịt, nhiều đoạn đất rơi vãi khắp mặt đường khiến cho các phương tiện giao thông đi lại gặp khá nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Khai thác đất trái phép tại xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa
Khai thác đất trái phép tại xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa

Theo đuôi những chiếc xe này thì điểm đổ đất nằm tại phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa. Các xe tải chở đất này đưa “hàng” đến đổ san lấp để thi công một con đường tại khu vực nêu trên.
 

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đi theo đường Làng Vạc để vào khu vực các xe tải này đang lấy đất. Vượt qua con đường gập gềnh hư hỏng với đày ổ voi, ổ gà chúng tôi đến bãi rác tập trung của thị xã Thái Hòa. Tại đây, phía trên đỉnh đồi giáp với các hố rác có 1 máy múc màu vàng đang tiến hành múc đất trên đồi đổ lên các xe tải. Khi chúng tôi ghi hình thì tốp khai thác nhốn nháo hỏi nhau rồi sau đó tiếp tục công việc. Chỉ vài phút đã có đến 7-8 chiếc xe tải vào lấy đất.

Máy múc và xe tải làm việc hết công suất tại quả đồi sát bãi rác thị xã Thái Hòa
Máy múc và xe tải làm việc hết công suất tại quả đồi sát bãi rác thị xã Thái Hòa

Một người đang nhặt phế liệu tại bãi rác này cho biết, họ thấy máy xúc và xe tải vào khai thác đất từ ngày thứ 7 (tức ngày 06/10) đến hôm nay. Xe cộ hàng chục chiếc nối đuôi nhau vào ra để lấy đất chở ra ngoài phường Long Sơn để san lấp công trình.
 

Theo tìm hiểu của PV, việc khai thác đất tại khu vực đồi đất sát với bãi rác thị xã Thái Hòa hoàn toàn không có giấy tờ nào cho phép thực hiện công việc trên. Thế nhưng không hiểu vì sao máy múc, xe cộ lại có thể hoạt động khai thác nườm nượp công khai giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý?

Xe cộ nườm nượp vào ra trên con đường vào bãi rác đã hư hỏng nặng
Xe cộ nườm nượp vào ra trên con đường vào bãi rác đã hư hỏng nặng


Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hoàng Phú Hiền - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, cho biết: “Tôi hiện đang đi công tác nên chưa nắm được sự việc. Nếu có hiện tượng trên thì tôi sẽ cho các phòng ban liên quan kiểm tra để xử lý theo quy định. Tôi khẳng định là khu vực đó không hề cho phép đơn vị nào tiến hành khai thác đất cả”.

Các xe đất đưa đến san lấp dự án làm đường ở phường Long Sơn
Các xe đất đưa đến san lấp dự án làm đường ở phường Long Sơn
 

Như vậy là đã rõ, việc khai thác đất tại khu vực đồi sát với bãi rác thải tập trung của thị xã Thái Hòa, đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hòa là hoàn toàn trái phép. Thế nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng có trách nhiệm của xã Nghĩa Hòa và thị xã Thái Hòa lại không hề hay biết việc này? Phải chăng có sự “bật đèn xanh”, “tạo điều kiện” hay làm ngơ cho khai thác vào các ngày thứ 7 và chủ nhật để vin cớ ngày nghỉ không thể kiểm soát được hòng né tránh trách nhiệm?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.