Bình Định: Ngang nhiên “xẻ thịt" đồi núi lấy đất trái phép

Khoáng sản - Ngày đăng : 22:40, 02/03/2018

(TN&MT) - Gần đây, nạn khai thác đất trái phép tại khu đồi Thánh Giá ở thôn Mỹ Thành, xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân, Bình Định) lại tái diễn sau thời gian tạm lắng,...

 

(TN&MT) - Gần đây, nạn khai thác đất trái phép tại khu đồi Thánh Giá ở thôn Mỹ Thành, xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân, Bình Định) lại tái diễn sau thời gian tạm lắng, gây thất thoát nguồn tài nguyên, phát sinh bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, song chính quyền địa phương “đủng đỉnh” không xử lý, khiến cư dân sở tại bất bình.

anh khai thac dat trai phep 1
Xe đào, xe ben hối hả lấy đất trái phép tại đồi Thánh Giá, thôn Mỹ Thành, xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân, Bình Định).

Theo phản ánh của người dân, PV đã về “mục sở thị”. Hiện trường cho thấy, cả khu đồi núi rộng cả ngàn mét vuông đã bị “rút ruột” không thương tiếc. Hầm hố loang lổ sau khị bị xe đào khoét sâu để lấy đất. Thời điểm chúng tôi có mặt, tại khu vực này có 1 xe đào, 2 xe ben Chiến Thắng hoạt động hết công suất để lấy đất. Sau khi “ăn hàng”, các xe này nhanh chóng rời khỏi hiện trường để đưa đất tới nơi tiêu thụ. Chúng tôi nhẩm tính có tới hàng chục lượt xe ben lấy đất từ đây chở đi nơi khác. Sau thời gian tận thu, khu đồi Thánh Giá trở nên tan hoang, ước tính diện tích bị khai thác lên tới gần 1.000m2.

Không chỉ khai thác đất trái phép, các xe ben chở đất không chen chắn cẩn thận, để đất bám dính trên lốp xe. Vì vậy, trong quá trình xe chạy, đất đá trên thành thùng, lốp xe rơi hoặc dính bám xuống đường gây bụi bặm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông trên tỉnh lộ 629. “Mấy hôm nay, xe ben chở đất chạy cả ngày. Đất đá được xe ben lôi ra đường, khiến mặt đường tỉnh lộ 629 trở nên dơ bẩn. Tôi nghe đâu, họ lấy đất đem bán. Sau khi lấy đất xong, họ sẽ san gạt mặt bằng để xây dựng nhà ở. Đây không phải lần đầu họ lấy đất, trong năm 2017, khu đồi Thánh Giá này cũng trở thành điểm cung ứng đất cho người dân khi có nhu cầu sử dụng. Khu vực này do xã quản lý, nhưng không hiểu sao họ ngang nhiên lấy đất mà không có đơn vị nào đứng ra ngăn chặn, xử lý”, một hộ dân ở thôn Mỹ Thành nêu ý kiến.
 

anh khai thac dat trai phep


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hà Thanh, Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân), cho biết, đồi Thánh Giá đã được UBND xã xin chủ trương của tỉnh đưa vào diện quy hoạch mỏ đất để phục vụ xây dựng công trình thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, xã cũng chưa cấp hoặc cho đơn vị nào vào khai thác đất ở đây, chủ yếu là họ lén lút khai thác. Vừa qua, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, xã cũng phát hiện có xe đào, xe ben vào lấy đất.

“Qua kiểm tra, chúng tôi xác định ông Nguyễn Quốc Thoại, ở thôn Vạn Hội, xã Ân Tín (huyện Hoài Ân) là người đã đứng ra đưa phương tiện vào khai thác. Xã đã lập biên bản nhắc nhở. Nhưng sau đó, ông này lại tái phạm. Ngày 27.2, xã cũng cử cán bộ lên kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở rồi. Qua làm việc, ông này cho biết người dân thôn Đại Định của xã có hợp đồng thuê chở đất với ông để đổ các đoạn đường bị sạt lở (!?). Nhưng với lý do nào đi nữa, việc ông Thoại tự ý đưa xe vào lấy đất khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là sai. Xã sẽ củng cố hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thanh cho biết thêm.