Vụ “cát tặc” lại đại náo sông Mã ở Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần làm rõ ai tiếp tay cho cát tặc hoành hành?

Khoáng sản - Ngày đăng : 16:11, 26/12/2017

(TN&MT) – Ngày 19/12/2017, Báo Tài nguyên & Môi trường có bài “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): “Cát tặc” lại đại náo sông Mã, Chính quyền làm ngơ?”. Phản ánh nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Hòa và thôn 6, xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc bức xúc trước việc cát tặc vẫn ngày đêm “moi gan, móc ruột” trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng đến đất canh tác của người dân. Tuy nhiên, cát tặc ngang nhiên lộng hành như thế nhưng chẳng thấy các cơ quan chức năng có mặt kiểm tra, xử lý?. Ngay sau khi báo phản ánh, Công an huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành kiểm tra và bắt giữ được nhiều tàu thuyền đang khai thác cát trái phép tại ngã ba sông Mã và sông Bưởi đoạn qua xã Vĩnh Hòa và Vĩnh Khang. Những tàu thuyền khai thác cát trái phép là của ông Nguyễn văn Chính (SN 1969); Nguyễn văn Hoàn (SN 1977); Nguyễn Văn Thủy (SN 1991); Nguyễn Văn Sơn (SN 1977); Nguyễn Đức Giang (SN 1995).
Mặc dù là ngày nghỉ nhưng hàng chục tàu thuyền vẫn ngang nhiên hút cát tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã
Mặc dù là ngày nghỉ nhưng hàng chục tàu thuyền vẫn ngang nhiên hút cát tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã

Các tàu thuyền trên khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đã vi phạm quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 44, Nghị định 33/2017/NP-CP của Chính Phủ. Hình thức xử phạt 5 tàu gần 30 triệu đồng và đình chỉ hoạt động phương tiện 45 ngày.

Việc Công an huyện Vĩnh Lộc tích cực kiểm tra, kịp thời bắt giữ được nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, phải chăng vì lợi nhuận cao hay có sự “tiếp tay” của ai đó mà nạn khai thác cát trái phép tại đây vẫn không được thuyên giảm?.

Tàu hút cát trái phép
Tàu hút cát trái phép

Phóng viên có mặt tại ngã ba sông Mã và sông Bưởi đoạn qua xã Vĩnh Hòa và Vĩnh Khang vào 10h30 phút, ngày 24/12/2017 cùng với ông Trịnh Văn Hợp - Trưởng Công an xã Vĩnh Khang. Mặc dù là ngày nghỉ nhưng tại đây vẫn có 5 tàu đang khai thác cát trái phép rầm rộ như những gì người dân nơi đây phản ánh. Các tàu thuyền đang hoạt động hết công suất. Cát tặc ngang nhiên khai thác cát một cách công khai, cát được hút lên đầy các khoang thuyền. Tiếng máy nổ kêu phành phạch, khói xả đen xì, dưới dòng sông bị khuấy lên đục ngàu. Những chiếc tàu thuyền hút lên đầy cát lần lượt được chở về bãi cát ở cầu Công thuộc xã Vĩnh Hòa để tập kết. Dọc bờ sông bị sạt lở nham nhở, từng mảng đất lớn đổ xuống dòng sông sâu hoắm.

Mặc dù là ngày nghỉ nhưng hàng chục tàu thuyền vẫn ngang nhiên hút cát tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã
Mặc dù là ngày nghỉ nhưng hàng chục tàu thuyền vẫn ngang nhiên hút cát tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã

Ông Trịnh Văn Hợp xác nhận những tàu đang khai thác cát trái phép tại ngã Ba sông là thuộc địa bàn xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Trước đây có rất nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép tại xã Vĩnh Khang, họ khai thác suốt cả ngày lẫn đêm. Hiện nay, xã nhận được sự chỉ đạo của UBND huyện, nên xã đã cử 2 cán bộ công an xã túc trực thường xuyên và không còn hiện tượng khai thác cát trái phép tại đây nữa. Hôm nay có 4 tàu đang khai thác cát trái phép tại ngã Ba sông là thuộc địa phận xã Vĩnh Hòa nên chúng tôi không thể xua đuổi hay bắt giữ được. ông Hợp cho biết thêm.

Nhiều diện tích đất đai, hoa màu của người dân trôi theo dòng nước
Nhiều diện tích đất đai, hoa màu của người dân trôi theo dòng nước

Theo phản ánh của người dân tại khu vực ngã Ba sông tàu thuyền hay bơm hút cát trái phép tại đây một cách tràn lan, công khai, không tuân thủ theo quy định, sau đó chở về bãi cát tại chân cầu Công, xã Vĩnh Hòa. Được biết, tại xã Vĩnh Hòa có mỏ cát số 18 vẫn còn hạn khai thác, nhưng vì thời gian khai thác đã lâu, lại khai thác nhiều nên số lượng cát đến nay đã cạn kiệt, chất lượng cát lại xấu, nhiều tạp chất không đảm bảo cho xây dựng. Với lại khoảng cách từ ngã Ba sông Bưởi - sông Mã về mỏ khai thác xa, không thuận lợi, khi chở cát về bãi lại ngược dòng nên cát tặc thường “tiện đâu hút đó”

Trao đổi với ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Trên địa bàn xã Vĩnh Hòa có mỏ cát số 18 của Công ty Minh Chung. Mỏ cát này có mốc giới, có thả phao, nhưng trận lũ vừa qua nước dâng cao nên bị mất. Cách đây vài ngày Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt được 3 thuyền khai thác cát trái phép ngoài vị trí mỏ.

Cát được chở về bãi tập kết tại chân cầu Công, xã Vĩnh Hóa
Cát được chở về bãi tập kết tại chân cầu Công, xã Vĩnh Hóa

Tình trạng hoạt động khai thác cát trái phép vẫn cứ lộng hành như đang thách thức pháp luật trong thời gian qua tại huyện Vĩnh Lộc. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc tiếp tay, làm ngơ hay kiểm tra, xử phạt lấy lệ mà người dân địa phương phản ánh quá nhiều mà tình trạng “cát tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật mà không bị xử lý?. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa trả lời./.