Bình Định: “Cát tặc” tung hoành, Chủ tịch xã cho rằng dân điện báo lung tung

Khoáng sản - Ngày đăng : 14:56, 12/02/2018

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tình trạng cát trái phép dưới lòng sông Tuân Lễ (một nhánh của sông Kôn) đoạn chảy qua thôn Tuân Lễ, xã Phước Hiệp (huyện Tuy...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tình trạng cát trái phép dưới lòng sông Tuân Lễ (một nhánh của sông Kôn) đoạn chảy qua thôn Tuân Lễ, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) tái diễn sau thời gian tạm lắng, gây thất thoát nguồn tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông.

a1
Các đối tượng đang dùng xẻng hốt cát trái phép đưa lên xe công nông đưa đi tiêu thụ.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), khẳng định: “Năm 2017, bà con ở thôn Tuân Lễ có đăng ký để xin chủ trương đổ bê tông một số tuyến đường ngõ, xóm ở địa phương. Sau đó, họ có sử dụng máy cày để lấy cát tại khu vực này làm vật liệu để thi công các con đường. Đến nay, người dân đã thi công xong các đoạn đường này. Vì vậy, tôi quả quyết ở thời điểm hiện tại, không còn hiện tượng lấy cát ở dưới lòng sông Tuân Lễ nữa. Một điều nữa tôi muốn nói là lâu nay, xã đã cấm việc khai thác cát. Chẳng qua mấy ông trước đây có lén lút khai thác cát trái phép, xã tổ chức kiểm tra, xử phạt và cấm không cho khai thác nữa nên ganh tị với nhau rồi điện báo lung tung thôi (!?)”.

Tuy vậy, có mặt tại khu vực cầu Tuân Lễ, PV quan sát dưới lòng sông này có 2 xe máy cày, 2 xe cộ bò với hơn 10 người đang hì hục dùng xẻng hốt cát đưa lên chở phương tiện đi tiêu thụ. Tại một số nhà của bà con nằm lân cận bờ sông, PV còn thấy có nhiều đống cát tạm trữ với khối lượng lên tới hàng chục khối.  
 

a2
Sau khi “ăn hàng”, xe công nông rời khỏi hiện trường đưa cát đến nơi tiêu thụ.

Đề cập tới vấn đề quản lý, kiểm tra khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Trưởng phòng TN-MT huyện Tuy Phước, cho hay, năm 2017, Tổ kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử phạt 10 trường hợp khai thác cát trái phép với số tiền 41,5 triệu đồng. Tuy vậy, ở một số xã, trong đó có Phước Hiệp vẫn còn hiện tượng người dân lén lút khai thác cát trái phép.
 

anh 3
Nhiều đống cát tập kết gần bờ sông Tuân Lễ.

Cũng theo bà Phượng, để kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiểu số vụ vi phạm, hiện nay, các phòng chức năng có liên quan của huyện đã và đang chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó, có xã Phước Hiệp phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản để người dân nâng cao nhận thức bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản ở địa phương. Bên cạnh công tác này, UBND huyện và phòng TN-MT huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn phải tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý tài nguyên, nhất là thời điểm cuối năm. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện còn yêu cầu Tổ kiểm tra liên ngành của huyện đẩy mạnh kiểm tra, đẩy đuổi và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.