Sở TN&MT Quảng Bình: Báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai thông qua tin nhắn điện thoại cho người dân

Đất đai - Ngày đăng : 15:18, 18/06/2019

(TN&MT) - Để đẩy mạnh cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực đất đai làm cơ sở cho việc theo dõi, chỉ đạo phối hợp công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình vừa đưa vào thực hiện thí điểm dịch vụ trả tin nhắn SMS Brandname thông báo trả kết quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

Xác định thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề nóng trong xã hội, để đẩy mạnh cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực đất đai làm cơ sở cho việc theo dõi, chỉ đạo phối hợp công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình phối hợp với Viễn thông Quảng Bình (VNPT Quảng Bình) xây dựng và đưa vào thực hiện thí điểm dịch vụ trả tin nhắn SMS Brandname thông báo trả kết quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới bắt đầu từ tháng 6/2019.

Kết quả giải quyết hồ sơ đất đai được báo qua tin nhắn điện thoại cho người
Kết quả giải quyết hồ sơ đất đai được báo qua tin nhắn điện thoại cho người

Sau khi người dân nộp hồ sơ và cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại trên Hệ thống phần mềm một cửa liên thông của tỉnh, hồ sơ sẽ được chuyển cho các bộ phận giải quyết và khi có vấn đề phát sinh thì người dân sẽ được thông báo qua tin nhắn SMS Brandname “VPDKDD_DH”, cụ thể có 5 trạng thái nội dung sẽ gửi đến khách hàng: Thông báo chờ bổ sung thuế; Thông báo chờ bổ sung hồ sơ; Thông báo hồ sơ liên thông; Thông báo hồ sơ được gia hạn xử lý; Thông báo hồ sơ đã xử lý xong.

Tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện (ngày 01/6/2019) đến nay, hệ thống một cửa liên thông đã phát đi thành công hơn 263 tin nhắn tự động thông báo đến khách hàng. Bước đầu, người dân rất hài lòng với phần mềm nhắn tin tự động thông báo kết quả.

Người dân có thể tiết kiệm thời gian trong quá trình làm hồ sơ
Người dân có thể tiết kiệm thời gian trong quá trình làm hồ sơ

Anh Nguyễn Hoàng, trú tại phường Đồng Mỹ cho biết: “Việc thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai qua tin nhắn điện thoại di động giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian và có thể biết được thời điểm nhận giấy tờ nhanh hơn, thuận tiện hơn, chủ động công việc và hơn hết là mình cũng không phải lên văn phòng đất để hỏi hay kiểm tra lại. Chúng tôi luôn đồng tình với hình thức thông báo qua tin nhắn như thế này. So với thời điểm trước đây người dân chúng tôi mỗi lần đi làm bìa đỏ rất mất thời gian, phải lên xuống nhiều lần, bây giờ nhanh gọn hơn nhiều”.

Qua hệ thống thông báo bằng tin nhắn trên điện thoại người dân có thể yên tâm theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình, kịp thời giải quyết thiếu sót (nếu có), chủ động công việc và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là, sau khi hồ sơ được giải quyết xong người dân sẽ nhận được tin nhắn thông báo để chủ động đến nhận kết quả.

Việc thông báo kết quả qua tin nhắn điện thoại cũng giúp cán bộ của phòng, ban liên quan sẽ dễ dàng chia sẻ, khai thác thông tin, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ. Công tác quản lý đất đai, xử lý hồ sơ ở các khâu nghiệp vụ đảm bảo nhanh, chính xác hơn, tạo phong cách làm việc khoa học, hiện đại, minh bạch hơn.

Thông qua tin nhắn để người dân bổ sung khi hồ sơ bị thiếu sót
Thông qua tin nhắn để người dân bổ sung khi hồ sơ bị thiếu sót

Lĩnh vực đất đai mang nhiều đặc thù phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính sẽ hỗ trợ tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay; góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí và tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước về đất đai, tạo thuận tiện cho người dân. Việc sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn thông báo trả kết quả cho người dân trong quá trình nộp hồ sơ là một trong những tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, đây cũng là bước tiến tạo đà cho những giải pháp hiện đại hóa cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả tốt, theo ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Viễn thông Quảng Bình theo dõi, xử lý kịp thời những vướng mắc và hoàn thiện hệ thống dịch vụ để đưa vào sử dụng đồng bộ cho tất cả các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong toàn tỉnh.