Cần Thơ: Hoạt động khai thác cát trên sông Hậu đã đi vào nề nếp

Khoáng sản - Ngày đăng : 21:04, 07/03/2018

(TN&MT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết, từ giữa năm 2017 đến nay, công tác quản lý hoạt động khai thác cát dọc tuyến sông Hậu...

 

(TN&MT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết, từ giữa năm 2017 đến nay, công tác quản lý hoạt động khai thác cát dọc tuyến sông Hậu thuộc địa phận TP. Cần Thơ đã đi vào nề nếp, không phát hiện phương tiện nào khai thác cát trái phép…
 

chú thích ảnh khai thác cát trên sông Hậu thuộc địa phận TP Cần Thơ

 

Ông Lý Đạt Lợi, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết, sau khi 02 mỏ cát của Công ty TNHH Đức Thành hết hạn khai thác ( giữa tháng 6/2017), thì trên sông Hậu thuộc địa bàn TP. Cần Thơ chỉ còn 01 mỏ cát của Công ty CP An Lạc ( phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) được cấp phép, với 4 phương tiện khai thác cát. Từ tháng 6/2017 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với một số Sở, ngành chức năng tiến hành kiểm tra công tác khai thác cát trên sông Hậu. Qua công tác kiểm tra, đơn vị được cấp phép khai thác mỏ cát đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật như: khai thác đúng vị trí được cấp phép, đăng ký phương tiện khai thác, có quyết định bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ, có kho lưu chứa, bảo quản rác thải nguy hại…Cũng trong 2 đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng không phát hiện phương tiện nào hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hậu thuộc quyền quản lý của địa phương.

“Hiện nay, tình hình khai thác cát trên sông hậu thuộc địa bàn TP. Cần Thơ đã đi vào nề nếp, có được kết quả này bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, thì còn có sự hỗ trợ tích cực từ người dân, chủ mỏ và chính quyền địa phương trong việc hiệp đồng giám sát, kịp thời phát hiện, thông tin phương tiện khai thác cát trái phép đến cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý”- Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ, Lý Đạt Lợi thông tin.

 

Vào đầu năm 2017, tại khu vực cồn Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt hàng chục người dân đã bức xúc phản ánh về tình trạng sạt lở đất do một số phương tiện xà lan ở nơi khác đến sát bờ khai thác cát trái phép. Đồng thời, việc địa phương quy định khoảng cách từ bờ ra tới khu vực mỏ cát của Công ty CP An Lạc tọa lạc tại phường Tân Lộc chỉ có 200m, quá gần nên hoạt động khai thác cát tại mỏ này ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất, nuôi trồng… của người dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, Đỗ Trung Ngôn cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân, thành phố đã chỉ đạo cho các Sở, ngành tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm, thay đổi quy định về khoảng cách từ bờ ra đến khu vực mỏ từ 200m lên 300m, đồng thời cũng công khai phương tiện xà lan, biển số,…để người dân giám sát vị trí hoạt động của những xà lan được cấp phép và nhận biết phương tiện xà lan vào khu vực cồn khai thác cát trái phép.

“Chính điều này đã giúp cho công tác quản lý hoạt động khai thác cát tại khu vực cồn Tân Lộc được tốt hơn, gần một năm nay không phát hiện phương tiện xà lan nào khai thác cát trái phép. Hơn nữa, việc thành phố đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý, giúp người dân nơi đây an tâm nuôi trồng, sản xuất và tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương giám sát hoạt động khai thác cát trên sông Hậu…”- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, quận  Thốt Nốt, Đỗ Trung Ngôn cho biết thêm.