Nhòm ngó đất công cộng

Đất đai - Ngày đăng : 13:48, 21/05/2019

(TN&MT) - Theo quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2025, dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô, đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).
CV CG 500 8390 1552788733
Ảnh minh họa

Trong số này, có 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống Nhất, Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung Văn hóa Hữu nghị, quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Công viên Tuổi Trẻ. Thế nhưng, tất cả các dự án này, đến nay đều chưa được khởi công.

Đáng chú ý, hầu hết, các dự án lấy đất công viên để làm điểm đỗ xe đều không nhận được sự đồng thuận của đa số người dân cũng như các chuyên gia về quy hoạch xây dựng.

Mới nhất là dự án đỗ xe ngầm trong công viên Thủ Lệ. Theo thiết kể, tổng diện tích xây dựng phần ngầm hơn 72.000m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật. Trong đó, khu vực để xe cho khách vào chơi công viên chỉ khoảng 2.000m2, gara bãi đỗ xe khoảng 1.700m2, dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan trên mặt bằng khoảng 638m2, còn lại là phần thương mại, dịch vụ và các công trình khác.

Với những thông số kể trên, nhiều người đặt câu hỏi, đây có thực sự là một dự án phục vụ công cộng, hay thực chất chỉ là biến tướng của việc lấy đất công cộng làm dịch vụ thương mại?

Trong khi 7 dự án đỗ xe ngầm còn dang dở, không nhận được sự đồng thuận của nhân dân, mới đây, dự án lấy đất công viên Cầu Giấy (nằm ngoài danh sách 7 dự án lấy đất công viên) cũng để làm nơi đỗ xe, càng làm dư luận thêm bức xúc.

Trong hầu hết thuyết trình của các chủ đầu tư, câu chuyện về phù hợp với quy hoạch đều được đưa ra với những chỉ số được “vẽ” rất đẹp. Nhưng, dù có đánh tráo khái niệm ở mức độ nào, điều hiển nhiên ai cũng nhìn thấy, đó là việc “nhắm” một phần đất công viên cho một dự án xây dựng (dù là nơi đỗ xe công cộng) khó có thể nói là “phù hợp với quy hoạch”. Bởi lẽ, cắt đất công viên để chuyển đổi mục đích sử dụng, là việc làm không phù hợp trong lúc chúng ta đang kêu gào thiếu nơi vui chơi, thiếu không gian công cộng. Và việc dựng lên trên các khuôn viên ấy những hầm để xe hay nhà xe dàn thép lại càng là điều cần phải cân nhắc thấu đáo.

Thêm nữa, nếu được xây dựng và hoạt động, ngoài một phần diện tích đất của công viên sẽ bị chuyển đổi mục đích sử dụng, số lượng xe ra vào nơi đỗ xe sẽ gây một áp lực không nhỏ đến giao thông cho khu vực này!(?).

Mỗi dự án phải được căn cứ trên quy hoạch chi tiết, nhưng với dự án xây dựng nhà đỗ xe trên một phần đất của các công viên rõ ràng là không có trong quy hoạch chi tiết.

Điều quan trọng hơn là trong khi thành phố đang còn rất nhiều khu vực đất bỏ hoang, đất dự án “xí” phần không triển khai, hà cớ gì lại nhăm nhe xây dựng bãi đỗ xe trên phần đất công viên - một trong những không gian công cộng quý báu cuối cùng của Thủ đô.  

Dù là những dự án đang trong quá trình chuẩn bị, xin ý kiến, nhưng ngay lúc này, cần loại bỏ ngay ý tưởng lấy đất công viên sử dụng vào mục đích khác.

Từ bài học các dự án mang tính thương mại nhăm nhe “ngắm” tới phần đất công viên, đã đến lúc các cơ quan quản lý cần có những chính sách nghiêm ngặt hơn, có định hướng ngay từ bây giờ, nếu không cơ hội để phát triển các khu vực công viên trong lòng thành phố sẽ ngày càng xa vời.

Sẽ chẳng còn công viên nếu thành phố buông xuôi để các dự án “giành đất”. Cái giá phải trả cho một số lợi ích trước mắt là sự mất ý nghĩa, mất giá trị của cả công viên, và chất lượng sống của cả khu vực xung quanh.