Cấp phép hoạt động trở lại, tàu khai thác cát buộc phải lắp camera hành trình

Khoáng sản - Ngày đăng : 12:10, 10/08/2019

Ngày 8/8, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất cho các doanh nghiệp tiếp tục khai thác cát...

 

 

Ngày8/8, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất cho các doanh nghiệp tiếp tục khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn chảy qua địa bàn giáp ranh ba tỉnh sau gần một năm tạm ngưng hoạt động.
 

images2222995 a1 09a

 

Theo đó, trong thời gian tới cùng với việc hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai được phép khai thác trở lại, các chủ tàu khai thác buộc phải gắn định vị, camera hành trình. Vị trí khai thác cát phải được thả phao, mỗi doanh nghiệp được cấp phép chỉ được sử dụng tối đa hai tàu hút, chở cát.

 

Đồng thời, việc khai thác chỉ được diễn ra ban ngày. Cát khai thác phải được cân trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn; doanh nghiệp nếu để xảy ra sạt lở bờ sông tại vị trí khai thác sẽ bị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép. Ngoài ra, việc cấp phép khai thác cát cũng được điều chỉnh, mỗi doanh nghiệp chỉ được cấp phép tối đa 5 năm, công suất không quá l0.000 m3/ năm.

 

Cũng theo quy chế phối hợp được ký kết giữa 3 tỉnh, lực lượng chức năng các địa phương có chung tuyến sông Đồng Nai có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong noạt động khai thác cát trên sông. Quy định này nhằm tránh việc các tàu khai thác cát cát trái phép bỏ chạy sang địa bàn khác trong khu vực có có chung lòng sông nhằm trốn bị xử phạt.

 

Theo thống kê về giấy phép hoạt động khai thác cát tại địa bàn huyện Cát Tiên trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và Bình Phước: Từ tháng 6/2017, UBND tỉnh cấp 9 giấy phép khai thác nhưng tới nay tỉnh đã thu hồi 8 giấy phép. Hiện nay chỉ còn 1 giấy phép hoạt động của Doanh nghiệp Xuân Hà với chiều dài khai thác lòng sông 5,5 km và hết hạn khai thác tháng 3/2021. 

 

Tại huyện Đạ Tẻh, thời điểm tháng 6/2017, UBND tỉnh đã cấp 7 giấy phép khai thác cát trên sông Đồng Nai khu vực giáp ranh. Từ năm 2017 tới nay, tỉnh thu hồi 5 giấy phép, hiện chỉ có 2 giấy phép còn hiệu lực. Ở sông Đạ Quay, huyện Đạ Tẻh, đoạn giáp huyện Tân Phú (Đồng Nai) hiện HTX Công nghiệp Phú Xuân còn giấy phép hoạt động khai thác cát tới tháng 10/2026.

 

Về phía tỉnh Đồng Nai và Bình Phước, số giấy phép khai thác, thăm dò đúng quy định trên sông Đồng Nai khu vực giáp ranh với Lâm Đồng là 5 doanh nghiệp.