Bình Định: Những hệ lụy khai thác đá tại khu vực núi Chùa

Khoáng sản - Ngày đăng : 16:57, 17/05/2018

(TN&MT) - Tiếng ầm ầm của xe cơ giới, máy xúc, máy khoan, xe chở đá, bụi làm ảnh hưởng môi trường, xả nước thải xuống mương tưới tiêu đồng ruộng và đe dọa cảnh...
(TN&MT) - Tiếng ầm ầm của xe cơ giới, máy xúc, máy khoan, xe chở đá, bụi làm ảnh hưởng môi trường, xả nước thải xuống mương tưới tiêu đồng ruộng và đe dọa cảnh quan khu di tích chùa Hang là những gì đang diễn ra tại khu vực khai thác đá núi Chùa, thôn Hội Khánh, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.
Khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite tại núi Hang xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ
Khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite tại núi Hang, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ
Hiện tại khu vực khai thác đá núi Chùa có 5 doanh nghiệp đang hoạt động: Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite, Công ty CP VRG Đá Bình Định, Công ty MTV Khoáng sản Tuấn Đạt, Công ty TNHH Đá Granite Đông Á, Công ty TNHH MTV Bảo Thắng - Bình Định đều được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác khoáng sản với tổng diện tích hơn 26ha.
 
Trong quá trình khai thác các doanh nghiệp này đã băm nát nhiều vạt núi, cảnh quan thiên nhiên, cây cối chỉ trơ lại đá. Các khu vực khai thác đá địa hình dốc, vách núi dựng đứng, các hố lắng của doanh nghiệp xây dựng không đảm bảo nên vào mùa mưa lũ nước chảy xuống làm bồi lấp nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp gần kề với mỏ đá gây thiệt hại lớn cho bà con thôn Hội Khánh.
Khu vực khai thác đá của Công ty CP VRG Đá Bình Định tại núi Hang xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ
Khu vực khai thác đá của Công ty CP VRG Đá Bình Định tại núi Hang, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ
Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT Bình Định việc Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite khai thác đá tại núi Chùa, xã Mỹ Hòa gây bụi ô nhiểm do để rơi bùn đất trong quá trình vận chuyển và gây úng nước ảnh hưởng đến hoa màu của các hộ dân phải bồi thường thiệt hại cho các hộ. Tuy nhiên, Sở đánh giá việc gây ô nhiễm môi trường không đáng kể, việc gây úng nước do thời tiết mưa lớn bất khả kháng. Sở TN&MT đề nghị công ty xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường, thực hiện hỗ trợ bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng, có biện pháp gia cố tuyến đường vận chuyển đá từ mỏ ra đến đường liên xã, có biện pháp xủ lý đất đá thải trong quá trình khai thác.
 
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, hủy hoại cảnh quan thiên nhiên mà việc khai thác đá đang đe dọa cảnh quan di tích lịch sử - văn hóa chùa Hang và môi trường sống bởi tiếng ồn máy xúc, máy khoan, máy xay đá, tiếng rền của mìn phá đá.
Bột đá tại khu vực khai thác đá của Công ty CP VRG Đá Bình Định
Bột đá tại khu vực khai thác đá của Công ty CP VRG Đá Bình Định
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu giao UBND huyện Phù Mỹ có ý kiến về mức độ ảnh hưởng của việc khai thác đá của Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite tại núi Chùa, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5/2018.
 
Người dân thôn Hội Khánh bức xúc không chỉ Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite mà còn với Công ty CP VRG Đá Bình Định. Công ty này vừa khai thác đá, chẻ đá ra thành phẩm, nước thải ra bể chứa khi có mưa lớn nước chảy tràn ra ngoài xuống đồng ruộng người dân gây sa bồi thủy phá.
Nước kênh mương thôn Hội Khánh đục trắng
Nước kênh mương thôn Hội Khánh đục trắng
Một người dân thôn Hội Khánh bức xúc: “Hàng ngày cứ đến bốn giờ chiều là họ bắt đầu xả nước thải trong nhà máy qua mương chảy ra đồng ruộng. Chúng tôi lội xuống ruộng chân ngứa khó chịu, đóng thành bột trắng, có nhiều đám ruộng bị chết bởi nguồn nước thải này, bụi bay khắp nhà do xe chở đá và bụi từ khu vực khai thác đá”.
 
Khi PV Báo TN&MT có mặt tại khu vực khai thác đá núi Chùa của Công ty CP VRG Đá Bình Định thì có nhiều bãi, đóng bột đá đổ tại khu vực gần kênh mương đồng ruộng, nước dưới mương đục trắng.
Khai thác đá đe dọa cảnh quan khu di tích chùa Hang xã Mỹ Hòa
Khai thác đá đe dọa cảnh quan khu di tích chùa Hang xã Mỹ Hòa
Trao đổi với PV, ông Trương Quang Hùng- Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa và ông Đỗ Danh cán bộ môi trường xã cho biết: Các doanh nghiệp khai thác đá đều có bế chứa nhưng khi vào mùa mưa lớn nước chảy tràn ngoài kênh xuống diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân. Hiện nay không xảy ra thường xuyên mà chỉ khi nào mưa lớn thì mới có hiện tượng này. Còn bột đá công ty đổ để vận chuyển đi nơi khác và người dân mua lại đổ nền nhà và đường đi.
 
Riêng Công ty TNHH MTV Bảo Thắng - Bình Định bị Đoàn kiểm tra Thường trực HĐND huyện Phù Mỹ phát hiện khai thác ngoài diện tích cho phép với 6.400m2. Sau đó Thanh tra Sở TN&MT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp này với số tiền 80 triệu đồng.