Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh vùng quy hoạch mỏ đá xây dựng Suối Ngọt

Khoáng sản - Ngày đăng : 00:00, 03/11/2017

(TN&MT) -  Ngày 3-11, ông  Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp nghe Sở TN-MT báo cáo mỏ đá xây dựng Suối Ngọt tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành.

Tại cuộc họp, Sở TN-MT báo cáo về vị trí, ranh giới khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đá xây dựng Suối Ngọt. Theo đó, vị trí, ranh giới khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đá xây dựng Suối Ngọt được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 499 ngày 7-3-2017 được khoanh định trên cơ sở ranh giới, diện tích các khu vực đã được cấp giấy phép khai thác trước đây không liền khối, liền khoảnh mà bị phân nhỏ theo dạng da beo, gây khó khăn trong công tác quản lý, cấp phép, triển khai thực hiện giấy phép khai thác và cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác.

 Do vậy, Sở TN-MT đề xuất điều chỉnh vị trí, ranh giới khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đá xây dựng Suối Ngọt và đề xuất chủ trương giải quyết việc đầu tư khai thác trên phần diện tích không đấu giá còn lại của mỏ đá xây dựng Suối Ngọt cho công ty TNHH Khai thác và sản xuất đá Hương Phương, công ty TNHH Hoàng Hiệp và Công ty cổ phần Thành Chí. Cụ thể, khu vực đề nghị điều chỉnh không đấu giá có diện tích 48,27 hecta gồm diện tích đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác đá xây dựng cho công ty TNHH Việt Châu là 4,67 hecta, diện tích còn lại chưa cấp phép là 43,60 hecta không đấu giá và giải quyết việc đầu tư khai thác cho công ty TNHH Khai thác và sản xuất đá Hương Phong, Công ty TNHH Hoàng Hiệp và Công ty CP Thành Chí. 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Tuấn Quốcđồng ý với đề xuất của Sở TN-MT đồng thời đề nghị sở xin ý kiến Bộ TN-MT về việc điều chỉnh lại vị trí ranh giới khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đá xây dựng Suối Ngọt. 

Một khu vực khai thác đá trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Một khu vực khai thác đá trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng ngày, Phó Chủ tịch  Lê Tuấn Quốc đã chủ trì cuộc họp về kết quả hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản trên đất liền.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản trên đất liền của tỉnh BR-VT (gọi tắt là Đoàn 2060), từ khi thành lập (ngày 4-9-2015) đến nay, Đoàn 2060 đã tiến hành 43 đợt kiểm tra trên hầu hết địa bàn các huyện, thành phố, trừ huyện Côn Đảo, phát hiện 44 khu vực khai thác khoáng sản trái phép với diện tích khoảng 27,76 hecta, khối lượng khoáng sản đã khai thác khoảng 755.000 m3, chủ yếu là cát xây dựng, vật liệu san lấp. Hoạt động của đoàn 2060 đã góp phần giảm bớt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Việc xử lý các khu vực khai thác trái phép được đoàn 2060 thực hiện kiên quyết, có những khu vực được Đoàn kiểm tra nhiều lần để nắm tình hình, cùng phối hợp với địa phương để xử lý, do đó hoạt động khai thác khoáng sản trái phép từng bước được đẩy lùi và có chuyển biến tích cực.

 Từ đầu năm 2017 đến nay, các ngành chức năng và địa phương đã triển khai trên 540 buổi kiểm tra, phát hiện và xử lý 63 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng, cùng tịch thu nhiều tang vật, phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động khai thác. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác vẫn còn một số tồn tại như hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép vẫn còn diễn ra ở một số nơi; Các trường hợp khai thác khoáng sản không phép, trái phép không được phát hiện kịp thời từ cấp cơ sở; Việc xác minh, xử lý và thông báo kết quả xử lý vi phạm đối với các vụ việc do Đoàn 2060 phát hiện và đề nghị UBND các huyện tiếp tục xử lý theo thẩm quyền còn chậm…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Tuấn Quốc giao Sở TN-MT chủ trì, tham mưu UBND tỉnhthực hiện kiện toàn thành viên trong Đoàn 2060 để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên phần đất liền tỉnh BR-VT, trong đó có việc xác định các mục tiêu, nhiệm vụ của Đoàn nhằm phù hợp với các yêu cầu phát sinh; Đồng thời tham mưu đề xuất kinh phí cho việc mua sắm các trang thiết bị, phương tiện và kinh phí phục vụ cho Đoàn cũng như chế độ, chính sách hỗ trợ thêm cho thành viên Đoàn. 

Yến Nhi