TP. Hải Phòng: Sẽ siết chặt bến bãi vật liệu xây dựng ven sông

Khoáng sản - Ngày đăng : 08:30, 29/03/2018

(TN&MT) - Hiện nay, ven sông các quận, huyện tại TP Hải Phòng tồn tại các bến bãi vật liệu xây dựng (VLXD). Nhiều bến bãi hoạt động lộn xộn, sai phạm, nhưng...
(TN&MT) - Hiện nay, ven sông các quận, huyện tại TP Hải Phòng tồn tại các bến bãi vật liệu xây dựng (VLXD). Nhiều bến bãi hoạt động lộn xộn, sai phạm, nhưng chưa bị xử lý nghiêm, dứt điểm. Việc lập lại trật tự, siết chặt quản lý, thống nhất quy hoạch các bến bãi kinh doanh VLXD là yêu cầu cấp thiết của Tp Hải Phòng.

Nhiều bến bãi VLXD  vi phạm

TP Hải Phòng hiện có 255 bãi tập kết, kinh doanh VLXD trên các bãi bồi ven sông, ven biển, trong phạm vi bảo vệ đê điều. Đoàn liên ngành TP Hải Phòng vừa kiểm tra 79 tổ chức, cá nhân kinh doanh VLXD ven các bãi sông. Qua đó phát hiện nhiều bến bãi VLXD vi phạm quy định.

Trong số 79 tổ chức, cá nhân kiểm tra, có 21 tổ chức, hộ kinh doanh không có giấy phép hoạt động. Phần lớn hộ kinh doanh VLXD không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, nhiều vi phạm: Không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng nội dung đăng ký, bến bãi tập kết không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hoặc sử dụng sai mục đích thuê đất, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, kinh doanh chưa tuân thủ quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm hàng hóa kinh doanh, các loại VLXD  kinh doanh tại bến bãi không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu là hàng trôi nổi từ các tàu hút cát trái phép trên sông. Phần lớn chủ bến bãi không thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước trong kinh doanh.

Trên thực tế, các bãi VLXD vẫn hoạt động ngoài vòng kiểm soát, thiếu sự quản lý, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và ngành chức năng. Nhiều năm qua, nhiều bến bãi VLXD  vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, trách nhiệm quản lý bãi VLXD  giữa chính quyền địa phương và các ngành chức năng còn chưa rõ ràng.

Việc cấp phép bến thủy nội địa thuộc trách nhiệm của ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, hướng dẫn, áp dụng biện pháp ngăn chặn chưa được chú ý. Hầu hết bến bãi khai thác VLXD  hoạt động nhưng không xin cấp giấy phép bến thủy nội địa. Sự phối hợp quản lý giữa các ngành chưa chặt chẽ. Ban đầu, các bến bãi VLXD  thường là đất công ích địa phương cho cá nhân thuê phát triển kinh tế trang trại tổng hợp hoặc nuôi trồng thủy hải sản. Qua nhiều năm, diện tích đất này thay đổi chủ sử dụng, thay đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh VLXD . Do chính quyền địa phương không quản lý không chặt chẽ, nên sau đó rất khó xử lý vi phạm…

Tại một số địa phương, số liệu các bãi VLXD  và hoạt động của các bãi này được UBND cấp xã tổng hợp, báo cáo lên cấp huyện chưa chính xác. Vì vậy, hồ sơ quản lý các bãi tập kết, kinh doanh VLXD  rất đơn giản, chưa bảo đảm quy định pháp luật. Điều này gây khó khăn, thiếu căn cứ để xác minh, xử lý vi phạm. Công tác quản lý tại hầu hết địa phương còn buông lỏng, thiếu chặt chẽ.
a
Nhiều bãi tập kết VLXD không phép ven sông cần được xử lý nghiêm trước mùa mưa bão về

Thành phố sẽ sớm hoàn thiện quy hoạch chung

Tp. Hải Phòng cần rà soát, kiểm tra các bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh VLXD, xử lý nghiêm các bãi VLXD vi phạm như: Không có đăng ký kinh doanh, hồ sơ đất đai, không có cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa… Truy thu thuế các chủ bến bãi VLXD có dấu hiệu trốn thuế, xử lý khối lượng VLXD  kinh doanh không có nguồn gốc. Xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh các bến bãi VLXD không công bố hợp chuẩn chất lượng. Sau khi xử lý bến bãi vi phạm về bảo vệ môi trường, hướng dẫn thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Các bến bãi không phù hợp quy hoạch, không bảo đảm hành lang thoát lũ và an toàn đê điều, đình chỉ hoạt động, giải tỏa vật liệu tập kết, khôi phục mặt bằng khu vực ven sông.

Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, để lập lại trật tự và quản lý chặt chẽ các bến bãi VLXD trên địa bàn rất cần sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành. Cụ thể, Sở NN&PTNT cần kiên quyết xử lý các bãi vật liệu vi phạm hành lang đê điều và thoát lũ, Công an thành phố, Sở Công thương, Sở GTVT tải bảo đảm an ninh trật tự, tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa kinh doanh, quản lý chất lượng các loại VLXD, đảm bảo các quy chuẩn quốc gia về sản phẩm…

Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa có công văn số 696 gửi UBND các quận, huyện đề nghị rà soát, bổ sung vào đề xuất quy hoạch bến bãi tại mỗi địa phương. Tiêu chí đưa vào quy hoạch của các bến bãi chặt chẽ hơn, diện tích tối thiểu từ 2000 m2, nằm ngoài hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ, nếu tiếp xúc với mặt sông chiều dài bến tiếp xúc tối thiểu phải 60 m. Các bến bãi chưa đủ điều kiện về diện tích tối thiểu nhưng có khả năng mở rộng sang phần đất lân cận vẫn được coi là phù hợp.

Căn cứ tình hình thực tế nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, đề xuất các vị trí mới để đưa vào quy hoạch các điểm bến, bãi tập kết khoáng sản làm VLXD. Để quản lý hoạt động của các bãi VLXD hiệu quả, cần sớm hoàn thiện quy hoạch các bãi VLXD đủ các tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động. Các ngành chức năng đề xuất, tham mưu với thành phố lập và phê duyệt quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu tập trung, phục vụ các hoạt động tập kết, kinh doanh bảo đảm quy định về an toàn đê điều, phòng chống lụt bão.